Gia đình

Giá trị đích thực cuộc sống là gì ?


Có đôi khi ta lúng túng trước câu hỏi đại loại có nội dung như vậy. Ta tự trả lời (giá trị đích thưc cuộc sống là gia đình chứ là gì nữa)...


Từ xa xưa vượn người đã tổ chức thành bầy đàn, có hình thức như một gia đình từng thành viên tự giác săn bắt hái lượm kiếm ăn bảo đảm sự tồn tại của quần cư, dần dần hình thành những nhóm nhỏ cùng nhau kiếm ăn, cùng sinh hoạt lâu dần vuon người có ý thức hơn...đó là nguồn gốc của việc ra đời những gia đình.


Ngày nay xã hội đã phát triển gấp ngàn vạn lần có thể nói tỷ lần...Nhưng gia đình vẫn có hình thức như vậy. Mỗi người đều xem gia đình là mái ấm chở che trong những lúc vui buồn. Nếu có ai đó muốn đổi cho tôi một gia đình đầy đủ bố mẹ giàu có về vật chất, tôi vẫn cứ chọn gia đình nghèo thân thuộc của tôi mà thôi. Gia đình là điều không gì thay thế được. Tôi thầm thương những người vô gia cư họ không biết nương tựa vào đâu kể cả vật chất và tinh thần.


Sự thịnh vượng của một gia đình không phải chỉ có tiền bạc, mà nó chỉ được xây dựng trên những mối quan hệ mật thiết của các thành viên trong một gia đình và các mối quan hệ tốt trong gia đình lan tỏa ra ngoài xã hội làm cho xa hội ngày càng tốt đẹp. Gia đình giáo dục con cái có sức khỏe tốt và nhận thức đúng đắn về nhận thức xã hội, ứng xử có văn hóa đó là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Những sự vô cảm lạnh nhạt, mặt trái của con người trong gia đình đều phản ánh rộng rải ra ngoài xã hội. Và sự yêu thương sẻ chia của mọi người với nhau ngoài xã hội cũng xuất phát từ trong mỗi gia đình mà ra. Gia đình và xã hội quan hệ rất biện chứng.


Xã hội phát triển con người mệt nhoài lăn lóc cực khổ theo khối lượng công việc mà xã hội phân công, đôi lúc mông lung mơ hồi và tự hỏi ta đang sống vì cái gì (?). Riêng tôi đang sống vì một gia đình, một tế bào nhỏ trong xã hội vô cùng rộng lớn này, có rất nhiều gia đình, đủ các kích cở lớn nhỏ, giàu sang và nghèo hèn... Mỗi gia đình ai nấy đều đang cố tiến liên cho kịp với phát triển xã hội và gia đình tôi không ngoài quy luật phát triển ấy.


Tôi chỉ mong muốn các con hiền ngoan, có lòng trắc ẩn vị tha, lớn lên kiếm được nhiều tiền cũng được ít tiền cũng chẳng sao, nhưng nhất thiết phải có một nhân cách tốt, trái tim đôn hậu sống tự tôn tự trọng và ứng xử linh hoạt trong xã hội.


Nhà nước đã có quyết định công nhận ngày 28 tháng 8 hằng năm là ngày gia đình nhằm tôn vinh giá trị gia đình trong xã hội ngày nay. Tôi không có ý định sẽ tổ chức hội hè linh đình mâm cao cổ đầy sơn hào hải vị để thiết đãi vợ con tôi trong ngày này, tôi chỉ muốn trong ngày kỷ niệm mỗi thành viên gia đình có dịp nghĩ đến nhau.


Gia đình tôi lúc tôi chưa lấy vợ gồm có mẹ và hai em gái với tôi, có bốn người. Đó là gia đình nhỏ sống chung một mái nhà. Nhưng lúc đó tôi có các cậu các dì bên mẹ tôi và các o các chú các bác bên nội. Có bà nội ... có ông ngoại. Vì bà ngoại tôi mất sớm mẹ tôi mồ côi mẹ từ nhỏ. Ba tôi cũng vậy ông nội hy sinh vì chiến tranh nên bà nội đi thêm bước nữa. Ba tôi về ở với bà cô và chịu cảnh mồ côi. Ba mẹ lấy nhau như duyên trời định cũng cảnh đời côi cút thiếu cha vắng mẹ, về với nhau có ba đứa con mà rất ít khi ở bên nhau vì bận đường công tác, mẹ tôi lặng lẽ nuôi con, giúp chồng yên tâm công tác cống hiến cho xã hội. Cha tôi làm cán bộ liêm khiết nhận rất nhiều bằng khen giấy khen chứ chẳng đỡ đần về vật chất gì cho mẹ, gia đình là gánh nặng trên đôi vai gầy yếu của mẹ, chúng tôi từ nhỏ đã chịu khổ và biết cách để vượt qua những khó khăn. Cuộc sống nghèo mà chứa chan tình thương yêu che chở của mẹ.


Rồi ba tôi qua đời sớm. Vậy là chúng tôi lại cái cảnh thiếu bố. Một bàn tay mẹ gánh vác đỡ đần. Trước đây đã khổ nay càng tủi buồn hơn. Chúng tôi chí thú học hành và đều trở thành những người khá thành đạt trong thôn xóm. Tôi lập gia đình các con tôi có ông bà ngoại, có bà nội mà không thấy mặt ông nội. Vì ông đã qua đời khi chúng nó chưa có hình hài. Con của em gái tôi cũng vậy chẳng có ông ngoại. Vậy là tôi làm người anh cả trong gia đình. Tự xác định mình là trụ cột của gia đình là trung tâm của mẹ, của em gái và con cháu. Nghĩ như vậy nên tôi chăm chút cho mẹ từng li từng tí thay cả phần ba tôi, tôi chăm con cháu như một người ông. Lo cho con thêm phần của ông nội vừa dạy dỗ và cả cưng chiều vì chúng nó thiếu một người ông.


May mắn cho tôi, vợ tôi rất tháo vát đảm đang lo toàn vẹn cho gia đình nhỏ của tôi. Vì thế tôi có thêm điều kiện chăm cho con và cháu. Chăm tỉ mỉ từng đứa từ lúc mới lọt lòng. Bé cháu gái của tôi nó yêu quý cậu biết nhường nào. Năm nó học lớp bốn đề bài văn tả về người thân yêu nhất nó đã tả về cậu. Lời văn chân thật của trẻ con làm tôi rơi nước mắt. Bài văn chỉ đạt điểm tám nhưng với tôi món quà quý giá đó xứng đáng điểm mười.


Rồi cũng vào năm học lớp 4 cậu con trai của tôi lại gặp phải đề văn tả người thân. Cả lớp chỉ tả ông bà và mẹ. Con trai tôi độc nhất vô nhị trong lớp tả về ba. Tôi đọc đi đọc lại bài văn không thấy chán bởi lời văn xuất phát từ trái tim của con mang cả bầu tâm sự chân tình yêu thương gần gũi chẳng có gì sánh nỗi. Hạnh phúc đối với tôi đơn giản như thế đấy. Gia đình tôi như thế đấy. Tràn ngập hạnh phúc, đông đầy thương yêu.


Đến ngày của những ông bố, cháu gái tôi viết cho tôi một đoạn thế này: (cậu ạ cháu nghĩ cháu có hai người bố. Ba của cháu là người bố sinh ra cháu dưỡng nuôi cháu. Còn cậu là người lo lắng công việc sự nghiệp cho cháu. Cháu thấy mình thật may mắn khi có một người cậu tuyệt vời như thế. Cho cháu gọi cậu là bố nhé. Con chúc bố sức khỏe hạnh phúc và mãi yêu thương).


Con trai cũng nhắn thế này (con ít nói và không tình cảm như con gái, nhưng con cảm nhận được tình yêu thương của ba con muốn tâm sự thật nhiều. Ngày của bố con chúc ba khỏe mạnh yêu đời và là chổ dựa vững chắc cho mẹ với các con.).


Như thế đấy cả cháu và con chúng nó đã hiểu biết trưởng thành, trở thành cô giáo cấp ba, chàng trai kia cũng sắp ra trường nay mai trở thành kỷ sư của những công trình khoa học. Tôi chỉ muốn gửi gắm qua bài viết này. Đối với một con người ai cũng vậy. Luôn đặt mình trong gia đình để quan tâm lo lắng cho những người xung quanh, rộng lượng bao dung và nhân ái. Được quan tâm lẫn nhau chính là mang lại cho nhau nguồn năng lượng vô biên không có gì to lớn và hạnh phúc hơn.


Mình có yêu người thân trong gia đình mình trước rồi mình mới có lòng trắc ẩn đối với người cơ nhở ngoài xã hội. Mình mới có tình yêu thương rộng lớn. Nếu một người không biết yêu thương quý trọng tình cảm gia đình thì sẽ khó trở thành người độ lượng bên ngoài(!).


Và với tôi hạnh phúc gia đình rất giản đơn. Đó chỉ là sự quan tâm lo lắng cho nhau trong một mối tổng hoà. Con và cháu đoàn kết. Anh em sum vầy chia sẻ. Không tính toán giàu nghèo mà tôn trọng tình cảm. Bố mẹ làm gương cho con noi theo. Để rồi trong mỗi gia đình nhiều thế hệ cứ nối tiếp nhau tự các thành viên học lẫn nhau về nhân cách đạo đức lối sống. Cha mẹ là tấm gương phản chiếu cho con soi vào. Gia đình lành mạnh thì xã hội sẽ không có tệ nạn. Và cuộc sống nhẹ nhàng hơn rất nhiều.


Sưu tầm

Gia đình
Gia đình
Gia đình
Gia đình

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy