Top 10 Dấu hiệu thừa cholesterol xuất hiện ở chân bạn nên biết

Trán Dô 321 0 Báo lỗi

Mọi người đều biết lượng cholesterol cao trong cơ thể có thể gây tắc nghẽn các mạch máu của tim, nhưng không chỉ dừng lại ở đó, cholesterol cũng có thể gây ... xem thêm...

  1. Đau chân là triệu chứng vô cùng phổ biến do lượng cholesterol tăng cao, bệnh này thường gây khó chịu ở chân cho người bệnh. Bệnh làm cho các động mạch bị tắc nghẽn, làm máu không thể lưu thông đều đến chân.


    Ở một số người luôn có cảm giác chân nặng như chì, đau rát. Khi bị bệnh cơn đau sẽ xảy ra ở bắp chân, đùi, mông và có thể xảy ra ở cả hai chân của bạn. Cơn đau có thể tái phát nhiều lần, xuất hiện sau khi bạn đi bộ một quãng dài, vì thế bạn nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.


    Do máu đến động mạch tắc nên không cung cấp đủ máu đến đôi chân, vì vậy mà người bệnh thấy đau ở chân. Cơn đau có thể ở bắp chân đùi hay lan tới mông. Một số người không có cảm giác đau nhức nhưng thường thấy mỏi hay nặng ở chân, nhất là khi ở tư thế nằm hay ngồi lâu.

    Đau chân
    Đau chân

  2. Trong khi ngủ, những người bị bệnh động mạch ngoại biên có thể bị chuột rút hoặc co thắt cơ, điển hình là ở gót chân, ngón chân cái, móng chân và vùng da chân.


    Nguyên nhân do chân không được nhận đủ lượng máu hay các chất dinh dưỡng nên bạn sẽ thấy các dấu hiệu như rụng lông chân hay sau khi bạn cạo lông, lông chân thường mọc lại rất chậm. Phần da ở chân sẽ bị nhạt màu và mất đi sự đàn hồi. Cũng có thể những triệu chứng trên về da và móng chân có thể xuất hiện cùng một lúc.


    Nhiều người bị cholesterol cao thường xuyên bị chuột rút ban đêm ở cổ chân, gót chân hay bắp chân khi ngủ hoặc khi nằm nghỉ lâu trên giường. Lúc này, nếu đưa chân lên cao rồi lắc hay đong đưa bàn chân, cổ chân, kê chân lên gối cao, bạn sẽ thấy cơn đau dịu xuống.

    Bị chuột rút vào ban đêm
    Bị chuột rút vào ban đêm
  3. Bệnh động mạch ngoại biên có thể gây ra những thay đổi ở móng chân và da chân, dấu hiệu bạn sẽ nhìn thấy là sự thay đổi màu da ở chân. Khi bạn nhón chân lên, phần da chân sẽ có màu trắng bình thường hơn vì máu trong cơ thể bị cản trở đi tới chân. Khi chân bạn đung đưa thì da có thể sẽ đổi sang màu đỏ hoặc tím do các mạch máu giãn nở nhằm tăng cường lưu thông máu tới chân. Những người bị bệnh PAD, bàn chân hoặc ngón chân của họ có màu nhợt nhạt hơn hoặc hơi xanh hơn do thiếu máu.


    Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm để tìm ra sự bất thường màu da ở bàn chân, nơi cuối cùng của cơ thể nên ít nhận được máu nhất. Và người ta dễ dàng tìm ra nếu người có cholesterol cao khi ngồi im thì da ở bàn chân và ngón chân có sắc xanh tái, khi gác chân lên bàn cao da chuyển sang tím hoặc đỏ. Đó là do sự thay đổi lớn về dòng máu đến chân thay đổi.


    Vì không nhận đủ máu đến tận những mạch máu nhỏ nên da và móng tay, móng chân trở nên nhợt nhạt, xỉn màu, trong khi đó da mặt lại hay bị đỏ và dễ đổ mồ hôi, đó là do máu bị tắc nghẽn có xu hướng lưu thông lên phần trên của cơ thể như đầu, mặt… Móng chân trở nên dày, xù xì nhưng lại mọc rất chậm. Dấu hiệu móng chân nhanh dài chứng tỏ máu của bạn lưu thông tốt, không bị cholesterol cao.

    Màu da và móng thay đổi
    Màu da và móng thay đổi
  4. Bạn có thể cảm thấy lạnh, hoặc mát hơn khi sờ vào chân hay bàn chân của bạn. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã bị mắc bệnh động mạch ngoại biên nhưng dấu hiệu này không phải là dấu hiệu đặc trưng và dễ phát hiện nhất nhất.


    Lạnh chân là tình trạng tương đối phổ biến và thường xảy ra ở bất cứ ai khi về già, kể cả họ không bị bệnh động mạch ngoại biên. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên thấy một bên chân bị lạnh hơn so với chân còn lại, thì có bạn hãy đến gặp bác sĩ nhé.


    Bàn chân của người có cholesterol thường hay lạnh ngắt hoặc có cảm giác mát khi chạm vào, ngay cả khi người đó vừa vận động trong tiết trời nóng bức. Đó là do trong các mạch máu luôn có chất giúp giữ ấm da, nhưng ở người có cholesterol cao, máu khó lưu thông đến đầy đủ nên chân luôn lạnh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng đây không phải là dấu hiệu đặc trưng nhất, vì trên thực tế, bàn chân lạnh có thể do nguyên nhân tuổi cao hoặc cơ địa…

    Lạnh chân
    Lạnh chân
  5. Với những người ở giai đoạn sau của bệnh động mạch ngoại biên, việc lượng máu cần thiết giảm tuần hoàn tới chân có thể sẽ làm cho các vết loét không lành.


    Nguyên nhân là do sự thiếu máu cục bộ ở chân, nhưng đây bệnh có thể khỏi một cách nhanh chóng nếu đến gặp bác sĩ kịp thời. Vết loét thường có màu nâu hoặc đen và chúng thường gây đau cho người bệnh (bệnh tiểu đường cũng có những vết loét ở chân nhưng chúng thường không gây ra sự đau đớn vì những tổn thương thần kinh này liên quan đến bệnh tiểu đường).


    Sự thiếu máu cục bộ dẫn đến những vết thương ở chân dù nhỏ cũng khiến chúng trở nên khó lành, vết thương chuyển sang màu nâu tím hoặc đen do máu đông lâu và ít máu lưu thông để cải thiện vết thương.

    Các vết nứt không lành
    Các vết nứt không lành
  6. Đây hoàn toàn không phải triệu chứng hay xảy ra của bệnh động mạch ngoại biên, nhưng căn bệnh này có thể gây ra sự rối loạn cương dương. Các động mạch chậu trong là động mạch quan trọng giúp cung cấp lưu lượng máu cho sự cương cứng của dương vật.


    Nếu số lượng lớn các động mạch chậu trong đều bị tắc nghẽn thì bạn sẽ có tình trạng rối loạn cương dương. Rất ít người bị rối loạn cương dương do bệnh động mạch ngoại biên gây ra nhưng bệnh này hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn không chăm sóc cơ thể tốt.


    Đặc biệt ở người đàn ông, cholesterol cao có thể ảnh hưởng đến sự cương dương. Trong sinh hoạt tình dục, do máu đến khu vực đùi trong và cơ quan sinh dục ít nên “cậu bé” không được bơm đủ kích thích để cương cứng. Nên đo cholesterol định kỳ.

    Rối loạn cương dương
    Rối loạn cương dương
  7. Nếu bạn cảm thấy chân của mình có cảm giác bị tê bì hoặc yếu hơn mọi khi trong lúc nghỉ ngơi, thì đây có thể được coi là dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên. Kể cả khi bạn đi bộ hoặc luyện tập thể thao thường xuyên sẽ làm cho bệnh động mạch ngoại biên trở nên nặng hơn.


    Tê chân là tình trạng khi bạn cảm thấy mất cảm giác ở một bàn chân hoặc ở cả hai bên chi dưới, bao gồm cả những ngón chân. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra chúng mà hiện tượng mất cảm giác có thể biến mất nhanh chóng hoặc kéo dài. Ví dụ như tê sau khi ngồi trong một thời gian dài sẽ biến mất sau khi bạn di chuyển chân và bàn chân. Tuy nhiên nếu như hay bị tê chân do bệnh lý gây ra sẽ rất nguy hiểm.


    Đặc biệt là khi nằm nghỉ, chân dễ bị tê, cảm giác châm chích, mỏi rã rời, nặng hơn là khi vận động thấy đau.

    Tê bì, yếu chân
    Tê bì, yếu chân
  8. Teo cơ bắp chân là một trong những dấu hiệu hay gặp ở người bị bệnh động mạch ngoại biên ở mức độ nặng, nói một cách khác là chân của bạn bị giảm kích thước cơ ở bắp chân. Một số người lầm tưởng cho rằng teo bắp chân là bệnh bẩm sinh, nhưng thực chất nguyên nhân là do thiếu máu tới chân nên dẫn đến suy giảm số lượng và kích thước của các sợi cơ.


    Một số người có trọng lượng thừa, nhưng đôi chân thì quá nhỏ bé so với cơ thể. Đây không phải do bẩm sinh mà là do sự giảm kích thước của bắp chân. Máu nuôi không đầy đủ nên làm giảm số lượng các sợi cơ dẫn đến teo cơ hoặc giảm kích thước bắp chân.

    Teo bắp chân
    Teo bắp chân
  9. Theo thống kê, khoảng 80% số người mắc bệnh động mạch ngoại biên sẽ không bị xuất hiện các triệu chứng bệnh nặng, thường những triệu chứng đó chỉ là những triệu chứng rất nhẹ. Tuy nhiên, cũng có ngoại lệ là ở một số ít người sẽ xuất hiện những triệu chứng bệnh rất nặng. Vào giai đoạn cuối của bệnh, triệu chứng có thể xuất hiện trên chân là hoại tử mô, chúng đe dọa đến vẻ đẹp thẩm mỹ của chân và nguy hiểm hơn là đe dọa tính mạng của người bệnh.


    Nếu bạn mắc bệnh động mạch ngoại biên ở cấp độ nặng có thể bạn sẽ phải phải cắt bỏ phần chân bị hoại tử. Hãy ngừng ngay việc hút thuốc lá, thay vào đó bạn hãy ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng thì sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh này.


    Trường hợp rất nặng trong số 20% người có cholesterol cao đi kèm với tình trạng bệnh mạch vành, suy tim… là tình trạng hoại tử mô dẫn đến phải cắt bỏ dần dần chi dưới.

    Hoại tử mô
    Hoại tử mô
  10. Ở một số người mắc bệnh động mạch ngoại biên sẽ không xuất hiện triệu chứng gì. Bệnh thường xảy ra với người trên 50 tuổi, hay hút thuốc lá và những người bị bệnh tiểu đường. Để cân bằng lượng cholesterol trong máu, bạn nên có một lối sống lành mạnh nhất, chú trọng vào việc ăn uống để cân bằng dinh dưỡng.


    Đo mức cholesterol hàng năm là việc khá đơn giản, nằm trong danh mục những xét nghiệm khám sức khỏe tổng quát. Xét nghiệm cholesterol toàn phần sẽ đo lường 4 loại chất béo trong máu gồm: tổng số cholesterol trong máu (kết quả chung), cholesterol DHL (cholesterol tốt), cholesterol LDL (cholesterol xấu) và triglyceride (tế bào chất béo trong máu). Mức triglyceride và LDL càng cao thì càng không tốt, lúc này bạn phải chú ý chế độ ăn và sinh hoạt để điều chỉnh mức cholesterol ổn định.

    Không có triệu chứng
    Không có triệu chứng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy