Top 4 Điều xảy ra khi chúng ta ăn phải thực phẩm bị nấm mốc

Thanh Thúy 445 0 Báo lỗi

Nói đến ngộ độc thực phẩm và bệnh lây nhiễm qua thực phẩm, người ta thường chỉ nghĩ đến các chất độc có trong thực phẩm và vai trò của các vi khuẩn gây bệnh, ... xem thêm...

  1. Nấm mốc thực tế là những loại nấm cực nhỏ, chúng được phát tán lên thực phẩm nhờ gió, nước hoặc côn trùng.


    Nhiều loại hóa chất độc hại có thể được tìm thấy trong nấm mốc, và chúng gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng như tổn thương gan, nôn mửa, buồn nôn và tiêu chảy. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào một vài yếu tố khác như hệ thống miễn dịch và tuổi tác của bạn. Một trong những chất được tìm thấy phổ biến và độc hại là flatoxin thậm chí có thể gây ung thư, đặc biệt là ung thu gan.


    May mắn thay, không phải đồ ăn nấm mốc nào cũng sản sinh ra chất độc hại này. Tuy nhiên, flatoxin được tìm thấy trong đậu phộng và bắp ngô bị mốc. Vậy nên khi ăn đồ thừa, bạn nên cẩn thận quan sát thật kĩ.

    Một số loại nấm mốc sẽ làm hỏng gan của bạn
    Một số loại nấm mốc sẽ làm hỏng gan của bạn
    Depositphotos.com
    Depositphotos.com

  2. Thực tế, các bệnh do độc tố nấm gây ra không nhỏ. Hiện khoa học đã chứng minh, nếu chúng ta ăn phải những thức ăn nhiễm nấm mốc cũng có thể mắc bệnh nguy hiểm. Bệnh có thể xẩy ra ở dạng ngộ độc cấp tính, nhưng phần lớn là ngộ độc mạn tính do cơ thể tích lũy dần những lượng nhỏ độc tố nấm.


    Người ta ước tính, có khoảng gần 40% số loài nấm mốc đã được biết đến có thể sản sinh ra độc tố, ít nhiều gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Các độc tố nấm đều độc, mức độ độc của các chúng cũng khác nhau, vì vậy khi xâm nhập vào cơ thể chúng gây bệnh không giống nhau.


    Trong trường hợp này, bạn có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Độ nặng của chúng còn tùy thuộc vào loại vi khuẩn và lượng thức ăn bạn tiêu thụ. Bạn nên cẩn thận trong khâu chuẩn bị đồ ăn, để đảm có có một sức khỏe tốt nhất.

    Vi khuẩn có trong nấm mốc có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm
    Vi khuẩn có trong nấm mốc có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc thực phẩm
    Nấm mốc ở bánh mì
    Nấm mốc ở bánh mì
  3. Thực phẩm là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng nếu thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn, đặc biệt là thực phẩm đã bị nấm mốc, quá hạn sẽ là nguồn gây bệnh nếu người nội trợ tận dụng vì “tiếc của”. Hiện có hàng nghìn loại nấm mốc sinh trưởng ở môi trường nhiệt độ cao và độ ẩm lớn. Việc bảo quản không tốt các loại thực phẩm, nhất là thực phẩm khô, ngũ cốc chứa hàm lượng tinh dầu cao sẽ dẫn đến tình trạng gia tăng tình trạng nấm mốc.


    Một số người bị dị ứng với các loại nấm mốc được tìm thấy trên thực phẩm. Nếu cơ thể bạn nhạy cảm, nên tránh xa hoặc trong trường hợp lỡ ăn nhầm, hãy liên hệ bác sĩ ngay lập tức. Các triệu chứng có dấu hiệu của dị ứng:

    • Ngứa mắt, chảy nước mắt
    • Phát ban
    • Khó thở
    • Chảy nước mũi, nghẹt mũi
    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Nổi phát ban do dị ứng nấm mốc
    Nổi phát ban do dị ứng nấm mốc
  4. Nấm được sử dụng trong các loại phô mai khác nhau khá an toàn để ăn. Trên thực tế, các loại phô mai như gorgonzola, roquefort và blue được chế biến bằng cách cho tiếp xúc với các loại nấm đặc biệt (lên men), trong khi camembert và brie sử dụng nấm trắng. Thật không may, là chúng vẫn không dành cho những người bị dị ứng.

    Depositphotos.com
    Depositphotos.com
    Có những loại thực phẩm có nấm mốc mà cơ thể chúng ta có thể tiêu hóa dễ dàng
    Có những loại thực phẩm có nấm mốc mà cơ thể chúng ta có thể tiêu hóa dễ dàng




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy