Mứt gừng

Tết là lúc vạn vật khoe màu sắc tươi mới, rực rỡ. Báo hiệu một tương lai tốt đẹp, ngập tràn hy vọng. Cho nên chọn mứt gừng làm loại mứt tiếp theo bởi màu vàng như nắng ấm áp, mà vị của mứt gừng cũng cay cay, thơm thơm. Làm dịu cái cổ họng khô rát, ấm cơ thể khi bị nhiễm lạnh, rất tốt cho sức khỏe.


Nguyên liệu:

  • Gừng tươi: 1kg
  • Đường cát trắng: 500gram
  • Chanh tươi: 1 quả
  • Vani: 1 ống


Cách làm:

  • Bước 1: Gừng rửa sạch, để ráo nước và cạo sạch vỏ, bỏ các mắt gừng nhỏ. Sau khi gọt ngâm ngay gừng vào nước lạnh để gừng không bị xuống màu thâm xấu. Gừng có thể thái sợi hoặc thái miếng mỏng dọc thân củ hoặc thái tròn tùy theo sở thích. Thái miếng càng mỏng thì mứt gừng sẽ càng ngon.
  • Bước 2: Vớt gừng đã thái và để ráo nước. Cho gừng vào nồi, thêm nước ngập mặt gừng rồi đun cho đến khi sôi nước. Đổ nước và tiếp tục đun gừng trong nước mới thêm 2 - 3 lần nữa để gừng bớt cay. Trong lần đun cuối cùng, cho thêm nước cốt 1 quả chanh hoặc dấm gạo để gừng sau khi chế biến sẽ có màu vàng dịu đẹp mắt.
  • Bước 3: Vớt gừng và tiếp tục để thật ráo nước. Sau đấy ướp gừng với đường cát trắng. Có thể trải gừng thành từng lớp trong nồi hoặc chậu, một lớp gừng sẽ phủ lên một lớp đường mỏng cho đến khi hết gừng và đường. Nếu làm ít gừng, có thể cho chung gừng và đường vào nồi, xóc đều để các miếng gừng đều có đường. Ướp gừng với đường từ 6 - 7 tiếng hoặc cho đến khi đường tan hết. Trong quá trình đợi đường tan, có thể đảo nhẹ vài lần để gừng ngấm đều đường.
  • Bước 4: Đun gừng và đường tại mức lửa vừa, không quá to. Thỉnh thoảng đảo nhẹ để không bị cháy. Đến khi nước đường bắt đầu sôi và sệt hơn, hạ lửa xuống mức nhỏ nhất và bắt đầu sên gừng. Nên dùng đũa để sên từ hai bên nồi vào giữa, đảo nhẹ để không làm nát gừng. Sên đều tay từ lúc thấy nặng đũa cho đến khi đường sôi khô hết nước và lại đường. Lúc này đường đã khô và trở thành đường kết tinh có màu trắng bám xung quanh, miếng gừng khô nước và có mùi thơm.
  • Bước 5. Khi thấy các miếng gừng tách rời nhau và bám đường, tắt bếp và tiếp tục đảo thêm 2 - 3 phút. Thêm vani để dậy mùi và bắc nồi ra khỏi bếp, để nguội và bỏ trong lọ thủy tinh hoặc túi bóng kính khô sạch.

Vậy là chỉ với một ngày nghỉ bạn đã có những miếng mứt gừng rất thơm, vừa ngọt vừa cay. Để nhâm nhi cùng tách trà với cuốn sách yêu thích. Mứt gừng còn trị ho cực hiệu quả nữa đó.

Mứt gừng
Mứt gừng
Cách làm mứt gừng
Cách làm mứt gừng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy