Nhện

Khoảng 99% nhện có tám mắt. Một số có sáu, bốn hoặc hai. Một vài loài không có mắt hoặc có mắt nhưng bị mù. Nhện có hai loại mắt. Các cặp mắt lớn giúp tạo hình ảnh. Mắt phụ giúp chuyển động của nhện và đo khoảng cách. Số lượng và sự sắp xếp của mắt nhện giúp một nhà nghiên cứu nhện xác định loài nhện.


Một con nhện cần rất nhiều mắt vì nó không thể xoay Cephalothorax (đầu) để nhìn. Thay vào đó, các đôi mắt được cố định tại chỗ với góc nhìn gần như 360 độ. Để săn mồi và trốn tránh kẻ săn mồi, nhện cần có khả năng cảm nhận chuyển động xung quanh chúng.


Hai loại mắt chủ yếu của nhện là mắt trước gọi là Ocelli (mắt chính) và mắt phụ. Ở các loài động vật chân đốt khác, Ocelli chỉ phát hiện hướng ánh sáng, nhưng ở nhện, đôi mắt này tạo thành hình ảnh thật. Mắt chính chứa các cơ di chuyển võng mạc để tập trung và theo dõi hình ảnh. Hầu hết các loài nhện có thị lực kém, nhưng Ocelli ở nhện nhảy tốt hơn cả chuồn chuồn (côn trùng có tầm nhìn tốt nhất) và sự tiếp cận của con người. Mắt chính còn có tên gọi là AME (Antero-media Eyes)


Mắt phụ là các mắt hợp chất, không lớn như mắt chính. Đôi mắt này thiếu cơ bắp và hoàn toàn bất động. Hầu hết các mắt phụ đều tròn, nhưng cũng có thể có hình hình bầu dục hoặc bán nguyệt. Các đôi mắt phụ được xác định dựa trên vị trí. Mắt phía trước (ALE) là hàng mắt trên cùng ở phía bên đầu. Mắt sau-bên (PLE) là hàng mắt thứ hai ở phía bên đầu. Mắt postero-median (PME) ở giữa đầu. Mắt thứ cấp có thể hướng về phía trước, hoặc ở hai bên, trên hoặc sau đầu của con nhện.


Mắt phụ phục vụ nhiều chức năng. Trong một số trường hợp, mắt phụ giúp mở rộng tầm nhìn cho mắt chính, tạo cho con nhện một hình ảnh góc rộng. Mắt phụ đóng vai trò là máy dò chuyển động và cung cấp thông tin nhận thức sâu, giúp nhện xác định vị trí khoảng cách cũng như hướng của con mồi hoặc các mối đe dọa. Ở các loài sống về đêm, mắt có một Tapetum Lucidum, nó phản chiếu ánh sáng và giúp con nhện nhìn thấy mục tiêu trong ánh sáng mờ. Nhện với Tapetum Lucidum có mắt sáng vào ban đêm.

Nhện
Nhện

Top 16 Loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới

  1. top 1 Tôm bọ ngựa
  2. top 2 Con tắc kè hoa
  3. top 3 Con cú
  4. top 4 Chuồn chuồn
  5. top 5
  6. top 6 Mực
  7. top 7 Cá mập đầu búa
  8. top 8 Tarsier
  9. top 9 Ếch
  10. top 10 Chó Husky
  11. top 11 Chim đại bàng
  12. top 12 Mèo
  13. top 13 Nhện
  14. top 14 Ruồi
  15. top 15 Mắt sò
  16. top 16 Cá sấu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy