Kỹ năng lắng nghe

Giao tiếp tốt không đơn giản là bạn thao thao bất tuyệt, nói từ đầu tới cuối, bạn có thể trình bày trọn vẹn một vấn đề với phong thái tự tin. Mà giao tiếp nó là sự cộng hưởng của việc nói và việc nghe. Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng mà bạn phải học song song song với kỹ năng nói, bởi vì nếu chỉ có nói mà không nghe thì bạn trở thành một nhân tố thật khó chịu, lắm lời và không biết tôn trọng ý kiến từ người khác.


Vậy nghe như thế? Và nghe ra sao để nó trở thành một nghệ thuật?
Con người sinh ra với một cái miệng nhưng lại có tận đến hai cái tai, nghĩa là tạo hóa cũng đã sắp đặt và ngầm chỉ cho con người những chỉ báo cực kỳ quan trọng của việc lắng nghe hay sao? Lắng nghe là một nghệ thuật, và nghệ thuật đấy xuất phát từ sự kiên nhẫn, sự chấp nhận và cả sự toàn tâm. Sự kiên nhẫn ở đây được hiểu là kiên nhẫn nghe người ta nói, kiên nhẫn nghe người ta trình bày và cả kiên nhẫn tập trung để có thể hiểu được nội dung, hiểu được thông điệp mà người kia muốn gửi gắm, muốn thể hiện thông qua lời nói của mình.


Sự chấp nhận chính là chấp nhận quan điểm, chấp nhận sự khác biệt và chấp cái tôi, con người của họ. Bạn đang lắng nghe, nhưng trong đầu của bạn đang phán xét, đang chỉ trích, đang thấy khó chịu khi nghe người ta nói. Đối phương sẽ nhanh chóng nhận ra sự khác biệt, sự khó chịu mà bạn thể hiện ra ngoài thôi. Và điều này cực kỳ làm mất điểm của bạn trong giao tiếp. Không bắt buộc rằng bạn phải thay đổi quan điểm của mình để cho phù hợp, cho giống với người khác, không phải là bạn phải tiếp thu những gì mình nghe được và học hỏi nó. Mà chấp nhận ở đây đơn giản chỉ là bạn mỉm cười hay buồn cùng họ, bạn lắng nghe họ với sự tôn trọng con người học chứ không phán xét hay bình phẩm bất kỳ điều gì khác.


Hãy lắng nghe một cách chủ động, bạn tập trung toàn bộ sự chú ý của mình vào người đối diện, chú tâm vào những gì học đang nói để họ biết rằng bạn thật sự mong muốn được nghe những gì học trình bày. Khi có những vấn đề bạn không hiểu hay cảm thấy vướng mắc, bạn hãy đặt câu hỏi để hiểu rõ ràng và đúng nghĩa của vấn đề. Và lưu ý nho nhỏ rằng, bạn hãy thể hiện sự tương tác của mình qua ánh mắt, cử chỉ hay thái độ, nụ cười để thể hiện sự tôn trọng, tương tác và cởi mở nhé.

Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy