Lưng trời mây trắng

Lỡ hẹn mãi với suối ngàn thác núi, cuối cùng tôi cũng đến được với cội nguồn Tây Bắc yêu thương. Xe vun vút bay trên con đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai như chưa từng bao giờ gặp không gian thênh thang đến vậy.Xa dần những xóm làng san sát, xa dần những ồn ã phố phường, Tây Bắc ẩn hiện trong sương, mênh mang sâu thẳm như người thiếu nữ mơ màng giấc xuân, dáng nằm tình tứ quyến rũ làm hồn người sóng sánh. Thấp thoáng những nếp nhà sàn mái lá xám đục ngả đầu vào lưng núi. Rì rào âm hưởng của lá rừng vẫy gió, của tiếng suối thì thầm vọng lại lắng đọng thành cảm giác gờn gợn trên da thịt và nghèn nghẹn nơi lồng ngực.


Sa Pa đón tôi vào một ngày sương mờ dùng dằng chia tay những ngày đông cuối cùng nên giăng kín con đường ngoằn ngoèo giữa lưng trời.


Cảm xúc trong tôi thay đổi liên tục như một bản giao hưởng đầy biến tấu khi chạm dần đến vùng đất mà mình mà chỉ mới gặp trong ao ước. Đi giữa màn sương mờ, ấy là lúc tôi có cảm giác mình đang lạc bước vào một câu chuyện tình đầy lãng mạn. Mưa phùn gieo mình nhè nhẹ lên những chồi non. Nồng nàn hơi thở của đất trời lúc giao mùa. Trải qua những ngày giá rét, người ta vẫn cảm nhận được mùa xuân đang về khẽ khàng trong gió.


Có khi xe đi qua một vùng không sương, từ cửa kính xe có thể ngắm những cây đào phai mọc trên núi đá, vắt vẻo giữa lưng chừng trời đất hòa quyện sương khói bảng lảng . Mùa xuân ở vùng cao bao giờ cũng se sẽ đặt bước chân dịu dàng đầu tiên lên mỏng mảnh cánh đào. Lúc thấy màu hồng thấp thoáng cũng là lúc tôi quên đi những dốc cua tay áo chao đảo đất trời làm cho mình thấy chóng cả mặt...


Có lẽ đối với bất kì ai, cảm xúc dành cho lần gặp gỡ đầu tiên bao giờ cũng thật ấn tượng. Ngồi trong cáp treo dẫn lên đỉnh Fan Xi Păng, mưa lất phất, xung quanh dày đặc một màn sương trắng lạnh buốt, đi trong bốn bề sương bao phủ, không gian dường như thu hẹp lại thành bức rèm trắng tinh, tôi hình dung mấy cô gái ngồi trong ca bin cùng tôi kia giống như nàng Thúy Vân, Thúy Kiều thời hiện đại lên với Sa Pa để trải nghiệm cảm giác “ êm đềm trướng rủ màn che”. Suy nghĩ thoáng chốc ấy vụt biến mất khi không gian chợt sáng bừng. Cáp treo chạy lên khỏi thung lũng. Chao ôi, có lẽ lần đầu nắm tay chàng trai mình yêu cũng chỉ cảm xúc đến dường ấy thôi. Trước mặt, sau lưng là rừng là thác, là mây bay xuống từng lớp từng lớp từ trên đỉnh núi đẹp mê hồn.


Ngược con dốc dài, mây quấn chân người để lên đỉnh Phan Xi Păng, chúng tôi quyết định bỏ qua sự trợ giúp của công nghệ, leo bộ để trải nghiệm cảm giác chinh phục nóc nhà Đông Dương.Bích Vân thiền tự hiện giữa khoảng không thênh thang, tiếng chuông chùa ngân nga trong thoang thoảng hương trầm gợi nỗi cảm hoài về một một miền biên viễn xa xôi bạt ngàn mây trắng lưng trời, bạt ngàn lau lách phảng phất hồn thiêng ông cha từ ngàn đời. Sương khói bảng lảng xen lẫn với những hạt mưa xuân trên đỉnh núi cao hơn ba ngàn mét khiến tâm hồn tôi như được thanh lọc, bỗng lắng lại dịu dàng, những bon chen chộn rộn của cuộc sống đời thường tan biến nhường chỗ cho cảm xúc lâng lâng đầy tự hào về những đẹp đẽ nhất tạo hóa đã ban cho đất nước mình.

Sa Pa mùa xuân bạt ngàn sắc hoa. Hoa bung nở vạn màu trên núi Hàm Rồng, bẽn lẽn e ấp mấy chùm son môi, lồng đèn trước cửa các nhà hàng, khách sạn; đỏ tươi tắn ấm áp vài bông chuối giữa lưng chừng núi xanh thăm thẳm. Nhánh lan rừng hồn nhiên vắt vẻo tỏa hương trên mấy thân gỗ già nua cũ kĩ. Sinh động nhất là những bông hoa thêu trên váy xòe của các cô gái bản xuống chợ, họa tiết với gam màu thật đến nỗi mấy cánh bướm cũng rập rờn bay theo chùm hoa đầy sức sống đang chuyển động.Đi dạo một vòng quanh chợ bán đặc sản miền Tây Bắc, muốn mang chút hương rừng về xuôi, tôi chọn cho mình hai giò lan xinh xắn. Cô bạn nhà văn đã gắn bó mấy chục năm với SaPa bảo: “ Lan này mang về xuôi sẽ héo thôi”. Lan rừng ở đây không thể rời xa núi rừng, không xa được sương khói SaPa, xa là nó cạn khô dòng nước mắt, nên nó cứ ôm ấp mây trời lưng núi mà chắt lọc yêu thương mà dâng hiến nhan sắc và hương thầm..


Giá như đời người, gặp nơi nào, người nào yêu đắm say nhất sẽ không phải rời xa, tôi sẽ ở lại mãi với đất này để bốn mùa ngắm mây trắng đọng ngang trời Tây Bắc. Nhưng cuộc đời là mải miết chuyến đi nối tiếp nhau, là nuối tiếc cho những mối tình dang dở nên vẫn phải chia tay. Về xuôi rồi, đêm nằm giữa ồn ã phố đông mà một mảnh hồn tôi vẫn neo lại nơi lưng trời mây trắng…


Sưu tầm

Lưng trời mây trắng
Lưng trời mây trắng
Lưng trời mây trắng
Lưng trời mây trắng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy