Gỏi sầu đâu khô cá lóc Châu Đốc

Có thể khi nhắc đến, nhiều người không rõ cây sầu đâu thế nào nên cũng khó hình dung được món Gỏi sầu đâu khô cá lóc rất đặc trưng của Châu Đốc. Nếu một lần có dịp thử qua món gỏi sầu đâu khô cá lóc trong các chuyến du lịch Châu Đốc, chắc hẳn bạn sẽ biết khá nhiều điều thú vị về món ăn giản dị nhưng rất đậm đà này.


Cây sầu đâu còn được gọi là cây sầu đông và có tên khác nữa là cây xoan mọc nhiều ở khu vực Kiên Giang và An Giang. Lá sầu đâu màu xanh vị hơi đắng có thể dùng trong chế biến các món ăn hay làm thuốc, bông của cây màu trắng xanh rất đặc trưng. Với nguồn gốc từ Campuchia và theo chân những người Khơ-me du nhập vào miền Tây, đặc biệt là khu vực An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu…món gỏi sầu đâu khô cá lóc có lẽ cũng được cải biên chút ít để phù hợp với khẩu vị của người Việt, dù thế vẫn giữ nguyên được hương vị gốc của một món ăn giản dị nhưng độc đáo mà chỉ ở những vùng có cây sầu đâu mới có được. Bởi vậy, nếu có dịp đi du lịch Châu Đốc, bạn không nên bỏ qua cơ hội thử món ăn này.

  • Được chế biến không quá phức tạp, nếu có một chút sầu đâu bạn cũng có thể tự tay làm. Lá non và hoa sầu đâu được rửa sạch trụng qua nước sôi để bớt đắng, sau đó để ráo nước. Dưa leo thái mỏng hoặc sắt sợi, thơm cắt nhỏ vừa ăn, xoài cũng được thái mỏng hoặc sắt sợi.
  • Khô cá sặc nướng hoặc chiên xé nhỏ, thịt ba rọi luộc cũng được cắt nhỏ. Những nguyên liệu trên sau khi chuẩn bị xong được trộn lại thêm một ít nước mắm chua ngọt. Nước chấm là nước mắm me được chế biến đơn giản với nước me giầm đã lọc xác và đun sôi đến sệt, nêm nếm vừa ăn. Món gỏi dùng chung với cơm nóng rất đậm đà và thơm ngon đến lạ lùng.
  • Một chút đắng từ lá và hoa sầu đâu, ít chua từ xoài, cộng vị chua của nước chấm mắm me cùng vị đậm đà của khô sặc…hòa quyện vào nhau tạo nên sự hài hòa tinh tế cho món ăn.

Gỏi sầu đâu khô cá lóc đã hiện diện trong ẩm thực Châu Đốc như một món ăn bản xứ, thân thuộc và gần gũi nhưng với khách phương xa lại rất lạ, rất đặc biệt. Bởi thế, mỗi khi đến Châu Đốc dù bận bịu mấy nhiều du khách cũng đều tranh thủ ghé lại chợ đêm Châu Đốc chỉ để thưởng thức món ăn này – mộc mạc đó nhưng lại góp phần không nhỏ tạo nên nét độc đáo ẩm thực đêm ở Châu Đốc khiến du khách luôn lưu luyến không quên.

Gỏi sầu đâu khô cá lóc
Gỏi sầu đâu khô cá lóc
Gỏi sầu đâu khô cá lóc Châu Đốc
Gỏi sầu đâu khô cá lóc Châu Đốc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy