Gỏi đu đủ Som Tum

Gỏi đu đủ Thái có tên là Som Tam hoặc Som Tum, phiên âm tiếng Việt là xổm tam (ส้มตำ hoặc ส้มตำ), tên trong tiếng Isan là tam bak hung (ตำบักหุ่ง- tam bàk hùŋ) là một loại gỏi cay với nguyên liệu chính là đu đủ xanh bào sợi. Som Tam tương tự như món gỏi tam mak hung của Lào vào gỏi bok l'hong của Campuchia.


Món này có đầy đủ các vị cơ bản của ẩm thực Thái Lan: vị chua của chanh, vị cay của ớt, vị mặn của nước mắm và vị ngọt của đường thốt nốt. Món này được trộn bằng cách giã trong cối, vì thế nên mới có tên là som tam có nghĩa là "món giã (trong cối) có vị chua". Ở Thái, thường thì thực khách sẽ yêu cầu đầu bếp nấu món này theo vị mà họ thích. Phiên bản Lào hay Isan của món này có tên là som tam lao (ส้มตำลาว) hay đơn giản gọi là tam lao.


Một đĩa Som Tum gồm đu đủ bào sợi, đậu đũa, cà chua thái lát, ruốc tôm, rau húng quế Thái, ớt Thái, nước cốt chanh, lạc rang, tỏi giã nhỏ... Khi thưởng thức món ăn bạn sẽ thấy có đầy đủ các vị cơ bản của ẩm thực Thái: vị chua của chanh, vị cay của ớt, vị mặn của nước mắm và vị ngọt của đường thốt nốt. Khi làm món này, người ta cho lạc rang, tỏi, ớt vào cối giã nhỏ, sau đó cho các nguyên liệu còn lại vào giã dập. Cuối cùng là gia vị đặc trưng của Thái trộn lại rồi xếp ra đĩa.


Bí quyết làm món Som Tum giòn là đu đủ sau khi gọt vỏ phải bằm bằng dao theo chiều dọc rồi mới xắt sợi. Bạn có thể thưởng thức món ăn này ở khắp các đường phố Bangkok nhưng ngon nhất phải kể đến Phaholyothin Soi 7 – một con đường luôn tấp nập các xe bán thức ăn đường phố.

Gỏi đu đủ Thái Som Tum
Gỏi đu đủ Thái Som Tum
Gỏi đu đủ Som Tum
Gỏi đu đủ Som Tum

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy