Top 12 Thực phẩm bổ gan chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng

Lan Ngoc 1492 0 Báo lỗi

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, chịu trách nhiệm trong các khâu chuyển hóa vật chất, tăng cường hiệu quả của hệ tiêu hóa và thải ... xem thêm...

  1. Top 1

    Tỏi

    Tỏi là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình việt, tuy nhỏ bé nhưng những lợi ích mà tỏi đem lại cho con người không hề ít ỏi. Ngoài việc tăng cường khả năng miễn dịch, giúp cơ thể chống chịu với các tác nhân gây bệnh thường gặp như cảm cúm, ho, sổ mũi hay các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu,... mà tỏi còn có tác dụng tích cực lên lá gan của chúng ta nữa đấy.


    Tỏi có chứa allicin, là một hợp chất sulphur mà gan cần để tiến hành chức năng khử độc. Tỏi giúp gan kích hoạt các enzym để loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể như thủy ngân, các phụ gia thực phẩm có độc tính... Chỉ cần một nhánh tỏi trắng mỗi ngày có thể kích hoạt enzym của gan. Enzym này giúp cơ thể tăng cường thải độc tố. Ngoài allicin tỏi cũng chứa hàm lượng cao selenium, hai hợp chất tự nhiên hỗ trợ trong giải độc gan, phòng ngừa ung thư gan.

    Tỏi kích hoạt enzyme trong gan
    Tỏi kích hoạt enzyme trong gan
    Tỏi
    Tỏi

  2. Top 2

    Bưởi

    Bưởi có chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, ăn bưởi khiến cơ thể dễ dàng tổng hợp enzyme trong gan, tăng quá trình thanh lọc cơ thể, thải loại độc tố và ngăn ngừa lão hóa da, giúp da căng mịn, tươi trẻ. Bưởi có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên. Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong bưởi là naringenin và naringin.

    Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng cả hai đều giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Tác dụng bảo vệ của bưởi được biết là xảy ra theo hai cách: Giảm viêm và bảo vệ tế bào. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những chất chống oxy hóa này có thể giúp giảm sự phát triển của xơ hóa gan, một tình trạng có hại trong đó các mô liên kết tích tụ quá mức trong gan. Điều này thường là do viêm mãn tính.

    Hơn nữa, ở những con chuột được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo, naringenin làm giảm lượng chất béo trong gan và tăng số lượng các enzym cần thiết để đốt cháy chất béo, có thể giúp ngăn ngừa chất béo dư thừa tích tụ. Ở chuột, naringin đã được chứng minh là giúp cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại một số tác động tiêu cực của rượu... Tuy nhiên vẫn cần có các nghiên cứu trên người.


    Bưởi thanh mát và giải độc gan
    Bưởi thanh mát và giải độc gan
    Bưởi còn là món tráng miệng tuyệt vời
    Bưởi còn là món tráng miệng tuyệt vời
  3. Củ cải đường xuất hiện trong nhiều món ăn của các gia đình, nó không chỉ có tác dụng trong chế biến thực phẩm mà còn có chứa hoạt giúp tương cường tái tạo tế bào gan. Hoạt chất này có tên gọi là betain vừa giúp các tế bào gan hoạt động hiệu quả hơn vừa có khả năng vừa có tác dụng bảo vệ ống mật, cải thiện khả năng tiêu hóa. Ngoài ra, ăn củ cải còn giúp ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ cho những người bị bệnh tiểu đường.


    Củ cải đường có rất nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe gan của bạn. Một nghiên cứu đặc biệt xem xét tác động của củ cải đường đối với sức khỏe của gan và thấy rằng nước ép củ cải đường có thể giúp bảo vệ gan chống lại một số loại chất gây ung thư. Còn theo các dữ liệu hiện tại, một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong củ cải đỏ, được gọi là betalains, có đặc tính chống ung thư và chống viêm.

    Điều đáng lưu ý rằng các chất chống oxy hóa này là đặc trưng của củ cải đỏ và các loại củ cải khác, như củ cải vàng, có thể không có cùng mức độ chống oxy hóa như vậy.

    Củ cải
    Củ cải
    Củ cái tăng cường tạo tế bào gan
    Củ cái tăng cường tạo tế bào gan
  4. Dầu thực vật được ép lạnh từ oliu, cây gai dầu và hạt lanh rất tốt cho gan nếu sử dụng thường xuyên. Dầu oliu là một trong những thực phẩm nổi tiếng và được dùng để chế biến các món ăn hàng ngày. Dầu oliu là nguồn acid béo đơn không bão hòa, vitamin E, K và chất chống oxy hóa khác. Ngoài ra dầu oliu có mùi thơm dễ chịu và có thể dùng để trộn salade hay chế biến thức ăn.


    Dầu oliu có tác dụng tốt trong giải độc gan và túi mật. Dầu oliu cung cấp chất lipid có thể hút được các chất độc hại trong cơ thể. Bằng cách này, dầu oliu giúp giảm bớt gánh nặng cho gan trong việc đào thải độc tố. Nếu dùng hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ bị gan nhiễm mỡ và các rối loạn chức năng gan khác. Ngoài ra có tác dụng chống viêm và tăng cholesterol tốt điều này có tác dụng tốt cho gan.

    Dầu oliu
    Dầu oliu
    dầu oliu
    dầu oliu
  5. Các loại rau họ cải như cải Brussels, bông cải xanh được biết đến với hàm lượng chất xơ cao, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng chiết xuất từ mầm cải Brussels và bông cải xanh giúp tăng mức độ của các enzym giải độc và bảo vệ gan khỏi bị hư hại.

    Một nghiên cứu trên tế bào gan người cho thấy tác dụng này vẫn còn ngay cả khi cải Brussels được nấu chín. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những con chuột được cho ăn bông cải xanh ít phát triển khối u hoặc bệnh gan nhiễm mỡ hơn so với các đồng loại của chúng trong nhóm đối chứng. Các nghiên cứu về con người còn hạn chế. Nhưng cho đến nay, các loại rau họ cải có vẻ hứa hẹn là một loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe của gan.

    Bắp cải
    Bắp cải
    Súp lơ xanh
    Súp lơ xanh
  6. Atiso là loại cây có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, du nhập và được trồng chủ yếu ở các tỉnh có khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo, Sơn La, Hà Giang… Từ xa xưa, hoa atiso đã được người dân Việt Nam rất ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon khi chế biến thành các món ăn, đồng thời mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể sử dụng hoa atiso để nấu canh, hầm xương rất ngon.


    Trong hoa atiso tươi có chứa 80% nước, 3,15% protein, 0,30% lipid, và 15,50% glucid. Ngoài ra, trong hoa atiso tươi còn chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu như mangan, photpho, sắt, vitamin A, vitamin B, vitamin C. Cứ 100g atiso sẽ cung cấp cho cơ thể 50-70 calo.

    Một số nghiên cứu tác dụng của atiso trên gan chỉ ra rằng, atiso có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol và lipid trong gan. Ngoài ra, trong atiso có chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe, trong đó có cynarin and silymarin có công dụng giải độc gan, cải thiện chức năng gan rất hiệu quả. Đồng thời, atiso cũng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan.

    Hoa atiso
    Hoa atiso
    Giải độc gan, thanh lọc cơ thể nhờ hoa atiso
    Giải độc gan, thanh lọc cơ thể nhờ hoa atiso
  7. Trà xanh là thức uống bổ ích cho sức khỏe được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Đại học Connecticut cũng đã thực hiện cuộc nghiên cứu và chỉ ra được rằng trà xanh có tác dụng tốt cho những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ.


    Theo đó, thí nghiệm cho một con chuột mang gen béo, gan nhiễm mỡ ăn chiết xuất lá trà xanh trong 6 tuần liên tục. Liều dùng tương đương với một người uống 3 - 7 tách trà mỗi ngày. Sau quá trình nghiên cứu, kết quả là phá vỡ được các tế bào mỡ thừa tồn đọng ở gan.

    Kết luận, lá trà xanh mang tới những công dụng sau đây cho người bị gan nhiễm mỡ:

    • Cải thiện, phục hồi chức năng gan.
    • Loại bỏ mỡ thừa tích tụ lâu ngày ở gan.
    • Hồi sinh các tế bào bị hư tổn ở gan, chữa lành những vết thương trên gan.
    • Tăng sức đề kháng cho gan, chống oxy hóa gan.
    • Cản trở sự hấp thụ chất béo không tốt của cơ thể.
    • Tăng cường, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo thành năng lượng hoạt động cho gan.

    Cùng với trà xanh, trà đen cũng có tác dụng điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Cả hai đều được làm từ một cây tên Camellia sinensis, tuy nhiên mỗi loại sẽ trải qua quá trình chế biến khác nhau. Lá trà xanh sẽ qua công đoạn chế biến, xử lý cơ bản. Còn trà đen phải qua quá trình oxy hóa, hay còn được gọi là lên men.

    Trà xanh và trà đen
    Trà xanh và trà đen
    Trà xanh
    Trà xanh
  8. Đậu đen có vị ngọt nhạt, tính mát dùng nấu nước uống mỗi ngày có thể giúp thải độc trong gan ra ngoài. Bên cạnh đó còn giúp đen tóc, đẹp da và rất nhiều tác dụng khác.


    Trong khi gạo lứt chứa nhiều dưỡng chất hơn các loại gạo đã xát trắng như tinh bột, chất đạm, béo chất xơ cùng nhiều vitamin như B1, B2, B3, B5; các axit như B5 (pantothenic), folic, cùng các nguyên tố vi lượng như: Canxi, sắt, magie, selen, kali, natri. Trong gạo lứt chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng cao và người mắc bệnh gan hay người bình thường sử dụng gạo lứt đều rất tốt cho cơ thể. Nhất là đối với những người hay uống rượu, bia thì nước gạo lứt rang có tác dụng giải độc gan rất tốt.

    Kết quả phân tích máu của những người uống nước gạo lứt rang cho thấy, máu được làm sạch, hồng huyết cầu tròn và huyết thanh trong. Các loại độc tố và kí sinh trùng trong máu cũng ít hơn. Bên cạnh công dụng thanh lọc gan, nước gạo lứt rang còn có tác dụng giúp làn da hồng hào, sáng khỏe. Các hiện tượng nhức mỏi vai, đau xương khớp được cải thiện. Chứng táo bón kinh niên cũng bị đẩy lùi.


    Đậu đen, gạo lứt rang vàng hạ thổ có thể được pha trà thay thế nước uống hàng ngày giúp mát gan, thanh nhiệt và giải độc tố trong cơ thể rất tốt.

    Trà đỗ đen/ gạo lứt rang
    Trà đỗ đen/ gạo lứt rang
    Trà đỗ đen/ gạo lứt rang
    Trà đỗ đen/ gạo lứt rang
  9. Lô hội có tên gọi khác là nha đam, là cây thuộc họ xương rồng, phát triển trong khí hậu khô và nóng, được rất nhiều người ưu chuộng. Nhiều người dùng lô hội để làm đẹp, chữa bệnh, thậm chí còn coi là một loại thần dược để nấu thành trà lô hội có công dụng thanh nhiệt, giải độc và rất nhiều công dụng khác.


    Gan là một cơ quan nội tạng lớn và phức tạp nhất ở nội thể, là nơi phân giải, tổng hợp và dự trữ chất dinh dưỡng. Để cơ thể tiêu trừ độc tố đòi hỏi gan phải hoạt động khỏe mạnh nhằm thực hiện tốt các chức năng. Bạn uống nước ép nha đam chính là cách tuyệt vời để bạn tăng cường chức năng gan và gan sẽ hoạt động tối ưu khi cơ thể được hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và nước. Vì vậy, bạn cần uống nước ép lô hội là thức uống lý tưởng cho gan vì nó giàu nước và dưỡng chất từ thực vật.

    Nước nha đam
    Nước nha đam
    Nước nha đam
    Nước nha đam
  10. Các loại hạt có nhiều chất béo, chất dinh dưỡng – kể cả vitamin E chống oxy hóa – và các hợp chất thực vật có lợi. Thành phần này chịu trách nhiệm cho một số lợi ích sức khỏe, đặc biệt là cho sức khỏe tim mạch, nhưng cũng có khả năng cho gan. Một nghiên cứu tại Úc của 1 nhóm các nghiên cứu sinh Khoa Tiêu hóa và Gan, Khoa Y, Đại học Sydney, Úc quan sát sáu tháng ở 106 người có bệnh gan nhiễm mỡ không cồn thấy rằng ăn các loại hạt có liên quan đến việc cải thiện nồng độ men gan.


    Hơn nữa, một nghiên cứu quan sát thứ hai cho thấy rằng những người ăn một lượng nhỏ hạt và hạt có nguy cơ phát triển NAFLD cao hơn những người ăn nhiều hạt và hạt. Trong khi các nghiên cứu chất lượng cao hơn là cần thiết, dữ liệu sơ bộ chỉ ra các loại hạt là một nhóm thực phẩm quan trọng cho sức khỏe gan.

    Các loại hạt
    Các loại hạt
    Các loại hạt
    Các loại hạt
  11. Đu đủ là một loại quả giàu dinh dưỡng. Là loại trái cây bảo vệ gan chống ung thư, bởi vậy đu đủ còn được gọi bằng cái tên “Vua của các loại quả, dưa vạn thọ”. Đu đủ có thể được tìm thấy quanh năm nhưng nhiều nhất vẫn là vào mùa hè và mùa thu, là loại trái cây nhiệt đới có hương vị ngọt ngào, dễ ăn và cũng có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Đu đủ là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất bao gồm: papain, beta-carotene, chất xơ tự nhiên, vitamin A, C, các khoáng chất cần thiết, các enzyme như carpain và arginine.Ăn đu đủ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, chống viêm, làm cho làn da thêm tươi trẻ, bổ máu, chữa chứng mất ngủ và đặc biệt là rất tốt cho gan, giúp hồi phục gan.


    Theo tài liệu cổ của Trung Quốc cũng như rất nhiều tài liệu khác, đu đủ là loại thực phẩm vàng tuyệt hảo dành cho gan. Các lợi ích mà đu đủ mang đến cho lá gan có thể kể đến như: hỗ trợ và tăng cường chức năng giải độc gan, tăng sức đề kháng của gan và cơ thể, giúp các tế bào gan ổn định và tăng trưởng tốt hơn, đặc biệt là hàm lượng vitamin C dồi dào trong đu đủ sẽ khiến các vị trí tổn thương trong gan nhanh chóng lành lặn.

    Ngoài ra, hoạt chất protease có trong loại trái cây này có khả năng hỗ trợ chức năng gan phân giải, chuyển hóa protein rất hiệu quả. Bên cạnh đó, thường xuyên ăn đu đủ chín còn có thể hỗ trợ chữa bệnh gan nhiễm mỡ ở những người thừa cân, béo phì khá tốt vì nó giúp tỷ lệ mỡ giảm xuống ở mức thấp nhất, axit oleanolic trong đu đủ là nhân tố chính hỗ trợ làm giảm mỡ gan.

    Đu đủ
    Đu đủ
    Đu đủ
    Đu đủ
  12. Nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi. Một trong những nổi tiếng nhất là resveratrol, trong đó có một số lợi ích sức khỏe. Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng nho và nước ép nho có thể có lợi cho gan. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng có thể có nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng mức độ chống oxy hóa. Một nghiên cứu nhỏ ở người NAFLD cho thấy rằng bổ sung với chiết xuất hạt nho trong ba tháng cải thiện chức năng gan.


    Được thực hiện bởi 1 nhóm nghiên cứu thuộc: Department of Drug Applied Research Center, Tabriz University of Medical Sciences, Iran năm 2010. Tuy nhiên, kể từ khi chiết xuất hạt nho được trồng 1 cách đại trà, bạn có thể không thấy những tác dụng tương tự từ việc tiêu thụ toàn bộ quả nho, kể cả hạt nho. Cần nghiên cứu thêm trước khi sử dụng chiết xuất hạt nho cho gan. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng từ động vật và một số nghiên cứu trên người cho thấy rằng nho là một thực phẩm rất thân thiện với gan. Kết luận: Động vật và một số nghiên cứu trên người cho thấy rằng nho và chiết xuất hạt nho bảo vệ gan khỏi bị hư hại, tăng mức độ chống oxy hóa và chống viêm.

    Quả nho
    Quả nho
    Quả nho
    Quả nho




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy