Thưởng thức cơm nị - cà púa Châu Đốc

Trong các hành trình du lịch Châu Đốc An Giang, thể nào du khách cũng ít nhất một lần nghe nhắc đến món cơm nị - cà púa An Giang với những câu chuyện kể thú vị.


Cơm nị - cà púa được biết đến là món ăn đặc sắc của người Chăm Châu Giang và là một trong những món ăn đặc biệt trong ẩm thực Châu Đốc An Giang khá phong phú. Cơm nị - cà púa luôn gắn liền với nhau khiến nhiều người lầm tưởng đây là tên của một món ăn, nhưng thực chất lại là hai món ăn được dùng kết hợp. Nếu du khách có dịp đi các tour du lịch Miền Tây đến Châu Đốc An Giang đừng quên khám phá món ăn độc đáo này.

  • Cơm nị được chế biến một cách tỉ mỉ. Gạo ngon được vo sạch, để ráo rồi xào chung với bơ, nụ đinh hương và quế cho thật thơm, sau đó cho thêm ít dầu điều để tạo màu. Gạo được xào xong sẽ đổ vào nồi nước có nêm gia vị muối, đường, bột ngọt, cà ri để nấu thành cơm. Khi cơm gần chín người ta sẽ cho thêm nước cốt dừa hoặc sữa cùng một chút nho khô vào. Món cơm nị hoàn tất như thế với đủ hương vị thơm ngon và vị béo ngậy rất đặc trưng. Dùng kèm cơm nị nhất định phải là cà púa.
  • Món cà púa người Chăm chế biến cũng khá công phu với nguyên liệu chính là thịt bò. Thịt bò phải thật tươi, được khử mùi bằng rượu và gừng trước khi chế biến. Thịt bò được xào với cà ri, hành, ớt, muối đến thấm và cho nước cốt dừa vào ninh tới khi mềm. Thịt bò ninh đã đủ mềm sẽ được cho thêm cơm dừa nạo rang vàng, hành củ và đậu phụng rang thì mới hoàn tất.

Quy trình chế biến cơm nị - cà púa An Giang được thấy là dùng khá nhiều nước cốt dừa, khiến người ta dễ liên tưởng đến vị béo ngậy thái quá và khó lòng mà thưởng thức hết đến muỗng cơm cuối cùng. Ấy vậy mà khi du khách có dịp để thử thì hoàn toàn không phải vậy, bởi các hương vị trong món ăn khi hòa quyện vào nhau lại rất hài hòa và dễ chịu. Đặc biệt, vị béo ngậy của dừa lại trở thành nét đặc trưng rất riêng mà thiếu đi nét đặc trưng đó có thể đã không thể hình thành món cơm nị - cà púa thơm ngon một cách lạ lùng.

Cơm nị - cà púa
Cơm nị - cà púa
Thưởng thức cơm nị - cà púa Châu Đốc
Thưởng thức cơm nị - cà púa Châu Đốc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy