Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên

Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên (hay còn được gọi là đạo ông bà) là tục lập bàn thờ người thân đã chết ở nhà và cúng bài hàng ngày hoặc trong những dịp quan trọng như: tang ma, giỗ chạp và cưới xin,...


Người Việt quan niệm rằng chết chưa phải là hết, tuy thể xác phân hủy nhưng linh hồn bất diệt và thường ngự trên bàn thờ để gần gũi, giúp đỡ con cháu. Họ tin rằng dương sao thì âm vậy, khi sống cần những gì thì chết cũng cần những thứ ấy, cho nên dẫn đến tục thờ cúng người chết. Ngoài ra, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên còn là biểu hiện của lòng hiếu thảo và nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của tiên nhân, cội nguồn của mình.


“Tu đâu cho bằng tu nhà

Thờ cha kính mẹ mới là chân tu”


Thờ cúng tổ tiên được coi như là đạo lý làm người quan trọng. Bàn thờ gia tiên có một số đồ thờ chủ yếu sau: Bài vị, bát hương, đĩa đèn, bình hoa, chén rượu, mâm đựng ngũ quả,... Những gia đình bình dân đồ thờ thường được làm bằng gỗ hay sành sứ, còn những gia đình giàu đồ thờ thường bằng đồng. Người Việt coi trọng ngày giỗ ông bà, xem như thước đo của lòng hiếu thảo và cũng là thực hiện mối giao lưu giữa cõi âm và cõi dương.

Thực hành tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên tại một gia đinh
Thực hành tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên tại một gia đinh
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy