Ruồi

Tuy chỉ là loài sinh vật nhỏ bé nhưng mắt ruồi có cấu trúc rất phức tạp và cho phép chúng quan sát thế giới với tầm nhìn xa hơn cả con người. Những gì ẩn sâu trong cặp mắt ấy chính là hàng ngàn thấu kính phức tạp tạo nên hệ thống quan sát tiên tiến giúp chúng dễ dàng quan sát. Chúng ta hãy cùng nhau có cái nhìn cận cảnh về cách các loại côn trùng dịch hại quan sát thế giới này nhé.


Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao việc đập ruồi lại khó khăn đến thế hay chưa? Cặp mắt là đặc ân mà tạo hóa ban cho ruồi. Ruồi có cặp mắt kép được làm từ hàng ngàn các thụ thể thị giác. Mỗi ống kính hoạt động độc lập để tạo nên hình ảnh rộng và hình ảnh khảm – cho phép ruồi nhận ra được tất cả những chuyển động nhỏ nhất trong khu vực rộng lớn.


Tuy ruồi có tầm nhìn gần như 360° nhưng hình ảnh thu được không thực sự rõ nét. Bởi vì mắt ruồi bất động và chúng không có đồng tử điều khiển lượng ánh sáng thu được vào mắt nên chúng không thể tập trung vào khoảng cách và chỉ có thể nhìn một vài mét. Tầm nhìn của ruồi tốt nhất khi so sánh đến phần khảm nơi những ống kính nhỏ hay còn gọi là mắt con tiếp nhận những hình ảnh độc tập đưa đến bộ não của ruồi tạo nên hình ảnh gắn kết.


Hơn nữa, ruồi bị hạn chế về màu hiển thị. Bởi vì ruồi chỉ có hai loại thụ thể màu sắc nên chúng thường gặp khó khăn khi phải phân biệt giữa màu trắng và vàng cũng như hoàn toàn không thể nhìn thấy màu đỏ.


Ruồi là côn trùng thuộc bộ Diptera (theo tiếng Hy Lạp di có nghĩa là "hai" và pteron là "cánh"), chúng có một cặp cánh đơn trên đốt ngực giữa và một cặp bộ phận thăng bằng ở cánh sau, trên đốt ngực cuối. Một số con ruồi không có cánh như trong họ Hippoboscoidea. Nằm trong một bộ lớn, tổng số hơn 240.000 loài gồm muỗi, ruồi nhuế và các loài khác, mặc dù chỉ dưới 1/2 đã được nghiên cứu. Đó là một bộ chính xét về lĩnh vực sinh thái lẫn tầm quan trọng đối với con người (về y học và kinh tế). Bọ hai cánh, xét riêng loài muỗi (Culicidae), là một nguồn truyền bệnh chủ yếu bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, virus sông Nil, sốt vàng da và một số bệnh lây truyền khác.

Ruồi
Ruồi

Top 16 Loài động vật có đôi mắt độc đáo nhất thế giới

  1. top 1 Tôm bọ ngựa
  2. top 2 Con tắc kè hoa
  3. top 3 Con cú
  4. top 4 Chuồn chuồn
  5. top 5
  6. top 6 Mực
  7. top 7 Cá mập đầu búa
  8. top 8 Tarsier
  9. top 9 Ếch
  10. top 10 Chó Husky
  11. top 11 Chim đại bàng
  12. top 12 Mèo
  13. top 13 Nhện
  14. top 14 Ruồi
  15. top 15 Mắt sò
  16. top 16 Cá sấu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy