Top 10 Thói quen tốt ở nước người ta mà bạn nên học tập ngay lập tức

Trán Dô 937 1 Báo lỗi

Mỗi người, mỗi quốc gia đều có lối sống, thói quen và sở thích riêng rất khác nhau. Dựa vào lợi ích hoặc tác hại do thói quen mang lại, có thể chia thói quen ... xem thêm...

  1. Mỗi một quốc gia và vùng miền trên thế giới đều sẽ có một món ngon hoặc đặc sản riêng mang dấu ấn của văn hóa ẩm thực dân tộc, khiến du khách sau khi thưởng thức đều không hẹn mà cùng gật đầu tấm tắt khen ngon. Rất nhiều món ăn truyền thống của đất nước Nigeria được chế biến từ những loại rau có lá màu xanh giàu dinh dưỡng và hương vị cũng rất ngon. Chẳng hạn như lá của cây lá đắng (Vernonia amygdalina) là nguyên liệu giúp làm nên món súp onugbu rất phổ biến và là 1 trong những đặc sản ở nước này. Lá của cây lá đắng chứa nhiều chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe, làn da. Những loại rau củ khác cũng rất tốt, ví dụ như đậu bắp cũng là loại thực phẩm rất được ưa chuộng trong các món súp của người dân Nigeria.


    Tiêu thụ rau xanh hàng ngày sẽ giúp tăng cường thị lực, kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa ung thư và phòng chống các vấn đề về tim mạch. Theo Boldsky, chế độ ăn uống hàng ngày của con người nên bao gồm rau củ quả, đặc biệt là rau lá xanh cùng nhiều mặt hàng thực phẩm khác. Nó được gọi là thực phẩm kỳ diệu vì chứa tất cả các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, canxi, sắt, chất xơ... Ngoài việc giúp bạn giảm cân, rau xanh giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và ung thư. Nhưng làm thế nào để tiêu thụ nhiều rau xanh mỗi ngày? Một số nghiên cứu khuyên bạn nên ăn 2-3 chén rau (nấu, hấp, chiên, xào, hay ăn sống) mỗi ngày cho người trưởng thành là tốt nhất.

    Bổ sung thêm những loại rau có lá xanh vào bữa ăn để tăng cường dinh dưỡng
    Bổ sung thêm những loại rau có lá xanh vào bữa ăn để tăng cường dinh dưỡng
    Các món ăn của người Nigeria thường được chế biến từ rau xanh
    Các món ăn của người Nigeria thường được chế biến từ rau xanh

  2. Ở đất nước Hà Lan xinh đẹp, người ta đi xe đạp không phải chỉ để dạo chơi, ngắm cảnh. Họ tự lái xe đi học, đi làm, đi chợ, đi chơi... ngay cả những quan chức nhà nước cũng đạp xe đến Nghị viện. Ngày nay, xe đạp đã trở thành phương tiện giao thông chính ở nước này. Đạp xe không những là cách đơn giản để bạn bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn là 1 hình thức tập aerobic rất tốt giúp tăng sức khỏe tim mạch. Người dân Hà Lan đặc biệt yêu thích phương tiện giao thông cá nhân này. Và ngay cả Thủ tướng Hà Lan cũng thường xuyên sử dụng xe đạp để đi làm.


    Giờ đây, Hà Lan đã trở thành một “Vương quốc xe đạp” khi quốc gia này chỉ có 17 triệu dân nhưng lại sở hữu hơn 20 triệu chiếc xe đạp. Chưa kể có tới 35.000km đường dành riêng cho những người đi xe đạp, nơi họ có thể thảnh thơi lưu thông một cách an toàn mà không hề lo lắng tai nạn giao thông bất ngờ ập đến với mình. Nếu chỉ phải di chuyển trong vòng 7,5km thì người dân Hà Lan không chọn phương tiện giao thông nào khác ngoài xe đạp.

    Đi xe đạp cũng là một cách tập thể dục
    Đi xe đạp cũng là một cách tập thể dục
    Ở đất nước Hà Lan xinh đẹp, người ta đi xe đạp không phải chỉ để dạo chơi, ngắm cảnh
    Ở đất nước Hà Lan xinh đẹp, người ta đi xe đạp không phải chỉ để dạo chơi, ngắm cảnh
  3. Với những người muốn tìm cảm giác mới lạ, thích thú khi đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, lời khuyên được những người có kinh nghiệm “truyền thụ” nhiều nhất là hãy thử đi “tắm Thổ” 1 lần trong đời thử xem, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi không quên đấy và đúng thật, những người nào đã trải qua “tắm Thổ” đều cảm giác cực kỳ ấn tượng với phong tục này của người Thổ. Nhà tắm nằm ngay trung tâm thành phố, trong khu phố cổ đối diện Cây cột Constantine và đối diện với nhà thờ Mehmed Pasa. Đọc đến vị trí của nhà tắm chắc bạn có hơi bối rối nhỉ, sao nhà tắm, một công trình “trần tục” như vậy lại có thể được đặt cạnh một công trình “thần thánh” như nhà thờ được nhỉ.


    Nhà tắm công cộng trước kia là một phần của nhà thờ Hồi giáo, dần dần theo thời gian cũng như để đáp ứng nhu cầu của người dân, nhà tắm công cộng được tách ra thành một công trình độc lập và còn được làm chỉnh chu, đẹp mắt, đầy nghệ thuật hơn xưa, tiêu biểu nhất trong các nhà tắm công cộng nổi tiếng ở Thổ là nhà tắm Cemberlitas. Trong không gian cổ kính và huyền bí, các du khách được chính các nhân viên giúp tắm rửa, kì cọ và xát xà phòng. Đây được coi là phương pháp trẻ hóa giúp con người bớt căng thẳng, tâm trí được thư giãn sau một ngày làm việc, học tập vất vả. Tại các nhà tắm công cộng, du khách được thoải mái nằm nghỉ trên các giường đá lớn hay hút tẩu thuốc. Ngoài ra, các du khách cũng có thể xông hơi, tắm nước nóng, massage, sử dụng dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và thư giãn trong các gian phòng lớn.

    Tại Việt Nam thì mô hình này vẫn chưa được phát triển
    Tại Việt Nam thì mô hình này vẫn chưa được phát triển
    Tắm công cộng kiểu Thổ Nhĩ Kỳ
    Tắm công cộng kiểu Thổ Nhĩ Kỳ
  4. Thụy Điển, người dân chỉ phải làm việc 6 giờ trong 1 ngày, thời gian còn lại, họ dành cho gia đình, thư giãn, vui chơi giải trí. Nhờ vậy mà người dân Thụy điển làm việc năng suất hơn, vui vẻ hơn và ít nghỉ phép vì lý do bệnh tật. Hầu hết các công ty ở Stockholm đều có quy định linh hoạt về thời gian làm việc, họ chỉ yêu cầu nhân viên của mình có mặt tại văn phòng từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều hoặc đôi khi là từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.


    Theo luật pháp Thụy Điển, người lao động có quyền nghỉ cả ngày để chăm sóc một đứa trẻ và nhà nước sẽ có trách nhiệm hoàn trả cho họ 80% số tiền lương ngày hôm đó. Không những thế, tại đây còn có một hệ thống chính sách nghỉ phép riêng dành cho các bậc phụ huynh. Họ sẽ có 480 ngày (gần 2 năm) nghỉ phép có lương để chăm sóc cho mỗi đứa trẻ. Với các chính sách nghỉ phép và giờ làm linh hoạt, thủ đô của Thụy Điển luôn tự hào khi có một lực lượng lao động thật sự chất lượng và làm việc hiệu quả. Các thành phố khác trên thế giới và ngay cả Việt Nam, có thể học hỏi điều gì từ họ?

    Người dân Thụy Điển có nhiều thời gian để thư giãn
    Người dân Thụy Điển có nhiều thời gian để thư giãn
    Người Thụy Điển cân bằng giữa cuộc sống và công việc
    Người Thụy Điển cân bằng giữa cuộc sống và công việc
  5. Hiện nay, Singapore vẫn tiếp tục là một trong những quốc gia sạch sẽ nhất thế giới. Xả rác, nhai kẹo cao su rồi nhổ ra đường phố, nơi công cộng là hành vi bị phạt rất nặng ở đây. Nhận thức được việc vứt rác bừa bãi sẽ phá hỏng cảnh quan và môi trường, đồng thời tăng nguy cơ truyền nhiễm nhiều mầm bệnh, người dân Singapore luôn tự giác chấp hành những quy định về bảo vệ môi trường của chính quyền. Đảo quốc sư tử nổi tiếng trên khắp thế giới về sự sạch sẽ.


    Thành phố này chỉ xếp sau Tokyo về sự sạch sẽ trên bản đồ thế giới và đây cũng là hai thành phố duy nhất của châu Á lọt vào danh sách này. Nhắc đến nơi đây, nhiều người vẫn dùng khái niệm “thành phố trong rừng” hay “rừng trong thành phố”. Từ các vườn tiểu cảnh, những vạt rừng xanh nhìn từ cửa máy bay đến những hàng cây thẳng tắp bên đường đều phủ một màu xanh mát mẻ. Tại những nơi công cộng như nhà hát, rạ chiếu phim, việc cấm hút thuốc được đưa ra với các hình phạt rất nghiêm (500$ Sing cho những ai vi phạm). Vì thế, nhớ quan sát kĩ các biển thông báo để đúng mực trong cư xử, bạn nhé!

    Bạn cũng nên học tập thói quen của người Singapore nhé
    Bạn cũng nên học tập thói quen của người Singapore nhé
    Thói quen sạch sẽ của người Singapore
    Thói quen sạch sẽ của người Singapore
  6. Nhật Bản là quốc gia có tỉ lệ người cao tuổi nhiều nhất trên thế giới. Một trong những bí quyết để kéo dài tuổi thọ của người Nhật là nhờ sự đa dạng các món ăn của họ. Mỗi bữa ăn của họ đều đầy đủ chất dinh dưỡng và mỗi món họ chỉ ăn 1 khẩu phần nhỏ. Ngoài ra, họ cũng có thói quen ăn "hara hachi bu", tức chỉ ăn no đến khoảng 80%. Nhờ vậy mà rất ít người Nhật bị béo phì và họ luôn tràn đầy sức sống. Theo truyền thống, người Nhật có thái độ ăn uống lành mạnh. Họ có câu "hara hachi bu", nghĩa là "hãy ăn cho đến khi bạn no 80%" và dạy điều này cho trẻ từ khi còn nhỏ.

    Cách người Nhật phục vụ đồ ăn cũng là yếu tố then chốt. Thay vì đĩa lớn, họ thường ăn từ bát nhỏ và nhiều món khác nhau, thường là một bát cơm, một bát súp miso, ít cá hoặc thịt và 2 - 3 đĩa rau. Người Nhật cũng rất tin tưởng vào "sự tự chủ linh hoạt" khi nói đến đồ ăn vặt và tiệc chiêu đãi. Thỉnh thoảng họ thưởng thức các đồ ăn kiểu này nhưng với khẩu phần ít hơn. Trong khi dùng bữa, người Nhật ăn luân phiên các món và chỉ ăn no đến 80% thôi nhé!

    Nếu bạn muốn sống lâu như người Nhật, hãy học tập cách ăn uống của họ
    Nếu bạn muốn sống lâu như người Nhật, hãy học tập cách ăn uống của họ
    Người Nhật Bản ăn khẩu phần nhỏ
    Người Nhật Bản ăn khẩu phần nhỏ
  7. Nếu bạn đã có cơ hội đến Ấn Độ hoặc bạn đã từng xem một bộ phim của Ấn Độ thì chắc hẳn bạn sẽ biết đất nước này nổi tiếng là đất nước ưa chuộng gia vị nhất trên thế giới. Trong thức ăn của người Ấn Độ, họ thường cho thêm rất nhiều loại gia vị khác nhau, nhờ vậy mà món ăn của họ rất đặc trưng. Nhờ thêm các gia vị như nghệ, gừng, rau mùi và thập cẩm các loại gia vị có thuộc tính chống viêm khác mà người dân nơi đây sở hữu sức khỏe tốt dù đất nước này phải chịu khí hậu khắc nghiệt ở nhiều vùng.


    Khác với các quốc gia trong khu vực, gia vị của Ấn Độ dùng cho mỗi món ăn rất đa dạng và khác biệt. Các loại rễ cây, loại quả hạt, các loại hoa có màu sắc và hương vị khác nhau đều được dùng chế biến khi nấu ăn. Chính vì thế, Ấn Độ thường hay được nhắc đến như là nước có nhiều gia vị nhất trong ẩm thực. Gần như không món ăn nào của người Ấn thiếu các loại gia vị cơ bản, vì theo họ những nguyên liệu này chính là bí quyết của sức khỏe và trường thọ. Đây cũng là điều các chuyên gia dinh dưỡng thừa nhận khi nghiên cứu về ẩm thực của quốc gia Tây Vực này.

    Chỉ cần nhìn vào những loại gia vị này là bạn đã thấy hoa mắt rồi phải không?
    Chỉ cần nhìn vào những loại gia vị này là bạn đã thấy hoa mắt rồi phải không?
    Người Ấn Độ dùng nhiều gia vị
    Người Ấn Độ dùng nhiều gia vị
  8. Nếu người Việt Nam chỉ thỉnh thoảng mới đi hoặc chẳng bao giờ đi massage, thì tại Thái Lan, massage là một thói quen truyền thống mà ở bất cứ vùng miền nào cũng có. Massage giúp cơ thể thư giãn, xua tan mệt mỏi, giải tỏa tâm trạng lo lắng, hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống mất ngủ, giảm đau nhức cơ và giúp làm lành vết thương nhanh hơn. Không giống như các kiểu mát-xa kiểu thông thường, bạn nằm trên giường mát-xa trong khi chuyên viên mát-xa thoa dầu lên cơ thể và xoa bóp các cơ và các huyệt đạo của bạn.

    Thay vào đó, bạn nằm hoàn toàn trên một tấm thảm trải sàn trong khi chuyên viên mát-xa sử dụng các kỹ thuật kéo giãn, xoa bóp và đung đưa để giảm căng thẳng, thúc đẩy thư giãn, cải thiện tính linh hoạt và tuần hoàn. Massage Thái tập trung vào việc cải thiện dòng chảy của năng lượng khắp cơ thể của bạn. Bằng các thao tác hết sức bài bản tác động lên những đường kinh năng lượng, còn được gọi là các đường kinh Sen.

    Massage có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
    Massage có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
    Người Thái Lan massage thường xuyên
    Người Thái Lan massage thường xuyên
  9. Người Pháp cho rằng ăn uống là niềm vui và họ rất thích ăn, họ có thể ăn bất cứ thứ gì họ muốn vào bất cứ thời điểm nào. Tuy có chế độ ăn uống không khoa học như vậy, nhưng tỉ lệ người mắc bệnh béo phì hay tim mạch ở Pháp vẫn thấp hơn ở Mỹ. Người dân Pháp tin rằng việc tự thưởng cho mình những món yêu thích là một thói quen tốt cho sức khỏe, giúp thỏa mãn cơn thèm thuồng của họ. Người Pháp chỉ bắt đầu bữa ăn sau khi bàn ăn đã sẵn sàng cho tất cả mọi người. Khi ăn họ luôn ngồi thẳng lưng khi đưa thức ăn vào miệng. Cách nhai thức ăn của người Pháp cũng rất thanh lịch và tinh tế. Và điều quan trọng nhất là khi nhai thì mím miệng và tuyệt đối không nhai và mở miệng cùng 1 lúc như thế sẽ rất mất lịch sự.


    Đầu tiên họ thường dùng món khai vị, người ta thường gọi là Canape nhâm nhi cùng với champagne và trò chuyện trước khi ngồi vào bàn và yêu cầu được phục vụ món súp, rồi đến món salad và sau đó được tráng miệng bằng 1 món kem sorbet để cân bằng lại trạng thái của vị giác lúc ban đầu trước khi bước vào món chính. Nếu là 1 người sành điệu thì chắc chắn họ sẽ không bao giờ yêu cầu phục vụ có những món thịt hoặc hải sản trung với những món trước và món sau. Sau khi món tráng miệng vừa thưởng thức song thì họ có thể gọi thêm 1 ly rượu hoặc 1 ly espresso và những điếu cigar hảo hạng để làm cho hương vị của một bữa tối thêm nồng ấm. Với các món thịt, pho mát học chỉ ăn từng miếng nhỏ. Như vậy họ vẫn có thể nói chuyện và thưởng thức món ăn một cách lịch sự.Với món súp, người Pháp luôn cầm muỗng súp hướng ra phía trước thân mình và cách hành xử trong bữa ăn của người Pháp luôn được coi là chuẩn mực để học tập.

    Người Pháp rất thích ăn vặt
    Người Pháp rất thích ăn vặt
    Người Pháp ăn uống tùy ý
    Người Pháp ăn uống tùy ý
  10. Theo nghiên cứu từ Euromonitor, Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ trà nhiều nhất thế giới, khoảng 725 triệu kg trà mỗi năm. Ở Việt Nam, trà cũng là thức uống quen thuộc. Vậy nên bạn hãy uống một tách trà mỗi ngày để có được nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, các bệnh về thần kinh, giảm cholesterol, giảm quy cơ đột quỵ... Trà được liệt vào một trong 7 thứ quan trọng trong cuộc sống. Dùng trà để tiếp khách là thói quen của người Trung Quốc. Khi có khách đến nhà, chủ nhà liền bưng một chén trà thơm ngào ngạt cho khách, vừa uống vừa chuyện trò, bầu không khí rất thoải mái.

    Trà đã thịnh hành ở Trung Quốc từ hàng nghìn năm trước
    . Trước năm 280, ở miền Nam nước này có một nước nhỏ gọi là nước Ngô. Mỗi khi thết tiệc, ông nhà vua thường ép các đại thần uống rượu cho say mềm. Trong số các đại thần có một người tên là Vĩ Siêu không uống được nhiều rượu. Nhà vua cho phép ông ta uống trà thay rượu. Từ đó, các quan văn bắt đầu dùng thức uống này để tiếp khách. Ở Trung Quốc, trà đã hình thành một nền văn hóa độc đáo. Mọi người coi việc pha, thưởng thức trà là một nghệ thuật. Từ xưa đến nay, ở các nơi đều có mở quán, hiệu trà với những hình thức khác nhau.

    Uống trà cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe
    Uống trà cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe
    Người Trung Quốc có thói quen uống trà
    Người Trung Quốc có thói quen uống trà




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy