Top 5 Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau cho trẻ mầm non

Hạnh Lê 76 0 Báo lỗi

Bạn đang tìm kiếm các giáo án mầm non sáng tạo giúp trẻ phát triển kỹ năng quan sát, khéo léo và tinh thần yêu thương qua hoạt động trang trí khăn quàng cổ? ... xem thêm...

  1. Top 1

    Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau - mẫu 1

    I. Mục tiêu 1. Kiến thức
    • Trẻ biết cách sử dụng sáp màu để trang trí trên khăn quàng cổ.
    • Nhận biết các màu sắc cơ bản, cách phối màu hài hòa.
    • Hiểu được sự quan trọng của việc giữ gìn sản phẩm và đồ dùng mỹ thuật.
    2. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ màu sắc, hình dáng, hoa văn.
    • Rèn kỹ năng vẽ phối hợp các nét, tạo hình trang trí, bố cục cân đối.
    • Rèn sự khéo léo, linh hoạt và kiên nhẫn của đôi bàn tay, tăng khả năng phối hợp tay – mắt.
    3. Thái độ
    • Biết bảo vệ sức khỏe khi ngồi học, giữ tư thế ngồi đúng, không cúi gù lưng.
    • Biết chăm sóc, giữ gìn sản phẩm của bản thân và của bạn.
    • Biết yêu thương, quan tâm đến bạn bè, có thể gửi tặng sản phẩm cho trẻ vùng cao.
    II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô
    • Tranh mẫu trang trí khăn quàng cổ bằng sáp màu (ít nhất 2 – 4 mẫu khác nhau).
    • Giá trưng bày sản phẩm sau khi hoàn thiện.
    • Nhạc nền “Chiếc khăn tay” để tạo hứng thú khi trẻ thực hiện.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Giấy A4 in hình chiếc khăn quàng cổ.
    • Bộ sáp màu đầy đủ sắc, khăn lau tay, bút chì để phác thảo.
    3. Địa điểm
    • Trong lớp học, bàn ghế được xếp ngăn nắp, đảm bảo mỗi trẻ có không gian thực hiện sản phẩm.
    III. Tiến trình hoạt động 1. Ổn định tổ chức và tạo hứng thú (10 phút)
    • Cô chào hỏi trẻ, kể câu chuyện về các bạn nhỏ vùng cao đang cần khăn quàng cổ để giữ ấm mùa đông.
    • Cô đọc lá thư gửi từ một nhóm học sinh vùng núi: “Các bạn nhỏ lớp 5 tuổi thân mến, thời tiết ở đây đang lạnh, chúng tớ rất mong nhận được một vài chiếc khăn quàng cổ để giữ ấm. Các bạn có thể gửi tặng chúng tớ không?”
    • Hỏi trẻ: “Chúng mình có sẵn sàng làm những chiếc khăn thật đẹp để tặng các bạn không nào?”
    • Trẻ trả lời, cô khích lệ tinh thần: “Các con giỏi lắm, biết quan tâm yêu thương bạn bè là điều tuyệt vời.”
    • Cô mở hộp đồ vật “kỳ diệu” chứa tranh mẫu, trẻ cùng nhau xúm lại quan sát.
    2. Hoạt động 1: Quan sát tranh mẫu (15 phút)
    • Cô giới thiệu từng bức tranh mẫu:
      • Tranh 1: Khăn quàng cổ được trang trí bằng sáp màu, với các họa tiết hoa, hình học, đường viền.
      • Tranh 2: Sử dụng màu nền sáng và phối màu các chi tiết hài hòa.
    • Cô đặt câu hỏi gợi mở: “Các con thấy tranh có gì đặc biệt?” – trẻ quan sát và trả lời về màu sắc, bố cục, các họa tiết trên khăn.
    • Cô hướng dẫn trẻ cách quan sát kỹ từng chi tiết, cách phối màu từ sáng tới tối, từ màu nóng sang màu lạnh.
    • Giáo dục trẻ về tư thế khi quan sát và tô: ngồi thẳng, cầm bút bằng ba đầu ngón tay, tránh mỏi tay, không vẽ lem ra giấy khác.
    3. Hoạt động 2: Trẻ thực hiện (35 phút)
    • Trẻ lấy giấy và sáp màu, chọn màu yêu thích để trang trí.
    • Cô mở nhạc nhẹ nhàng, khuyến khích trẻ tập trung và sáng tạo.
    • Hướng dẫn trẻ từng bước:
      • Vẽ phác thảo hoa văn chính trên khăn.
      • Tô màu chính và viền trang trí.
      • Thêm chi tiết phụ như đường nét, hoa nhỏ, đường viền xen kẽ.
    • Cô đi từng bàn quan sát, nhắc trẻ ngồi đúng tư thế, điều chỉnh cách cầm bút, hướng dẫn trẻ lúng túng cách phối màu.
    • Trẻ khá: được khích lệ sáng tạo thêm màu nền hoặc hình phụ, giữ bố cục cân đối.
    • Gần hết giờ: cô nhắc trẻ nhanh tay hoàn thiện sản phẩm, kiểm tra các chi tiết tô màu chưa đầy đủ.
    4. Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm (15 phút)
    • Trẻ lần lượt treo sản phẩm lên giá.
    • Cô hỏi: “Các con cảm thấy thế nào khi hoàn thành chiếc khăn quàng cổ của mình?”
    • Trẻ nhận xét về bài của mình và bài của bạn: màu sắc, bố cục, sự sáng tạo.
    • Cô khích lệ: “Các con thật khéo tay, biết quan tâm tới bạn bè. Chúng ta sẽ gửi những chiếc khăn này tới các bạn vùng núi.”
    • Trò chơi thư giãn: “Mắt, mồm, tai” để trẻ vận động nhẹ, giải tỏa mệt mỏi.
    5. Kết thúc – nhận xét (10 phút)
    • Cô tổng kết: trẻ sáng tạo, khéo léo, biết giữ gìn sản phẩm.
    • Nhắc nhở: “Hãy giữ tư thế ngồi đúng, bàn tay khéo léo, và tiếp tục quan tâm, chia sẻ yêu thương.”
    • Cả lớp vận động và hát bài “Chiếc khăn tay” cùng cô, kết thúc tiết học.
    Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau - mẫu 1

  2. Top 2

    Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau - mẫu 2

    I. Mục tiêu 1. Kiến thức
    • Trẻ biết cách sử dụng màu nước để in hình và trang trí trên khăn quàng cổ.
    • Nhận biết phối màu sáng – tối, kết hợp các sắc màu hài hòa.
    • Hiểu được tầm quan trọng của việc bảo quản màu nước, cọ, giấy khi thực hành.
    2. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ chi tiết, và lựa chọn màu sắc phù hợp.
    • Rèn kỹ năng phối màu, tạo hình in đơn giản và bố cục hợp lý.
    • Rèn sự khéo léo, linh hoạt đôi tay, phối hợp tay – mắt và sự kiên nhẫn khi in hình.
    3. Thái độ
    • Biết giữ gìn màu nước, cọ và giấy, không lãng phí nguyên liệu.
    • Biết chia sẻ, tặng sản phẩm cho bạn bè, trẻ vùng cao.
    • Biết tư thế ngồi học đúng, không gù lưng, không chạm tay vào mực màu gây bẩn quần áo.
    II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô
    • Tranh mẫu trang trí khăn quàng cổ bằng màu nước in hình (ít nhất 2 – 4 mẫu).
    • Giá trưng bày sản phẩm hoàn thiện.
    • Nhạc nền bài “Chiếc khăn tay” để tạo hứng thú cho trẻ khi thực hiện.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Giấy A4 in hình khăn quàng cổ.
    • Bộ màu nước, bát nước, cọ, khăn lau tay, giấy thấm màu.
    3. Địa điểm
    • Trong lớp học, bàn ghế xếp gọn, mỗi trẻ có đủ không gian thao tác màu nước.
    III. Tiến trình hoạt động 1. Ổn định tổ chức và tạo hứng thú (10 phút)
    • Cô chào hỏi trẻ, nhắc lại câu chuyện về các bạn nhỏ vùng cao mùa đông rét.
    • Cô đọc lá thư: “Các bạn nhỏ lớp 5 tuổi A4 thân mến, trời đang lạnh, các bạn có thể tặng chúng tớ một vài chiếc khăn quàng cổ để giữ ấm không?”
    • Hỏi trẻ: “Chúng mình có muốn làm những chiếc khăn đẹp và rực rỡ để gửi tặng các bạn không?”
    • Trẻ trả lời, cô khích lệ tinh thần, giải thích hôm nay chúng ta sẽ dùng màu nước in hình để trang trí khăn.
    2. Hoạt động 1: Quan sát tranh mẫu (15 phút)
    • Cô mở hộp tranh mẫu, giới thiệu từng bức tranh:
      • Tranh 1: Khăn quàng cổ có họa tiết in hình bằng màu nước, phối màu sáng – tối.
      • Tranh 2: Khăn có hoa văn kết hợp nhiều màu, tạo hiệu ứng sinh động.
    • Cô đặt câu hỏi gợi mở: “Các con thấy màu sắc trên khăn thế nào? Hình vẽ được sắp xếp ra sao?”
    • Hướng dẫn trẻ cách phối màu, nhận biết các gam màu nóng, lạnh và cách phối màu hài hòa trên khăn.
    • Cô nhắc trẻ tư thế ngồi khi vẽ: giữ lưng thẳng, tay vẽ nhẹ nhàng, không để mực lem ra quần áo.
    3. Hoạt động 2: Trẻ thực hiện (35 phút)
    • Trẻ chuẩn bị giấy in khăn, cọ, màu nước và bát nước.
    • Cô mở nhạc nhẹ nhàng, khuyến khích trẻ tập trung và sáng tạo.
    • Hướng dẫn chi tiết:
      • Dùng cọ nhúng nước, chọn màu chính để tạo nền cho khăn.
      • In các hình đơn giản như hoa, ngôi sao, chấm tròn lên khăn.
      • Phối màu sáng – tối để hình nổi bật.
    • Cô đi từng bàn quan sát, nhắc nhở trẻ cách nhúng cọ vừa đủ nước, tạo hình cân đối.
    • Khuyến khích trẻ sáng tạo thêm chi tiết trang trí viền khăn, hoặc in các hình nhỏ xen kẽ.
    • Trong quá trình làm, trẻ được hướng dẫn cách rửa cọ sạch, tránh pha lẫn màu không mong muốn.
    • Gần hết giờ: cô nhắc trẻ nhanh tay hoàn thiện sản phẩm, tô màu các chi tiết còn thiếu.
    4. Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm (15 phút)
    • Trẻ lần lượt treo sản phẩm lên giá.
    • Cô hỏi: “Các con cảm thấy thế nào khi nhìn chiếc khăn mình vừa làm?”
    • Trẻ nhận xét về màu sắc, hình vẽ và sự sáng tạo của bản thân và bạn bè.
    • Cô khen ngợi: “Các con rất khéo tay, biết quan tâm bạn bè. Những chiếc khăn này sẽ làm các bạn vùng núi ấm lòng.”
    • Trò chơi thư giãn: “Mắt, mồm, tai” để trẻ vận động nhẹ.
    5. Kết thúc – nhận xét (10 phút)
    • Cô tổng kết: Trẻ sáng tạo, phối màu đẹp, biết giữ gìn sản phẩm.
    • Nhắc nhở trẻ: “Hãy giữ tư thế ngồi đúng, chăm sóc đồ dùng và tiếp tục sáng tạo các sản phẩm khác.”
    • Cả lớp vận động và hát bài “Chiếc khăn tay” cùng cô, kết thúc tiết học.
    Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau - mẫu 2
  3. Top 3

    Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau - mẫu 3

    I. Mục tiêu 1. Kiến thức
    • Trẻ biết cách sử dụng giấy màu, bìa, và các hình cắt sẵn để trang trí khăn quàng cổ.
    • Nhận biết bố cục, hình dạng, màu sắc và sự phối hợp các chi tiết trên sản phẩm.
    • Hiểu được tầm quan trọng của việc bảo quản đồ dùng, không làm rách giấy hay bẩn lớp học.
    2. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng quan sát, lựa chọn hình cắt phù hợp, biết phối hợp màu sắc.
    • Rèn kỹ năng cắt, dán, sắp xếp hình lên khăn một cách khéo léo.
    • Rèn sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và linh hoạt của đôi tay khi thao tác với kéo, hồ dán.
    3. Thái độ
    • Biết giữ gìn nguyên vật liệu, không vứt giấy bừa bãi.
    • Biết chia sẻ sản phẩm với bạn bè hoặc gửi tặng trẻ vùng cao.
    • Biết giữ tư thế ngồi học đúng, cẩn thận khi sử dụng kéo và hồ dán.
    II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô
    • Tranh mẫu trang trí khăn quàng cổ bằng cắt dán hình giấy (ít nhất 3 – 4 mẫu khác nhau).
    • Giá trưng bày sản phẩm.
    • Nhạc nền “Chiếc khăn tay” để tạo hứng thú.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Giấy A4 in hình khăn quàng cổ.
    • Kéo an toàn, hồ dán, giấy màu, các hình hoa, sao, hình học cắt sẵn.
    3. Địa điểm
    • Trong lớp học, bàn ghế sắp xếp gọn gàng, mỗi trẻ có không gian riêng để cắt dán.
    III. Tiến trình hoạt động 1. Ổn định tổ chức và tạo hứng thú (10 phút)
    • Cô chào hỏi trẻ, nhắc lại câu chuyện về các bạn nhỏ vùng cao mùa đông rét.
    • Cô đọc lá thư: “Các bạn nhỏ vùng núi mong nhận được những chiếc khăn quàng cổ để giữ ấm. Các con có muốn gửi tặng các bạn không?”
    • Hỏi trẻ: “Chúng mình đã sẵn sàng để trang trí chiếc khăn thật đẹp chưa?”
    • Trẻ trả lời, cô giới thiệu hôm nay chúng ta sẽ cắt dán hình giấy để trang trí khăn, kết hợp màu sắc và hình dạng sáng tạo.
    2. Hoạt động 1: Quan sát tranh mẫu (15 phút)
    • Cô mở hộp tranh mẫu, giới thiệu từng bức tranh:
      • Tranh 1: Khăn quàng cổ dán hình hoa và ngôi sao xen kẽ.
      • Tranh 2: Khăn dán các hình học nhiều màu, bố cục cân đối.
      • Tranh 3: Khăn dán kết hợp hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật tạo thành họa tiết sinh động.
    • Cô đặt câu hỏi gợi mở: “Các con thấy những chiếc khăn này có gì đặc biệt? Hình được sắp xếp ra sao?”
    • Hướng dẫn trẻ cách quan sát bố cục, phối màu, cách xếp các hình dán sao cho cân đối.
    • Cô nhắc trẻ tư thế khi cắt và dán: ngồi thẳng, tay cầm kéo an toàn, đặt giấy cố định, không vung kéo lung tung.
    3. Hoạt động 2: Trẻ thực hiện (35 phút)
    • Trẻ chuẩn bị giấy in khăn, kéo, hồ và hình cắt sẵn.
    • Cô mở nhạc nền nhẹ nhàng, tạo không khí tập trung, khuyến khích trẻ sáng tạo.
    • Hướng dẫn từng bước:
      • Lựa chọn hình cắt yêu thích để trang trí khăn.
      • Sắp xếp bố cục hình trên khăn, chọn vị trí chính và hình phụ.
      • Dùng hồ dán cẩn thận từng hình, tránh dính ra ngoài.
      • Có thể kết hợp nhiều màu giấy, nhiều hình dáng để tạo thành họa tiết sinh động.
    • Cô đi từng bàn quan sát, nhắc nhở trẻ:
      • Ngồi đúng tư thế, không cúi gù lưng.
      • Cầm kéo đúng cách, cẩn thận khi cắt.
      • Dán hình cân đối, không chồng lệch quá nhiều.
    • Trẻ khá: được khích lệ sáng tạo thêm viền trang trí hoặc hình phụ xen kẽ trên khăn.
    • Gần hết giờ: cô nhắc trẻ nhanh tay hoàn thiện, kiểm tra các hình dán chắc chắn, màu sắc hài hòa.
    4. Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm (15 phút)
    • Trẻ lần lượt treo sản phẩm trên giá trưng bày.
    • Cô hỏi: “Các con thấy chiếc khăn mình làm thế nào? Hình dán có cân đối, màu sắc đẹp không?”
    • Trẻ nhận xét sản phẩm của bản thân và bạn: “Bạn làm như thế nào để khăn đẹp?”
    • Cô khen ngợi: “Các con thật khéo tay, biết phối hợp màu sắc và hình dáng. Những chiếc khăn này sẽ giúp các bạn vùng núi mùa đông ấm áp.”
    • Trò chơi thư giãn: “Mắt, mồm, tai” để trẻ vận động nhẹ, tạo không khí vui vẻ.
    5. Kết thúc – nhận xét (10 phút)
    • Cô tổng kết:
      • Trẻ sáng tạo, khéo léo khi cắt dán, bố cục cân đối.
      • Biết giữ gìn đồ dùng và sản phẩm.
      • Biết chia sẻ và quan tâm tới bạn bè.
    • Nhắc nhở trẻ tiếp tục thực hành các kỹ năng cắt dán và phối màu ở nhà hoặc các tiết học sau.
    • Cả lớp vận động, hát bài “Chiếc khăn tay”, kết thúc tiết học.
    Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau - mẫu 3
  4. Top 4

    Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau - mẫu 4

    I. Mục tiêu 1. Kiến thức
    • Trẻ biết cách sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên như lá cây, cành cây nhỏ, hoa khô để trang trí khăn quàng cổ.
    • Nhận biết hình dạng, màu sắc và chất liệu khác nhau của nguyên liệu thiên nhiên.
    • Hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, không hái lá cây bừa bãi và giữ gìn nguyên vật liệu sạch.
    2. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng quan sát, lựa chọn nguyên liệu thiên nhiên phù hợp.
    • Rèn kỹ năng dán, bố trí, phối hợp màu sắc, hình dạng và bố cục cân đối.
    • Rèn sự khéo léo, tỉ mỉ, linh hoạt và kiên nhẫn của đôi bàn tay khi thao tác với nguyên liệu tự nhiên.
    3. Thái độ
    • Biết giữ gìn nguyên liệu thiên nhiên, không làm hỏng đồ dùng của mình và bạn.
    • Biết yêu thương, chia sẻ sản phẩm với bạn bè, đặc biệt là trẻ vùng cao.
    • Biết tư thế ngồi học đúng, cẩn thận khi dán các nguyên liệu nhỏ.
    II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô
    • Tranh mẫu trang trí khăn quàng cổ bằng nguyên liệu thiên nhiên (lá cây, cành cây, hoa khô).
    • Giá trưng bày sản phẩm hoàn thiện.
    • Nhạc nền bài “Chiếc khăn tay” để tạo hứng thú cho trẻ.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Giấy A4 in hình khăn quàng cổ.
    • Hồ dán, cọ hoặc bút phết hồ, kéo an toàn, khăn lau tay.
    • Nguyên liệu thiên nhiên: lá cây khô, cành cây nhỏ, hoa khô, lá nhiều màu sắc (đã rửa sạch).
    3. Địa điểm
    • Trong lớp học, bàn ghế xếp gọn gàng, trẻ có không gian để sắp xếp và dán nguyên liệu.
    III. Tiến trình hoạt động 1. Ổn định tổ chức và tạo hứng thú (10 phút)
    • Cô chào hỏi trẻ, nhắc lại câu chuyện về các bạn nhỏ vùng cao đang rét.
    • Cô đọc lá thư: “Các bạn vùng núi cần khăn quàng cổ để giữ ấm, chúng mình có muốn gửi tặng các bạn không?”
    • Hỏi trẻ: “Hôm nay chúng ta sẽ trang trí khăn quàng cổ bằng nguyên liệu thiên nhiên. Các con có sẵn sàng không?”
    • Trẻ trả lời, cô giới thiệu hộp đồ “kỳ diệu” chứa các nguyên liệu thiên nhiên, mở hộp cho trẻ quan sát và cảm nhận.
    2. Hoạt động 1: Quan sát tranh mẫu (15 phút)
    • Cô mở hộp tranh mẫu, giới thiệu các bức tranh:
      • Tranh 1: Khăn quàng cổ trang trí bằng lá cây xanh xen kẽ.
      • Tranh 2: Khăn kết hợp hoa khô và cành cây tạo thành hình hoa.
      • Tranh 3: Khăn có nguyên liệu thiên nhiên phối màu sặc sỡ, bố cục cân đối.
    • Cô đặt câu hỏi gợi mở: “Các con thấy những chiếc khăn này có gì đặc biệt? Lá, hoa được sắp xếp ra sao?”
    • Hướng dẫn trẻ quan sát kỹ các chi tiết, màu sắc và bố cục trên khăn.
    • Nhắc trẻ tư thế khi dán: ngồi thẳng, không cúi gù lưng, tay phải linh hoạt và cẩn thận với hồ dán.
    3. Hoạt động 2: Trẻ thực hiện (35 phút)
    • Trẻ lấy giấy khăn, hồ dán, cọ và nguyên liệu thiên nhiên.
    • Cô mở nhạc nền nhẹ nhàng, khuyến khích trẻ tập trung và sáng tạo.
    • Hướng dẫn từng bước:
      • Lựa chọn nguyên liệu thiên nhiên phù hợp với kích thước và màu sắc khăn.
      • Phết hồ lên mặt sau nguyên liệu và dán lên khăn theo bố cục đã quan sát.
      • Có thể kết hợp nhiều nguyên liệu để tạo họa tiết phong phú, xen kẽ màu sắc và hình dạng.
    • Cô đi từng bàn quan sát, nhắc trẻ:
      • Ngồi đúng tư thế, giữ lưng thẳng.
      • Sắp xếp nguyên liệu cân đối, không dán chồng quá nhiều.
      • Hướng dẫn trẻ cẩn thận khi dùng hồ dán, tránh dây ra bàn hoặc quần áo.
    • Trẻ khá: được khích lệ sáng tạo thêm viền trang trí hoặc dán nguyên liệu nhỏ xen kẽ.
    • Gần hết giờ: cô nhắc trẻ nhanh tay hoàn thiện sản phẩm, kiểm tra các nguyên liệu đã dán chắc chắn, màu sắc hài hòa.
    4. Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm (15 phút)
    • Trẻ lần lượt treo sản phẩm trên giá trưng bày.
    • Cô hỏi: “Chiếc khăn của con như thế nào? Các nguyên liệu thiên nhiên được sắp xếp đẹp chưa?”
    • Trẻ nhận xét bài của mình và bài của bạn, nêu sự khác biệt về màu sắc, hình dạng và bố cục.
    • Cô khen ngợi: “Các con rất khéo tay, biết sáng tạo và biết giữ gìn nguyên liệu. Những chiếc khăn này sẽ làm các bạn vùng núi ấm lòng mùa đông.”
    • Trò chơi thư giãn: “Mắt, mồm, tai” để trẻ vận động nhẹ, tạo không khí vui vẻ.
    5. Kết thúc – nhận xét (10 phút)
    • Cô tổng kết:
      • Trẻ sáng tạo, biết phối hợp màu sắc, bố cục cân đối.
      • Biết giữ gìn đồ dùng và nguyên liệu thiên nhiên.
      • Biết chia sẻ và quan tâm tới bạn bè.
    • Nhắc nhở trẻ tiếp tục thực hành kỹ năng dán nguyên liệu thiên nhiên ở nhà hoặc trong các tiết học sau.
    • Cả lớp hát bài “Chiếc khăn tay” và vận động nhẹ, kết thúc tiết học.
    Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau - mẫu 4
  5. Top 5

    Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau - mẫu 5

    I. Mục tiêu 1. Kiến thức
    • Trẻ biết kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau như sáp màu, màu nước, giấy cắt dán và nguyên liệu thiên nhiên để trang trí khăn quàng cổ.
    • Nhận biết sự khác nhau về chất liệu, màu sắc, hình dạng và cách phối hợp chúng trên cùng một sản phẩm.
    • Hiểu tầm quan trọng của việc bảo quản sản phẩm, giữ nguyên liệu sạch và an toàn khi thực hiện.
    2. Kỹ năng
    • Rèn kỹ năng quan sát, lựa chọn nguyên liệu phù hợp, kết hợp màu sắc hài hòa.
    • Rèn kỹ năng vẽ, cắt, dán, phết hồ và bố trí nguyên liệu cân đối.
    • Rèn sự khéo léo, linh hoạt, kiên nhẫn và sáng tạo của đôi tay, phối hợp tay – mắt hiệu quả.
    3. Thái độ
    • Biết giữ gìn đồ dùng, sản phẩm và nguyên liệu, không làm rách hay bẩn sản phẩm của mình và bạn.
    • Biết chia sẻ sản phẩm với bạn bè hoặc gửi tặng trẻ vùng cao.
    • Biết tư thế ngồi học đúng, an toàn khi sử dụng kéo, hồ, sáp màu và các nguyên liệu khác.
    II. Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô
    • Tranh mẫu trang trí khăn quàng cổ kết hợp nhiều nguyên liệu (ít nhất 4 mẫu).
    • Giá trưng bày sản phẩm hoàn thiện.
    • Nhạc nền bài “Chiếc khăn tay” để tạo hứng thú.
    • Một hộp nguyên liệu hỗn hợp: sáp màu, màu nước, giấy cắt sẵn, lá cây, hoa khô, cành nhỏ.
    2. Đồ dùng của trẻ
    • Giấy A4 in hình khăn quàng cổ.
    • Bộ sáp màu, màu nước, hồ dán, cọ, kéo an toàn, khăn lau.
    • Nguyên liệu cắt sẵn: hoa, sao, hình học, lá cây, cành cây nhỏ.
    3. Địa điểm
    • Trong lớp học, bàn ghế xếp gọn gàng, trẻ có không gian thao tác các nguyên liệu khác nhau.
    III. Tiến trình hoạt động 1. Ổn định tổ chức và tạo hứng thú (10 phút)
    • Cô chào hỏi trẻ, nhắc lại câu chuyện về các bạn nhỏ vùng cao cần khăn quàng cổ mùa đông.
    • Cô đọc lá thư: “Các bạn nhỏ vùng núi mong nhận được những chiếc khăn quàng cổ đẹp và ấm áp. Chúng mình có muốn gửi tặng các bạn không?”
    • Hỏi trẻ: “Hôm nay chúng ta sẽ trang trí khăn quàng cổ kết hợp nhiều nguyên liệu. Các con sẵn sàng chưa?”
    • Trẻ trả lời, cô giới thiệu hộp nguyên liệu hỗn hợp, mở ra để trẻ quan sát và cảm nhận về màu sắc, hình dạng và chất liệu khác nhau.
    2. Hoạt động 1: Quan sát tranh mẫu (15 phút)
    • Cô mở hộp tranh mẫu, giới thiệu từng bức:
      • Tranh 1: Khăn quàng cổ kết hợp sáp màu và màu nước, tạo nền và chi tiết họa tiết nổi bật.
      • Tranh 2: Khăn kết hợp cắt dán hình giấy với màu sáp.
      • Tranh 3: Khăn kết hợp nguyên liệu thiên nhiên như lá cây và hoa khô xen kẽ hình cắt giấy.
      • Tranh 4: Khăn sử dụng đồng thời sáp màu, màu nước, giấy dán và nguyên liệu thiên nhiên, tạo bố cục phong phú.
    • Cô đặt câu hỏi: “Các con thấy tranh có gì đặc biệt? Các nguyên liệu được kết hợp ra sao?”
    • Hướng dẫn trẻ quan sát kỹ các chi tiết, phối màu, bố cục, cách kết hợp các nguyên liệu trên cùng một sản phẩm.
    • Nhắc trẻ ngồi đúng tư thế, tay linh hoạt, cẩn thận với hồ và kéo.
    3. Hoạt động 2: Trẻ thực hiện (40 phút)
    • Trẻ chuẩn bị giấy khăn, sáp màu, màu nước, hồ, cọ, kéo và nguyên liệu hỗn hợp.
    • Cô mở nhạc nền nhẹ nhàng, khuyến khích trẻ tập trung và sáng tạo.
    • Hướng dẫn từng bước:
      • Tạo nền bằng sáp màu hoặc màu nước.
      • Cắt và dán hình giấy, sắp xếp các hình cân đối, xen kẽ màu sắc.
      • Dán nguyên liệu thiên nhiên như lá cây, hoa khô, cành cây nhỏ để trang trí.
      • Có thể tạo chi tiết phụ bằng màu nước hoặc sáp màu để tăng hiệu ứng sinh động.
    • Cô đi từng bàn quan sát, nhắc trẻ:
      • Ngồi đúng tư thế, giữ lưng thẳng.
      • Sắp xếp nguyên liệu cân đối, không chồng quá nhiều.
      • Cẩn thận khi dùng hồ, tránh dây ra bàn, quần áo.
      • Khuyến khích trẻ sáng tạo kết hợp màu sắc và nguyên liệu khác nhau.
    • Gần hết giờ: cô nhắc trẻ nhanh tay hoàn thiện, kiểm tra chi tiết, bố cục cân đối, màu sắc hài hòa.
    4. Hoạt động 3: Trưng bày sản phẩm (15 phút)
    • Trẻ lần lượt treo sản phẩm lên giá trưng bày.
    • Cô hỏi: “Các con thấy chiếc khăn mình làm thế nào? Các nguyên liệu kết hợp hài hòa chưa?”
    • Trẻ nhận xét về sản phẩm của mình và bạn: màu sắc, bố cục, hình dạng, sự sáng tạo.
    • Cô khen ngợi: “Các con rất khéo tay, biết kết hợp nhiều nguyên liệu và sáng tạo. Những chiếc khăn này sẽ làm các bạn vùng núi mùa đông ấm áp và vui vẻ.”
    • Trò chơi thư giãn: “Mắt, mồm, tai” để trẻ vận động nhẹ.
    5. Kết thúc – nhận xét (10 phút)
    • Cô tổng kết:
      • Trẻ sáng tạo, phối hợp nhiều nguyên liệu hài hòa, bố cục cân đối.
      • Biết giữ gìn đồ dùng, sản phẩm và nguyên liệu.
      • Biết chia sẻ và quan tâm tới bạn bè.
    • Nhắc nhở trẻ tiếp tục thực hành kỹ năng kết hợp nguyên liệu, sáng tạo nhiều sản phẩm khác nhau ở nhà hoặc trong tiết học sau.
    • Cả lớp vận động và hát bài “Chiếc khăn tay”, kết thúc tiết học.
    Giáo án Trang trí khăn quàng cổ bằng nhiều cách khác nhau - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy