Bản tình ca Tây Bắc

Tôi đã phải lòng Tây Bắc lúc còn nhỏ khi nghe bài hát “Tình ca Tây Bắc” của nhạc sĩ Bùi Đức Hạnh, phổ thơ Cầm Giang mà ca sĩ Kiều Hưng và ca sĩ Thu Hiền song ca hát lúc bấy giờ.


Hồi đó tôi chưa biết bài hát đấy là của ai, chỉ biết rằng mình rất thích nghe. Ca từ bài hát thật đẹp, giai điệu vui tươi, đặc biệt rất giàu hình ảnh về một Tây Bắc xinh đẹp luôn làm mê đắm lòng người. Sức quyến rũ bài Tình Ca Tây Bắc dần khiến tôi cảm nhận được vẻ đẹp như mơ nhưng lại thật của Tây Bắc. Tôi nghĩ, bất cứ ai khi nghe bài hát này cũng đều có chung cảm nhận về Tây Bắc như vậy.


“Rừng cây xanh lá muôn đóa hoa mai mừng đón xuân về

Vui trong nắng vàng từng đàn bướm trắng bay khắp rừng hoa

Ngập ngừng bên suối nước reo quanh mình như muôn tiếng đàn

Bâng khuâng nỗi lòng nhịp sáo ai đưa khúc ca rộn vang...”


Tây Bắc đã đi vào những bài hát và những bài thơ rất hay. Tôi dần lớn lên, dần yêu thích Tây Bắc, những bài hát, bài thơ nào về Tây Bắc tôi cũng muốn mình được nghe, được đọc. Tôi yêu Tây Bắc, nơi rừng thiêng núi nhớ, nơi Tây Bắc bạt ngàn rừng xanh thăm thẳm, nơi chim chóc chuyền cành, nơi trời xanh mây biếc. Tây Bắc nơi có rừng thơm với những con suối mát ngọt lành quanh co chảy quanh. Tây Bắc nơi những áng mây bồng bềnh thật mỏng, nơi có những cánh ban và gió dẫn đường. Để như thấy được Tây Bắc điệp trùng thương, Tây Bắc điệp trùng nhớ...


“…Em là dòng sông Mã, anh là núi Mường Hung
Cho thuyền em ngược dòng, gió đưa em về núi
Em hãy về bên suối, đợi anh anh ở bên khuông
Anh làm no lòng Mường, em làm vui ấm bản...”


Thấy bản sương giăng, thấy đèo mây phủ, thấy quanh co, quanh co, hết dốc lại đến đèo. Để thấy những cô gái Thái gùi cả mây gió, bạt ngàn cỏ cây cũng lần theo bước...Để thấy bên kia là vách đứng bên này thẳm sâu. Ơi dòng sông Mã... ơi núi Mường Hung..! Từ khi ra đời, bài thơ đã nhanh chóng bén duyên trở thành bài hát với lời ca ngọt ngào, giai điệu thiết tha, náo nức, bâng khuâng, có lúc trầm lắng đi vào lòng người. Ca từ đẹp, kết hợp cùng giai điệu sao tuyệt vời và hay đến thế! Tìm hiểu thêm về giai điệu, điều đặc biệt, nhạc sỹ Bùi Đức Hạnh đã đưa được chất xoè Thái cũng như phong vị âm nhạc xứ sở nơi đây vào bài hát để rồi chính thức năm 1957 tất cả chúng ta cùng được thưởng thức một “ Tình Ca Tây Bắc” giàu hình ảnh và trữ tình đẹp như vậy. Tác giả thật khéo sắp đặt giống như nhìn trước được điều sẽ xảy ra trong tương lai.


“…Em là dòng sông Mã

Anh là núi mường Hung...”


Để rồi mấy chục năm sau người Sơn La thật tự hào, khi thuỷ điện Mường Hung được xây dựng trên chính dòng sông Mã anh hùng ngày nào cùng hò vang “Tình Ca Tây Bắc” bên núi mường Hung, bên dòng sông Mã. Bài ca đi cùng năm tháng ngày đó có anh và em, bây giờ thuỷ điện mường Hung (là anh), có dòng sông Mã (là em) quanh năm reo vui con nước, đưa điện về thắp sáng lên bao yêu thương, bao hy vọng, đổi mới cuộc sống người dân bản nơi đây.


Ơi Tây Bắc...Tôi rất muốn đi khắp dải Hoàng Liên Sơn, nơi Sapa như tiên cảnh sớm mai. Dẫu thời gian trôi, nhưng Sapa chẳng phai màu, nơi Sapa đất trời như một, như dải lụa mềm như cảnh bồng lai. Nhớ chợ tình để hồn ai lạc bước, lúc đến mê mải đắm đuối vui say, khi về lạc lối quên ngày quên tháng…Tôi muốn đi suốt chiều dài một dải, muốn dõi mắt xa thật xa nhìn toàn cảnh Tây Bắc, một Tây Bắc điệp trùng thương, Tây Bắc điệp trùng nhớ...Tôi đứng trên đỉnh Fansipan hùng vĩ, lặng người đi, nơi mây đan mây, nơi trời buông nhẹ lẫn mưa bay, thấy lòng đắm say đất trời hoà quyện, lưu luyến lòng người làm hồn như chơi vơi...


Những mùa ở đây được ví như chiếc áo sặc sỡ, cứ thế khoác lên Tây Bắc đủ bốn mùa. Mỗi mùa đều có những vẻ đẹp mà bất cứ ai đến đây đều không nỡ lòng xa Tây Bắc. Phải lòng Tây Bắc ngày nao ấy đã trở thành tình yêu trong tôi. Tây Bắc thật hùng vỹ, nhưng lại có vẻ đẹp dịu dàng rất riêng. Tây Bắc cho tôi thêm hiểu, khi yêu điều gì đấy, thứ gì đấy, cũng không nhất thiết phải chạm vào hay nắm giữ, cũng như chiếm hữu. Tình yêu Tây Bắc luôn là điều đẹp đẽ trong tôi, Tây Bắc thật hùng vĩ, rất quyến rũ và rất xinh đẹp.


Ơi…những bà mẹ lam lũ sáng mải mê chiều, gùi con mình gùi lẫn mây lên rẫy. Ơi…những bà mẹ quên nhọc nhằn, quên lả cả đôi vai, quần quật chiều ôm đồm tối, gùi cái trăng khuya lẫn con mình về bản. Mong sao cho tất cả các con, ai cũng được đến trường biết yêu thương con chữ, rất cần sáng cái tâm, rất cần tâm hồn rộng mở. Rất mong được nhiều thầy cô mang con chữ tới đây, để ngày sau tương lai các con thêm tươi thêm sáng.


Tây Bắc hùng vĩ lắm, Tây Bắc xinh đẹp nhiều, mẹ đại ngàn luôn dang tay chở che ôm trọn Tây Bắc, giữ Tây Bắc luôn được bình yên, Tây Bắc mãi không phai. Một màu xanh mướt mát ngút ngát bao la...


“…Rừng rừng vui tiếng chim ca vui tưng bừng

Suối nước trong xanh có bóng em và bóng anh

Bên nhau cùng sống vui êm đềm cùng núi rừng

Đất nước hoà bình hạnh phúc ta như mùa xuân...”


Lê Minh

Bản tình ca Tây Bắc
Bản tình ca Tây Bắc
Bản tình ca Tây Bắc
Bản tình ca Tây Bắc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy