Cửa địa ngục, Turkmenistan

“Cửa địa ngục” hay “Cổng địa ngục” là tên gọi của một miệng núi lửa đang bốc cháy nằm giữa sa mạc Karakum, Derweze, Turkmenistan. Đó là kết quả của sai lầm khoan của các nhà khoa học Liên Xô vào năm 1971. Miệng núi lửa nằm trong một mỏ khí đốt tự nhiên và ban đầu được cho là một mỏ dầu lớn. Sau khi giàn khoan bị sập, các nhà khoa học Liên Xô đã đốt nó để ngăn chặn sự phát tán khí metan và nó được cho là đã cháy liên tục kể từ năm 1971. Hiện tại, lửa vẫn cháy và miệng núi lửa trở thành điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở Turkmenistan.


Những ngọn lửa cháy liên tục làm cho Cửa địa ngục, Turkmenistan nóng hơn khoảng sáu lần so với nhiệt độ không khí nóng nhất từng được ghi nhận trên Trái đất: 134 độ F vô cùng ngột ngạt ở Thung lũng Chết, California. Ở 752 độ, Cổng địa ngục vượt xa kỷ lục nhiệt độ của Thung lũng chết nhiều lần. Nhiệt độ cực cao này đã khiến việc tìm hiểu về bên trong miệng núi lửa trở nên vô cùng khó khăn. Phải mất 40 năm trước khi có một người vào được hẻm núi và sống sót trở về. Đoàn thám hiểm National Geographic tiết lộ rằng một số dạng sống khác thường đang phát triển mạnh trong điều kiện khắc nghiệt của miệng núi lựa ở Turkmenistan.


Du khách đến hẻm núi Cổng địa ngục được ở trong lều và ngủ quanh rìa gió ngược của miệng núi lửa, được bao quanh bởi ánh sáng cam nổ lách tách từ sâu bên trong miệng núi lửa. Do những cơn gió thiêu đốt thổi ra khỏi hẻm núi, du khách chỉ có thể ở lại những phần dễ sinh sống hơn của vành miệng núi lửa. Những vị khách du lịch từng đến đây chia sẻ rằng nhiệt độ sa mạc giảm khi mặt trời lặn và giữ ấm cơ thể là một điều quan trọng khi đêm đến. Những điều kiện khắc nghiệt này và vị trí vô cùng đặc biệt khác khiến Cửa địa ngục, Turkmenistan trở thành một trong những khu cắm trại độc đáo nhất từ trước đến nay.

Cửa địa ngục, Turkmenistan
Cửa địa ngục, Turkmenistan
Cửa địa ngục, Turkmenistan

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy