Top 10 Món ăn ngon nhất tại TP. Vinh, Nghệ An

Hồ Diệu Lành 53642 2 Báo lỗi

Thành phố Vinh của tỉnh Nghệ An là một trong những thành phố xanh - sạch - đẹp, đang ngày một phát triển cả về kinh tế - văn hóa - giáo dục và đáng sống của ... xem thêm...

  1. Xứ Nghệ vốn nổi tiếng với lươn, lươn đồng Nghệ An có mình thon, thịt chắc, màu vàng, một sọc đen chạy dài sống lưng, ăn vừa bùi vừa ngọt, chúng được bắt bằng cách đặt ống trúm hoặc câu nhưng năng suất không bằng. Và đến Thành Phố Vinh, Nghệ An thì bạn không thể bỏ qua món Cháo Lươn. Nếu là lươn nuôi thì có màu đen sẫm, con to, béo múp nhưng thịt nhão và bở. Để có một nồi cháo lươn xứ Nghệ đậm đà thơm ngon cần sự tỉ mỉ kỳ công của người đầu bếp, ngay từ khi chọn nguyên liệu, phải chọn lươn đồng và gạo nấu cháo phải là loại gạo tẻ ngon nhất. Sau đó họ lại dùng sự tài tình khéo léo của mình để xử lý mùi tanh trước khi chế biến.


    Lươn được làm sạch nhớt bằng tro bếp, sau đó dùng cật tre để rọc thịt, bỏ đầu và ruột. Thịt lươn đem ướp với gia vị trước khi xào. Một thứ không thể thiếu là nghệ, nghệ không chỉ tạo nên màu vàng hấp dẫn cho món ăn mà cũng giúp thịt lươn thêm đậm đà, thơm và ngọt, giảm bớt mùi tanh. Người ta đem xào lươn cùng ớt băm nhỏ, hành phi, hạt tiêu và nhất là không thể thiếu được những cọng hành tăm thơm lừng và cay nồng chỉ mọc ở vùng Nghệ An, Hà Tĩnh. Yêu cầu thành phẩm là những miếng thịt lươn to bản, vuông vức, không bị nát và khô, thấm đẫm vị thơm cay của hành, ớt, tiêu, óng ánh sắc vàng của nghệ, điểm màu xanh của lá hành tăm, lá răm, chỉ nhìn thôi cũng đủ thấy hấp dẫn. Nếu bạn có dịp ghé đến thành phố Vinh thì nhớ thưởng thức ngay món Cháo lươn nhé.

    Cháo lươn
    Cháo lươn
    Cháo lươn
    Cháo lươn

  2. Món ăn nổi tiếng ở thành phố Vinh không phải là sự kết hợp giữa bánh canh và cháo như tên gọi của nó là Cháo Canh. Nếu không biết, nhiều người sẽ nghĩ đặc sản này là một loại cháo. Tuy nhiên vẻ ngoài của món trông khá giống bánh canh. Đến Nghệ An, đặc biệt là thành phố Vinh, du khách dễ dàng tìm thấy nơi bán món này. Người xứ Nghệ ăn cháo canh vào bất kỳ bữa nào trong ngày.


    Để làm ra những sợi bánh mềm, người ta thường dùng bột mì pha thêm chút bột gạo. Chủ một quán cháo canh đắt khách trên đường Hồng Bàng cho biết, bột được trộn với nước trước khi nhào cho mịn, đem đi cán rồi cắt sợi. Toàn bộ công đoạn đều làm bằng tay.


    "Linh hồn" của món ăn là nước dùng được nấu từ xương heo cùng các gia vị, có độ sánh và mùi thơm phức. Thường nước dùng luôn phải nấu từ sáng sớm, ninh xương càng lâu nước càng ngọt. Ăn kèm với sợi bánh còn có vài lát thịt heo, chả, trứng cút luộc, thịt cá hoặc tôm, tuỳ theo từng nơi. Tô cháo canh được dọn ra lúc nào cũng còn nóng hổi, điểm xuyết thêm ít lá mùi, hành lá, hành phi trông bắt mắt. Lý tưởng nhất là thưởng thức món này vào sáng sớm, vừa thổi vừa ăn mới đã. Khi thưởng thức, bạn đừng quên vắt vài lát chanh hoặc thêm chút ớt vào tô Cháo Canh để tăng mùi vị.

    Cháo canh
    Cháo canh
    Cháo canh
    Cháo canh
  3. Bún riêu cua là món ăn sáng quen thuộc của người dân Nghệ. Bún riêu cua là một món ăn truyền thống Việt Nam được biết đến rộng rãi, tại Vinh thì đây cũng là một món ăn gây thương nhớ của nhiều người và bạn có thể thưởng thức nó tại 48 Đặng Tất, TP Vinh, Nghệ An. Quán nằm ở trên đường Đặng Tất, TP Vinh, Nghệ An, tên quán là Bún Riêu Cua - 48 Đặng Tất TP Vinh luôn nên bạn rất dễ tìm đường. Bún riêu cua ở đây ngon nổi tiếng, sợi bún mềm, có vị bùi béo của riêu cua cùng với vị nước dùng đậm đà, thêm chút rau sống ăn kèm thì đúng là chất ngất con tim. Trong những ngày trời se lạnh thì ngồi xì xụp bát bún riêu cua thì còn gì tuyệt vời hơn phải không ạ.


    Bún Riêu Cua - 48 Đặng Tất TP Vinh là một cửa hàng khá đặc biệt vì chỉ phục vụ 2 món là bún riêu và miến riêu nhưng mùi vị, màu sắc thì đều vô cùng hấp dẫn và đặc biệt là giá cả phải chăng, rẻ hơn so với mặt bằng chung nên nếu đang hết tiền mà vẫn muốn ăn bún riêu ngon thì đừng bỏ qua địa điểm này nhé! Bún riêu cua cũng là món ăn rất tốt cho sức khỏe: giúp xương trở nên chắc khỏe. Gạch cua có trong bún riêu sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta một lượng canxi dồi dào. Chả – giò trong bún riêu dồi dào protein cho cơ thể, từ đó hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ bắp phát triển tốt hơn.


    THÔNG TIN LIÊN HỆ:

    Địa chỉ: 48 Đặng Tất, TP. Vinh, Nghệ An

    Điện thoại: 0387 143 456 & 0812 007 982

    Email: lhn.vn37@gmail.com

    Fanpage: https://www.facebook.com/bunrieucua48dangtat/

    Giờ mở cửa: 06:00 - 11:00

    Gọi điện
    Bún riêu cua
    Bún riêu cua
    Bún riêu cua
    Bún riêu cua
  4. Đã đến với Nghệ An du khách sẽ không thể bỏ qua món Bánh mướt. Bánh mướt Nghệ An cũng khá giống với bánh cuốn ngoài Bắc, bánh ướt miền Nam nhưng nó lại mang hương vị xứ Nghệ rất riêng, rất nhớ. Bánh mướt thường dài như ngón tay trỏ người lớn được cuộn tròn hoặc để dài sau đó cuốn lại dùng kéo cắt. Bánh được làm từ bột gạo tẻ xay nhuyễn ủ trong nhiều giờ, sau đó được rưới thêm chút nước mỡ hành phi. Bánh mướt thường có độ dài bắng ngón tay trỏ, trắng và mềm, không dính vì đã được phết lớp dầu lúc cuốn. Đĩa bánh mang ra khi còn nóng sẽ dậy mùi rất thơm.


    Bánh mướt có khắp nơi ở xứ Nghệ, các quán ăn ven đường ở thành phố Vinh hay trong các thùng lót sẵn lá chuối đậy kín ở chợ quê. Khi thưởng thức chỉ cần chén nước mắt pha thêm chanh đường cùng với vài lát ớt cắt mỏng là có thể ăn đến no. Bạn có thể gắp từng miếng Bánh mướt chấm vào chén nước mắm rồi chậm rãi đưa vào miệng, húp thêm miếng xáo lòng là đủ vị đậm đà. Nếu bạn muốn ăn ngon hơn có thể ăn kèm với nước xáo vịt hay chả giò.

    Bánh mướt
    Bánh mướt
    Bánh mướt
    Bánh mướt
  5. Có rất nhiều những món bánh xèo ngon của Việt Nam trải dài khắp 3 miền tổ quốc. Tuy nhiên nếu phân chia để dễ nhận biết thì có bánh xèo miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Trong đó, món bánh xèo phổ biến nhất ở các thành phố du lịch phải kể đến bánh xèo miền Trung. Đặc biệt là tại thành phố Vinh, Nghệ An.


    Đây là món ăn ngon và nổi tiếng. Khi chế biến, người thợ cho nhiều dầu vào khuôn rồi mới đổ bột, thêm nhân bánh vào. Chiếc bánh xèo tại thành phố Vinh tuy nhỏ về kích thước nhưng thân bánh lại dày, vỏ bánh giòn và bánh thường “mướt dầu” khi chiên chín. Nhân bánh xèo chủ yếu là tôm, mực kèm theo giá sống. Bánh chín cuốn với bánh tráng và các loại rau sống, dưa leo, xoài chua,… rất hấp dẫn. Nhìn chung, để làm ra một chiếc bánh xèo thơm ngon giòn rụm, cần xào chín tôm và thịt trước. Sau đó, đổ bột bánh vào một chiếc chảo gang lớn với dầu đã sôi và tráng thật mỏng để vỏ bánh được giòn. Tiếp đến bỏ nhân gồm giá, thịt và tôm vào giữa và đậy nắp khoảng 1 phút để toàn bộ nhân và vỏ được chín đều. Sau khi gấp đôi và lật bánh, nếu thấy bánh đã vàng đều và giòn, có thể lấy ra. Bánh xèo khi ăn thường được gói trong lá rau xà lách hoặc bánh tráng mỏng cùng một ít rau thơm và chấm với nước mắm chua ngọt thanh thanh.

    Bánh xèo
    Bánh xèo
    Bánh xèo
    Bánh xèo
  6. Nếu là fan cuồng của chè khoai dẻo thì tuyệt đối không thể bỏ qua món chèo khoai dẻo khi có dịp ghé tới thành phố Vinh, Nghệ An. Chè khoai dẻo là món ăn giải nhiệt, thơm ngon, bổ dưỡng được rất nhiều người ưa chuộng. Món chè này có nhiều màu sắc bắt mắt, vị ngọt quyện cùng vị bùi của khoai đem lại trải nghiệm khó quên cho người thưởng thức. Ưu điểm của khoai lang là có nhiều loại, nhiều màu sắc khác nhau nên bạn không cần dùng thêm hương liệu tạo màu, tạo mùi khác.


    Món chè khoai dẻo có nguồn gốc xuất xứ từ ẩm thực Đài Loan. Món ăn này nguyên bản được làm từ nguyên liệu khoai môn kết hợp với trân châu. Khi du nhập vào Việt Nam, nguyên liệu khoai môn đã được thay thế bằng khoai lang – thực phẩm quen thuộc của người Việt. Ưu điểm nổi bật của khoai lang là có nhiều loại từ đó tạo nên món chè có nhiều màu sắc đẹp mắt mà không cần dùng tới hương liệu tạo màu, đảm bảo an toàn sức khỏe. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của khoai lang, béo ngậy của nước cốt dừa, nồng ấm của gừng và vị ngọt tự nhiên từ đường phèn hoặc đường thốt nốt. Món chè thanh mát dành cho ngày hè này có thể thưởng thức bằng 2 cách: ăn nóng và ăn lạnh, mang đến hương vị đặc trưng mà vị giác không thể nào quên. Nếu có dịp, hãy thưởng thức ngay món Chè khoai dẻo tại TP. Vinh, Nghệ An các bạn nhé

    Chè khoai dẻo
    Chè khoai dẻo
    Bà Nga - Chè khoai dẻo
    Bà Nga - Chè khoai dẻo
  7. Bún đậu mắm tôm là món ăn đơn giản, dân dã trong ẩm thực miền Bắc Việt Nam. Đây là món thường được dùng như bữa ăn nhẹ, ăn chơi. Hiện nay, bún đậu mắm tôm đã có mặt ở khắp mọi nơi và trở thành một món ăn ngon tại thành phg=ố Vinh, Nghệ An mà bạn nhất định phải thưởng thức. Thành phần chính gồm có bún tươi, đậu hũ chiên vàng, chả cốm, nem chua,dồi chó, mắm tôm pha chanh, ớt và ăn kèm với các loại rau thơm như tía tô, kinh giới, rau húng, xà lách, cà pháo. Cũng như các món ăn dân gian khác, giá thành rẻ nên được nhiều người giới bình dân ăn nên thu nhập của những người buôn bán những món ăn này khá cao.


    Mẹt bún đậu tại đây đầy ắp bún lá ép chặt làm từ bột gạo, đậu mơ rán giòn ngoài mặt nhưng vẫn thơm bùi bên trong, cắn miếng cảm nhận được ngay vị giòn, mềm và béo bùi đặc trưng riêng của loại đậu này. Thêm vài lát thịt chân giò hấp và chả cốm chiên ráo dầu, dẻo mềm đầy cốm, miếng dồi rán thơm phức ăn kèm với rau kinh giới, rau tía tô và dưa leo là hết nấc. Ngoài bún đậu ngon còn phải kể đến mắm tôm chuẩn vị, pha mắm tôm chỉ cần thêm vài 1-2 quả quất, một chút đường cho vừa vị rồi đánh đến khi bông, thêm vài miếng ớt thái lát, ai ăn cay hơn thì thêm nhiều nhiều ớt. Chỉ thế thôi nhưng mắm tôm ở thành phố Vinh đem đến vị hài hòa từ ngọt dịu của đường cát, mặn của vị mắm pha chút chua chua của quất và cay nồng của ớt tươi.

    Bún đậu Trường Vinh
    Bún đậu Trường Vinh
    Bún đậu Trường Vinh
    Bún đậu Trường Vinh
  8. Bữa ăn sáng đối với nhiều người thường không được coi trọng. Đôi khi có xu hướng gộp chung buổi ăn sáng cùng với ăn trưa. Nhưng có thể bạn chưa biết bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất, ảnh hưởng đến tinh thần, tâm trạng và năng suất làm việc cho suốt cả ngày. Nếu bạn có dịp thì hãy thưởng thức ngay món bánh mì tại thành phố Vinh, bánh nóng giòn, nhân bánh siêu ngon, hương vị tuyệt vời cùng vs sốt chan đặc biệt nơi đây, ăn là nghiền luôn nhé. Các nhân bánh mì cũng vô cùng đa dạng gồm: Bánh mì trứng ốp la, Bánh mì xúc xích nướng, Bánh mì pate chả ruốc, Bánh mì pate chả xúc xích, Bánh mì pate thịt nguội, Bánh mì thịt xiên nướng, Bánh mì thập cẩm.


    Mỗi nguyên liệu trong bánh đều được chăm chút cẩn thận hành lá được cắt khúc đều tăm tắp, muối tiêu. Ở thành phố Vinh còn có bánh mì que cùng pate rất hút khách. Chính bởi sự tỉ mỉ trong từng công đoạn chế biến, mà bánh mì tại đây được rất nhiều người thưởng thức yêu thích, dành tặng lời khen "Pate ở đây thì ngon số 1 khỏi bàn cãi lun rồi, lúc nào cũng trét bơ, rồi kẹp thêm lát mỡ. Tuyệt. "Bánh mì thành phố Vinh đơn giản mà ngon cực kì, bánh mì lúc nào cũng giòn rụm, chả với thịt nguội thì chất lượng , ăn kèm dưa leo với ớt xanh ngon hết xẩy".

    Bánh mì BamiGood
    Bánh mì BamiGood
    Bánh mì BamiGood
    Bánh mì BamiGood
  9. Thêm một món ăn ngon tại Vinh mà nếu có dịp bạn chắc chắn không thể bỏ qua đó là Xôi Đêm. Xôi là một món ăn dung dị và quen thuộc trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Và ở Vinh cũng không ngoại lệ, xôi có hương vị rất đặc trưng với sự phong phú của nhiều loại xôi khác nhau.


    Xôi không chỉ là món ăn sáng rẻ, ngon, tiện lợi mà còn là món ăn dân dã, nhanh gọn của buổi đêm tĩnh lặng. Thức khuya mà có được hộp xôi dằn bụng là “toẹt vời ông mặt trời” các bạn nhỉ? Những gánh xôi đêm ở đây khách ra vô đông nườm nượp, nhìn những thau xôi ở đây thôi là biết độ chất của nó như thế nào rồi. Xôi nêm nếm trong xôi rất ngon và vừa miệng, ăn vào một miếng rồi khi cảm nhận vị xôi trong miệng rồi sẽ muốn ăn thêm miếng nữa, xôi dẻo ngọt có độ ẩm ướt trộn với cải xa bấu mặn mặn giòn giòn, ăn chung chả lụa và lạp xưởng. Ngoài ra cũng có xôi nếp than, xôi vò ngọt, cốm dẹp cho các bạn tha hồ lựa chọn.


    Vào xế chiều đến đêm, quán xôi đêm của lúc nào đông nghịt, có người mua đến cả vài chục hộp xôi. Xôi đêm lại thành Vinh có rất nhiều loại, mỗi loại xôi đều được chăm chút nên vị rất ngon và duy trì ổn định. Nếu có dịp hãy thưởng thức ngay các bạn nhé.

    Xôi đêm chợ Vinh
    Xôi đêm chợ Vinh
    Xôi đêm chợ Vinh
    Xôi đêm chợ Vinh
  10. Gần giống như ở Huế, bánh bèo Nghệ An, đặc biệt là thành phố Vinh luôn mang hương thơm của hành, rau húng quế, tỏi, rau mùi ăn kèm. Món bánh bèo truyền thống của người Nghệ An thường có hương vị đậm đà từ nhân bánh, sự hòa quyện của thịt heo được tẩm ướp gia vị và chút vị ngọt bùi của tôm đồng, thêm chút chua cay mặn ngọt của nước chấm càng khiến người ta dễ dàng ngây ngất. Người Nghệ An khi làm bánh bèo thường chú trọng đến độ dẻo và dai của vỏ bánh, chính vì vậy mà công đoạn trộn bột làm vỏ bánh cực kỳ quan trọng.


    Khác với bánh bèo Huế, bánh bèo thành phố Vinh được làm từ bột lọc. Người làm bánh phải nhào bột thật kỹ mới có một mẻ bánh ngon. Nhân của bánh bèo có thể là nhân tôm hay nhân thịt, nếu là nhân tôm thì những con tôm được chọn kỹ, làm sạch rồi phi thơm cùng hành mỡ. Tôm xào càng kỹ thì khi ăn càng ngon, càng ngọt, càng bùi. Bánh bèo Nghệ An mang vị đậm đà thơm ngon không lẫn vào đâu được khi thưởng thức cùng nước chấm, rau mùi ... Ăn một miếng bánh bèo tại Vinh bạn sẽ bạn nhận được sự dai dai của bột lọc, vị bùi bùi của tôm thịt, vị thanh mát của rau sống.

    Bánh Bèo
    Bánh Bèo
    Bánh Bèo
    Bánh Bèo




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy