Top 10 Sân vận động nổi tiếng nhất ở châu Âu

Nguyễn Huy Vũ 3618 0 Báo lỗi

Các cổ động viên như là cầu thủ thứ 12 tiếp sức cho đội bóng. Bầu không khí cuồng nhiệt trên các khán đài luôn tạo ra sự hưng phấn cho các cầu thủ dưới sân. ... xem thêm...

  1. Sân vận động Signal Iduna Park trước năm 2005 có tên là Westfalenstadion, được xây dựng để làm địa điểm thi đấu cho World Cup 1974. Sân vận động khi đó chỉ gồm một tầng có thể chứa 54.000 khán giả. Sân vận động nổi bật nhờ hình dạng hình chữ nhật trong thời kỳ mà hầu hết các sân vận động lớn vẫn còn hình cái bát và bốn khán đài riêng biệt của nó là nguồn cảm hứng cho một thế hệ sân vận động mới. Ví dụ, quá trình tái phát triển của Sân vận động Ibrox vào cuối những năm 1970 chủ yếu dựa trên thiết kế của Westfalenstadion. Sân vận động hầu như không thay đổi cho đến đầu những năm 1990, khi những thành công ngày càng tăng của Dortmund làm tăng nhu cầu mở rộng.


    Sân vận động Signal Iduna Park khánh thành năm 1974, là sân nhà của Borussia Dortmund. Đây là một trong những sân vận động bóng đá nổi tiếng nhất tại châu Âu và từng được The Times chọn là sân vận động bóng đá tốt nhất với bầu không khí trứ danh của nó. Sức chứa của sân là 81.360 chỗ ngồi và luôn có khoảng 80.295 người đến cổ vũ cho đội bóng Vàng – Đen. Dortmund là câu lạc bộ nổi tiếng ở Đức, đã giành được chiếc cúp C1 danh giá. Hiện tại, Dortmund và Bayern Munich luôn là hai lá cờ đầu của bóng đá Đức tại sân chơi châu lục.Thi đấu tấn công cống hiến, Die Borussen luôn nhận được sự tiếp sức tuyệt vời của các cổ động viên. Đôi lúc họ lập thành những Bức tường vàng để cổ vũ đội nhà thi đấu và động viên các cầu thủ khi thất bại. Signal Iduna Park chính là “chảo lửa” sôi động nhất của bóng đá châu Âu thời điểm hiện tại.


    Sân vận động Signal Iduna Park hầu như không thay đổi cho đến đầu những năm 1990, khi những thành công ngày càng tăng của Dortmund làm tăng nhu cầu mở rộng. Năm 2006, Signal Iduna Park là một trong những địa điểm thi đấu của World Cup 2006. Tạm thời được đổi tên và với sức chứa giảm xuống còn 67.000 chỗ ngồi, sân vận động đã tổ chức bốn trận đấu vòng bảng, một trận đấu vòng 16 và trận bán kết giữa Đức và Ý (0-2).

    Các CĐV xếp chữ cổ động các cầu thủ Dortmund
    Các CĐV xếp chữ cổ động các cầu thủ Dortmund
    Sân vận động SignalIduna Park

  2. Trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20, Manchester United đã chơi các trận đấu trên sân nhà tại một sân vận động 50.000 người ở phố Bank, khi đó chủ tịch Davies bắt đầu lên kế hoạch cho một sân vận động mới với sức chứa gấp đôi. Một địa điểm đã được chọn gần khu công nghiệp Trafford Park, và kiến trúc sư Archibald Leitch được chỉ định để thiết kế sân vận động. Old Trafford chính thức mở cửa vào ngày 19 tháng 2 năm 1910 với trận đấu giữa Manchester và Liverpool (3-4). Sân vận động vào thời điểm đó bao gồm một khán đài ngồi có mái che và các sân hiên mở ở ba mặt còn lại. Sức chứa hơn 80.000 người.

    Old Trafford
    là một sân bóng đá nổi tiếng tại Old Trafford, Greater Manchester, Vương Quốc Anh và là sân nhà của câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Manchester United. Old Trafford còn được gọi với cái tên đầy trìu mến khác Nhà hát của những giấc mơ. Sân bóng này là sân thi đấu lớn nhất ở giải Premier League với sức chứa lên đến 75.643 chỗ ngồi. Manchester United dưới thời của HLV Sir Alex Ferguson nổi tiếng với lối chơi tấn công quyến rũ và đội hình sở hữu nhiều ngôi sao như Rooney, Ronaldo, Beckham,... Quỷ đỏ đang là đội có số lượng CĐV đông đảo nhất trên thế giới. Mặc dù thi đấu sa sút những năm gần đây khi Ngài Sir Alex nghỉ hưu nhưng Man United vẫn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Vẫn có 75.205 người đến cổ vũ CLB mỗi khi Quỷ đỏ được thi đấu tại Nhà Hát của những giấc mơ.


    Năm 1939, Old Trafford ghi nhận lượng khán giả đến sân đông nhất là 76.962 người trong trận bán kết FA Cup giữa Wolves và Grimsby Town. Old Trafford là một trong những địa điểm thi đấu của World Cup 1966, nơi tổ chức ba trận đấu vòng bảng. Vào những năm đó, sức chứa của sân vận động dao động khoảng 60.000 người. Old Trafford dần dần được cải thiện hơn nữa trong những năm 1970 và 1980, bao gồm lớp phủ mới và tốt hơn, tăng khu vực chỗ ngồi và cải thiện cơ sở điều hành.

    Khán giả tại Nhà hát của những giấc mơ
    Khán giả tại Nhà hát của những giấc mơ
    Sân vận động Old Trafford
  3. Camp Nou được xây dựng từ năm 1954 đến năm 1957, và chính thức khai trương vào ngày 24 tháng 9 năm 1957 với trận đấu giữa FC Barcelona và tuyển chọn các cầu thủ từ thành phố Warsaw. Sân vận động thay thế sân Camp de les Corts trước đây của Barcelona, sân vận động này dù có thể chứa 60.000 người, nhưng vẫn quá nhỏ so với sự ủng hộ ngày càng tăng của câu lạc bộ. Camp Nou ban đầu bao gồm hai tầng có thể chứa 93.000 khán giả. Lần đầu tiên nó được gọi là Estadi del FC Barcelona, nhưng sau đó nhanh chóng được gọi là Camp Nou.


    Sân vận động này cùng với Estadio Santiago Bernabeu, là địa điểm thi đấu của Giải vô địch Euro 1964. Nó đã tổ chức trận bán kết giữa Liên Xô và Đan Mạch (3-0), và trận tranh hạng ba giữa Hungary và Đan Mạch (3-1). Camp Nou được mở rộng với hạng ba cho World Cup 1982, nâng sức chứa lên 120.000 chỗ. Camp Nou đã thay đổi tương đối ít kể từ khi khánh thành và thiếu nhiều cơ sở vật chất hiện đại thường thấy ở hầu hết các sân vận động ngày nay. Trong thập kỷ qua, Barcelona đã và đang thực hiện việc tái phát triển Camp Nou hoặc thậm chí là xây dựng một sân vận động hoàn toàn mới nhưng việc thiếu kinh phí đã ngăn cản việc này thành hiện thực.


    Camp Nou là sân vận động tọa lạc tại thành phố Barcelona, Catalonia, Tây Ba Nha. Camp Nou hiện đang là sân bóng có sức chứa lớn nhất tại châu Âu với con số lên đến 99.354 chỗ ngồi. Barcelona là đội bóng thành công nhất trong 10 năm trở lại đây, khi họ giành được 4 chức vô địch Champions League. Với lối đá Tiqui – Taka từng say đắm lòng người, Barcelona đang là CLB được yêu thích nhất ở La Liga. Nhắc đến Barca người ta cũng nhắc ngay đến siêu sao Lionel Messi. Tiền đạo người Argentina sở hữu số lượng fan khổng lồ. Ai cũng muốn đến Camp Nou để chứng kiến tận mắt Messi thi đấu, họ cổ vũ cuồng nhiệt và hô vang tên Messi mỗi khi anh ghi bàn. Mỗi khi Barca đá trên sân nhà có 72.115 người đến sân theo dõi CLB thi đấu.

    Sân Camp Nou trật kín khán giả
    Sân Camp Nou trật kín khán giả
    Sân vận động Camp Nou (Barcelona)
  4. Santiago Bernabeu được đưa vào sử dụng năm 1947, nằm ở quận Chamartin thành phố Madrid Tây Ban Nha. Với sức chứa lên đến 99.454 chỗ ngồi và đang là sân nhà của CLB Hoàng gia Real Madrid. Real Madrid chính là câu lạc bộ xuất sắc nhất thế kỷ XX do FIFA bình chọn. Sở hữu lối chơi tấn công quyến rũ và luôn có các siêu sao trong đội hình như Ronaldo, Beckham, Kaka,… Sức hút của những ngôi sao này là rất lớn nên Real luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả khi thi đấu. Ước tính trung bình có khoảng 71.565 người đến theo dõi các thần tượng của mình thi đấu tại Bernabeu.


    Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1945, và vào ngày 14 tháng 12 năm 1947, sân Estadio Santiago Bernabeu chính thức khai trương bằng trận đấu với nhà vô địch Bồ Đào Nha. Ban đầu, sân vận động này vẫn được gọi là Nuevo Estadio Chamartin, nhưng đã được đổi thành tên của chủ tịch câu lạc bộ vào tám năm sau đó. Vào thời điểm đó, Estadio Santiago Bernabéu bao gồm hai tầng không có mái che với sức chứa chỉ hơn 75.000 khán giả. Sức chứa tiếp tục được tăng lên 125.000 vào năm 1954, khi một trong những cạnh dài được mở rộng với tầng thứ ba.


    Sân Bernabeu cùng với Camp Nou là địa điểm thi đấu của Giải vô địch Euro 1964, tổ chức một trong hai trận bán kết và chung kết giữa Tây Ban Nha và Liên Xô. Vào cuối những năm 1970, sân vận động đã bắt đầu cũ và các quan chức của câu lạc bộ bắt đầu lên kế hoạch xây dựng một sân vận động mới ở phía bắc thành phố. Tuy nhiên, với viễn cảnh của World Cup 1982, thay vào đó, người ta quyết định cải tạo sân vận động Bernabeu, bao gồm việc xây dựng một mái che trên ba khán đài hai tầng và lắp đặt chỗ ngồi ở một nửa sân vận động. Kết quả là, sức chứa đã bị giảm xuống còn 90.800 chỗ.

    Santiago Bernabeu ngày ra mắt Cristiano Ronaldo
    Santiago Bernabeu ngày ra mắt Cristiano Ronaldo
    Santiago Bernabeu (Real Madrid)
  5. Allianz Arena là sân bóng đá hiện đại nhất nước Đức nằm ở phía bắc thành phố Munich. Được khánh thành vào năm 2005 để phục vụ World Cup 2006. Sức chứa của Allianz Arena đang là 71.437 chỗ ngồi. Sân bóng này đang là sân nhà của 2 CLB FC Bayern Munich và cả TSV 1860 Munich. Bayern Munich là CLB giàu truyền thống nhất nước Đức và cũng là CLB có số lượng CĐV đông đảo trên thế giới. Mỗi khi thi đấu trên sân nhà, Hùm xám xứ Bavaria luôn nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt từ trên khán đài. Luôn có khoảng 71.000 CĐV đến theo dõi Bayern mỗi dịp được thi đấu trên sân nhà.


    Allianz Arena được khởi công xây dựng vào tháng 10 năm 2002, với tổng vốn đầu tư vào dự án là 340 triệu euro. Allianz Arena là một trong những địa điểm thi đấu của World Cup 2006. Năm 2012, sân Allianz Arena là nơi tổ chức trận chung kết Champions League. Trong những năm gần đây, nhà thi đấu lần đầu tiên được mở rộng với thêm 3.000 chỗ ngồi và sau đó là thêm 6.000 chỗ ngồi, chủ yếu bằng cách tạo thêm không gian ở phía trên cùng của tầng trên và thực hiện tối ưu hóa khán đài. Allianz Arena nằm ở rìa thành phố và giáp với khu văn phòng và công viên. Xung quanh có rất ít hoạt động giải trí và tốt hơn hết nếu đến đây thì bạn nên ăn uống ở trung tâm thành phố Munich và chỉ cần đến nhà thi đấu để xem các trận đấu.

    Một góc khán đài của sân Allianz Arena
    Một góc khán đài của sân Allianz Arena
    Allianz Arena (Bayern Munich)
  6. SVĐ Veltins Arena trước năm 2005 được gọi là Arena aufSchalke, đã thay thế Parkstadion cũ của Schalke. Đây là sân vận động đầu tiên ở Đức được tài trợ hoàn toàn bởi tư nhân mà không có trợ cấp của chính phủ và có chi phí là 191 triệu euro. Khi mới khai trương, sân vận động là một trong những sân vận động có kỹ thuật tiên tiến nhất ở châu Âu với sự kết hợp của mái che có thể thu vào, sân trượt và khán đài phía Nam có thể di chuyển được. Veltins Arena là một trong những địa điểm thi đấu của World Cup 2006, nơi tổ chức bốn trận đấu vòng bảng và trận tứ kết giữa Bồ Đào Nha và Anh.


    Veltins Arena nằm ở thành phố Gelsenkirchen, Đức. Sân bóng đi vào hoạt động năm 2001 và đang là sân nhà của CLB Schalke 04. Nơi đây chính là nơi tổ chức trận chung kết Champions League 2004 và 5 trận đấu tại World Cup 2006. Sức chứa hiện nay của SVĐ là 62.271 chỗ ngồi. Các CĐV có mặt ở đây mỗi khi đội nhà thi đấu, họ lại cùng hát vang bài hát chính thức của đội bóng Blue and White How I Love You và Royal Blue S04. Đây chính là thiên đường cho các CĐV vào dịp cuối tuần, thường có đến 61.570 người đến đây cổ vũ cho đội bóng.

    Veltins Arena (Schalke 04)
    Veltins Arena (Schalke 04)
    Veltins Arena (Schalke 04)
  7. Sân vận động Emirates được xây dựng để thay thế sân nhà trước đây của Arsenal là Highbury, nơi đã trở nên quá nhỏ và thiếu khả năng mở rộng vì bị bao bọc bởi nhiều nhà ở. Kế hoạch đầu tiên cho việc xây dựng một sân vận động mới đã được thực hiện vào cuối những năm 1990, nhưng việc chuyển đến Sân vận động Wembley mới cũng đã được xem xét. Cuối cùng, một địa điểm đã được chọn chỉ cách Highbury vài trăm thước và sau một vài lần trì hoãn, việc xây dựng sân vận động bắt đầu vào năm 2004. Tổng kinh phí dự án lên tới 390 triệu bảng Anh. Do có sự cạnh tranh với sân vận động Wembley gần đó, đội chủ sân Emirates chưa bao giờ tổ chức các giải của đội tuyển quốc gia Anh, tuy nhiên đội tuyển quốc gia Brazil vẫn thường xuyên tổ chức các trận giao hữu tại sân vận động này.


    Sân vận động Emirates được khánh thành vào năm 2006, được đặt theo tên của nhà tài trợ chính xây sân đấu hiện đang là sân nhà của CLB Arsenal. Với sức chứa lên đến 60.272 chỗ ngồi, đây là SVĐ lớn thứ 3 tại Anh sau Wembley vào Old Trafford. Giá vé của sân Emirates luôn luôn đắt nhất nhì trên thế giới. Mặc dù đắt như vậy, nhưng những người hâm mộ Pháo thủ vẫn luôn đến sân ủng hộ câu lạc bộ. Họ sẽ được chứng kiến lối chơi đầy hoa mỹ của các cầu thủ, điều làm nên tên tuổi của Arsenal. Theo thống kê, có khoảng 60.015 người đến sân Emirates cổ vũ cho CLB mỗi khi thi đấu khiến cho bầu không khí lúc nào cũng náo nhiệt.

    Không khí lễ hội tràn ngập sân Emirates
    Không khí lễ hội tràn ngập sân Emirates
    Emirates (Arsenal)
  8. Sân vận động Imtech Arena hiện nay đang là sân nhà của câu lạc bộ Hamburger SV. Hoàn thành vào năm 1953, sức chứa của SVĐ hiện tại đang là 57000 chỗ ngồi. Hamburger SV chính là câu lạc bộ duy nhất của Đức chưa một lần nào phải xuống hạng. Đội bóng của thành phố Hamburg từng vô địch cúp C1 vào năm 1983. Mặc dù không còn duy trì được thành tích cao tại các giải đấu nhưng các CĐV vẫn luôn trung thành với CLB. Hàng tuần luôn có khoảng 52.575 người đến sân cổ vũ cho đội bóng khi Hamburger được thi đấu trên sân nhà.


    Nhiều người dân Hamburg vẫn gọi đấu trường này là Volksparkstadion (Sân vận động Công viên Nhân dân), mặc dù AOL đã mua quyền đặt tên với giá 30 triệu mark hoặc 15,3 triệu euro vào năm 2001. Công trình xây dựng bắt đầu vào tháng 7 năm 1998 và do sân vận động cũ dần được phá bỏ và thay thế bằng sân vận động mới, HSV tiếp tục chơi các trận đấu trên sân nhà của họ tại sân vận động này. Sân Volksparkstadion mới được hoàn thành vào tháng 8 năm 2000. Lần đầu tiên nó nhận được tên nhà tài trợ là AOL Arena, nó vẫn giữ cho đến năm 2007, được đổi tên thành HSH Nordbank Arena từ năm 2007 đến năm 2010, và sau đó nhận tên nhà tài trợ Imtech Arena cho đến năm 2015.


    Trong thời gian diễn ra World Cup và các sự kiện khác mà tên nhà tài trợ không thể được sử dụng, sân vận động có tên Hamburg Arena. Imtech Arena là một trong những địa điểm thi đấu của World Cup 2006, nơi tổ chức bốn trận đấu vòng bảng và trận tứ kết giữa Ý và Ukraine. Năm 2010, Volksparkstadion tổ chức trận chung kết Europa League giữa Atletico Madrid và Fulham

    Sân Imtech Arena luôn đầy ắp khán giả
    Sân Imtech Arena luôn đầy ắp khán giả
    Sân Imtech Arena (Hamburger SV)
  9. Sân vận động Stade Velodrome được gọi là Orange Velodrome vì lý do tài trợ, là một sân vận động ở thành phố Marseille, Pháp. Được hoàn thành vào năm 1937, có sức chứa 60.235 người. Đây là SVĐ lớn thứ 2 ở Pháp đứng sau sân Stade de France. Marseille là một trong những CLB giàu truyền thống của Pháp và luôn nổi bật với lối chơi tấn công cống hiến trong mỗi trận đấu họ ra sân. Họ chính là CLB Pháp duy nhất giành được từng đoạt chức vô địch UEFA Champions league. Chính lối chơi đẹp mắt mang lại thành công này đã thu hút được một lượng lớn CĐV đến sân. Theo ước tính có khoảng 51.966 CĐV có mặt trên sân để cổ vũ Marseille thi đấu hàng tuần.


    Orange Velodrome được xây dựng để làm địa điểm thi đấu cho World Cup 1938. Sân vận động này trở thành sân nhà mới của Olympique de Marseille sau khi Stade de l’Huveaune trở nên quá nhỏ so với câu lạc bộ. Ban đầu sân vận động có một đường đua xe đạp cũng như một đường chạy vòng quanh sân. Nó có hình cái bát và cả hai mặt dài đều có nắp đậy. Sân vận động hầu như không thay đổi trong những thập kỷ sau đó, mặc dù các đường ray đã dần bị ăn mòn bởi phần mở rộng của khán đài.


    Sân vận động Stade Velodrome đã được tân trang lại lần đầu tiên để chuẩn bị cho Giải vô địch Euro 1984, nơi tổ chức một trận đấu vòng bảng đầu tiên và trận bán kết giữa Pháp và Bồ Đào Nha. Sân vận động gần như được xây dựng lại hoàn toàn cho World Cup 1998, và đó là lúc sân vận động có các khán đài hình tròn đặc trưng. Sức chứa đã tăng lên khoảng 60.000 chỗ ngồi, mặc dù sân vận động mới cũng bị chỉ trích vì thiếu mái che.

    Sự sôi động trên khán đài sân vận động Stade Velodrome
    Sự sôi động trên khán đài sân vận động Stade Velodrome
    Sân vận động Stade Velodrome
  10. St. James Park hay Sports Direct Arena là sân nhà của câu lạc bộ Newcastle, cái tên này đã gắn bó với Chích chòe 119 năm. Ra đời từ năm 1880, St James Park là sân vận động lâu đời và rộng lớn nhất vùng Đông Bắc nước Anh. Vào năm 2011, CLB đã quyết định đổi tên sân thành Sports Direct Arena theo tên công ty của ông chủ đội bóng Mike Ashley. Sức chứa của SVĐ là 52.387 người. Mặc dù đang thi đấu ở giải hạng Nhất Championship nhưng hàng tuần vẫn có đến 50.402 CĐV của Newcastle đến phủ kín sân mỗi khi có đội nhà thi đấu.


    St. James Park lần đầu tiên được sử dụng cho bóng đá vào năm 1880, nhưng ban đầu chỉ là một sân cỏ. Vào cuối những năm 1890, một khán đài nhỏ đã được xây dựng,tuy nhiên việc Newcastle thăng hạng Nhất vào năm 1898 đã thúc đẩy câu lạc bộ phát triển chất lượng mặt sân hơn. Các sân thượng mới được xây dựng, nâng công suất lên 30.000 người. Sau đó chỉ mất 5 năm nữa trước khi một đợt tái thiết lớn khác được bắt đầu. Một khán đài mới ở phía đường Barrack và các sân thượng được mở rộng đã tăng sức chứa lên hơn 60.000.


    Vào những năm 1920, Newcastle đã lên kế hoạch tái phát triển rộng rãi St James Park với các khán đài mới do kiến trúc sư Archibald Leitch thiết kế, nhưng mâu thuẫn giữa chủ nhà (thành phố Newcastle) và các nhà quy hoạch đã dẫn đến việc từ bỏ kế hoạch. Năm 1930, St James Park ghi nhận lượng khán giả đến sân đông nhất khi có 68.386 người đến xem trận đấu giữa Newcastle và Chelsea. Xung đột thêm giữa câu lạc bộ và thành phố dẫn đến nhiều kế hoạch bị hủy bỏ hơn trong những năm 1950 và 1960, điều này cũng khiến Newcastle bỏ lỡ việc đăng cai các trận đấu trong World Cup 1966.

    Sân St. James Park hay Sports Direct Arena trước trận đấu
    Sân St. James Park hay Sports Direct Arena trước trận đấu
    St. James Park hay Sports Direct Arena



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy