Top 9 Tiên tri nổi tiếng trong kinh Thánh Cựu Ước

  1. top 1 Abraham
  2. top 2 Moses
  3. top 3 Aaron
  4. top 4 Miriam
  5. top 5 Balaam
  6. top 6 Joshua
  7. top 7 Samuel
  8. top 8 Nathan
  9. top 9 Elijah

Samuel

Samuel là nhân vật đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ các thẩm phán trong kinh Thánh sang quốc gia Israel thống nhất dưới thời của các vị vua cổ đại. Ông được tôn kính như một nhà tiên tri trong Do Thái giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo. Ngoài ra, Samuel còn được nhắc đến trong văn học, Tân Ước lẫn trong kinh Qur'an.


Cha của Samuel là Elkanah, ông ấy có hai người vợ Penninah và Hannah. Tuy nhiên, Penninah thì đã có con nhưng Hannah thì không. Dù được chồng ưu ái hơn nhưng Hannah vẫn rất đau lòng. Trong một lần hành hương cùng gia đình đến thánh địa Shiloh, Hannah đã cầu nguyện cho mình có một đứa con. Trong nước mắt, bà hứa rằng nếu được ban ơn, bà sẽ dâng đứa trẻ cho Chúa với tư cách là một nazirite - người phải thực hiện những lời thề bắt buộc - giống với nhân vật Samson trong sách Các Quan Xét. Khi ấy, thầy tế lễ Eli (một trong những thẩm phán cuối cùng của người Israel) quan sát thấy Hannah và đã chúc phúc cho bà. Sau đó, Hannah trở về nhà nhận được tin vui có thai, bà hạ sinh Samuel. Giữ đúng lời hứa, đến lúc đứa bé tầm 4 tuổi, Hannah đưa con trai đến đền tạm để phục vụ dưới quyền thầy tế lễ Eli, thỉnh thoảng bà lại đến thăm.


Trong thời niên thiếu của Samuel, người Philistine đã gây chiến với người Israel tại Eben-Ezer, đặt vùng đất dưới sự kiểm soát của họ và chiếm lấy Hòm Giao Ước cho riêng mình. Khi nghe tin Hòm Giao Ước bị lấy đi cùng việc các con trai của mình đều bị sát hại, Eli suy sụp rồi qua đời. Samuel trở thành người kế vị, được cho là nhân vật chủ chốt trong việc giữ gìn di sản tôn giáo cũng như bản sắc dân tộc trong thời gian vương quốc bị người Philistine chiếm đóng. Họ nắm giữ mọi thứ được một thời gian thì phải gánh chịu nhiều tai họa và bất hạnh, nên quyết định trả lại tất cả cho Israel. Khi cái tên Samuel nổi tiếng khắp nơi với tư cách là một nhà tiên tri, ông đã triệu tập dân chúng đến đồi Mizpah, lãnh đạo họ chiến thắng trong trận chiến với quân Philistine. Sau đó, Samuel dựng một tảng đá lớn tại ngay địa điểm chiến đấu làm đài tưởng niệm, thời gian hoà bình trở lại.


Trong Cơ Đốc giáo, ông được xem là vị tiên tri, thẩm phán và nhà lãnh đạo khôn ngoan; đồng thời là một tấm gương về việc thực hiện cam kết với Thiên Chúa. Theo lịch phụng vụ, ngày lễ kính của Samuel rơi vào ngày 20 tháng 8 hàng năm.

Tiên tri Samuel được thầy tế lễ Eli sức dầu khi còn bé
Tiên tri Samuel được thầy tế lễ Eli sức dầu khi còn bé
Tiên tri Samuel
Tiên tri Samuel

Top 9 Tiên tri nổi tiếng trong kinh Thánh Cựu Ước

  1. top 1 Abraham
  2. top 2 Moses
  3. top 3 Aaron
  4. top 4 Miriam
  5. top 5 Balaam
  6. top 6 Joshua
  7. top 7 Samuel
  8. top 8 Nathan
  9. top 9 Elijah

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy