Top 10 Cách giúp giải tỏa tâm trạng khi buồn hiệu quả nhất

Nguyễn Thu Diễm 9238 0 Báo lỗi

Cuộc sống không phải lúc nào cũng phẳng lặng, dù muốn hay không thì chắc hẳn cuộc đời của mỗi người đều sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Có vui ... xem thêm...

  1. Có thể một số người không thích đọc sách, không đủ kiên nhẫn đọc sách hoặc cảm thấy chán ngán với từng con chữ. Tuy nhiên nếu bạn không thích đọc sách, đó quả thật là một điều đáng tiếc. Đặc biệt nếu tâm trạng bạn không tốt. Có thể bạn vừa mắc một sai lầm không đáng có, bạn vừa bị rớt môn, bạn vừa chia tay người yêu vì anh ta phản bội, bạn bị người khác chỉ trích thậm tệ, bạn vừa bị đuổi việc, hay đơn giản bỗng dưng bạn chán ngán, mệt mỏi và cảm thấy cuộc sống này thật vô vị. Có vô vàng lý do khiến tâm trạng bạn đi xuống. Vậy tại sao bạn không thử đọc sách, bạn có thể vào nhà sách lựa chọn cho mình một quyển sách phù hợp, sau đó có thể tìm cho mình một quán coffee yên tĩnh nào đó, nhạc nhẹ và không gian có thể làm cho bạn dễ chịu và thoải mái hơn. Đó chỉ là đối với những ai có thời gian một chút nhưng dù có quá bận rộn đi nữa thì cũng vẫn có thể dành ra một ít khoảng lặng để giải tỏa tâm trạng phải không nào.


    Sách như một người bạn tri kỷ, có thể hiểu thấu những suy tư, trăn trở của bạn. Có những khi bạn đọc được một quyển sách hợp với tâm trạng của mình bạn sẽ phải ngạc nhiên và thốt lên rằng: “Ôi, sao lại có thể giống tâm trạng mình đến như vậy”. Bạn đừng ngạc nhiên vì sở dĩ những điều bạn trải qua người khác cũng đã từng trải qua. Bạn không phải là kẻ bất hạnh nhất trên đời này. Nhưng cái hay của một quyển sách không chỉ là thấu hiểu được tiếng lòng của bạn mà trên hết nó giúp bạn có một cái nhìn trực quan và chính xác về vấn đề và hướng chúng ta đến những tư duy tích cực, thoát ra khỏi bóng tối của sự dằn vặt, sầu đau và oán hận.

    Đi tìm lẽ sống - Viktor E. Frankl
    Đi tìm lẽ sống - Viktor E. Frankl
    Quẳng gánh lo đi và vui sống - Dale Carnegie
    Quẳng gánh lo đi và vui sống - Dale Carnegie

  2. Có những ngày thất tình vì bị ai đó bỏ rơi, buồn đến nao lòng, chỉ nghĩ đến thôi mà nước mắt cũng chực muốn tuôn rơi rồi. Vác vẻ mặc rầu rĩ về nhà thì bố mẹ hỏi, đi học đi làm thì đồng nghiệp, bạn bè để ý, thật là không hay chút nào. Giá như lúc này có một nơi để trải lòng, để thoải mái khóc, để thoải mái xua tan đi những điều không vui thì có lẽ tâm trạng sẽ khá khẩm hơn rất nhiều.


    Thời buổi công nghệ dù muốn hay không trong công việc, cuộc sống của bạn hằng ngày đều phải tiếp xúc với màn hình điện thoại, máy tính điều đó làm mắt bạn kém đi và cũng với tâm trạng tồi tệ sẽ khiến bạn thêm mệt mỏi và căng thẳng thêm. Chính vì thế hãy giải thoát bản thân, hãy đi dạo đâu đó thả mình vào thiên nhiên, tận hưởng làn gió tươi mát, nhìn ngắm cảnh vật và thư thái đầu óc. Tâm trạng bạn nhờ đó sẽ thoải mái lên rất nhiều. Và khi trở về với công việc, bạn cũng có thể nhanh chóng tìm thấy cách giải quyết cho vấn đề đang gặp phải.

    Dạo mát công viên
    Dạo mát công viên
    Bỏ điện thoại, laptop qua một bên và đi dạo
    Bỏ điện thoại, laptop qua một bên và đi dạo
  3. Người ta viết nhật ký không chỉ những lúc buồn mà cả lúc vui vì muốn giữ lại những kỷ niệm đáng nhớ cho mình. Khi buồn bực lại càng là lúc cảm xúc dạt dào nhất và văn chương lúc ấy cũng tự động tuôn ra. Viết những điều buồn lòng, những suy nghĩ và đôi khi động viên chính mình sẽ giúp bạn cảm thấy như trút hết nỗi lòng mình, tâm trạng sẽ khá hơn rất nhiều.


    Trong cuộc sống mỗi người không chỉ một hai lần buồn mà nó cứ thế tiếp diễn như một gia vị của cuộc sống, nỗi buồn và những biến cố gặp phải sẽ giúp bạn trưởng thành, mạnh mẽ lên mỗi ngày. Lúc buồn cũng có thể mở nhật ký xem lại những khoảnh khắc vui vẻ hay tìm lại được nghị lực từ những chuyện buồn đã qua. Luôn suy nghĩ tích cực và củng cố niềm tin cho bản thân cũng là một cách hiệu quả để thoát khỏi nỗi buồn đeo bám.

    Viết nhật ký
    Viết nhật ký
    Viết nhật ký
    Viết nhật ký
  4. Vì cuộc đời là những chuyến đi, chúng ta không có lý do gì để ngừng tìm kiếm và khám phá những vùng đất mới. Những ngày mệt mỏi rã rời cả thể xác lẫn tâm hồn, chỉ ước có thể vứt bỏ lại tất cả ra sau lưng, rồi xách balo lên và đi.


    Nếu bạn không vướng bận công việc hoặc có thể sắp xếp được thời gian thì một chuyến du lịch hay phượt đâu đó sẽ giúp bạn thanh lọc bản thân, thoát khỏi những lo toan mệt nhoài, cố gắng suy nghĩ tích cực thả lỏng tinh thần và hòa mình với thiên nhiên.


    Đó có thể là một vùng đất xa xôi cảnh vật hoang sơ êm đềm, gặp gỡ những con người thân thương, dễ mến. Đó cũng có thể là vùng biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Đi đến bất cứ đâu, bất cứ nơi nào có thể, miễn là được ngắm những cánh đồng dài bất tận, những trảng cỏ xanh mướt dọc sườn đồi, được nghe tiếng sóng biển vỗ bờ ì oạp, tiếng còi tàu hú xé toạc màn đêm. Rồi bạn sẽ thấy cuộc sống còn tươi đẹp biết bao, còn nhiều nơi chưa được đến, còn nhiều điều thú vị còn ở phía trước.

    Xách balo lên và đi
    Xách balo lên và đi
    Xách balo lên và đi
    Xách balo lên và đi
  5. Khá nhiều người thường hát mỗi khi buồn phiền nhưng không hề biết rằng đây là cách để giảm stress vô cùng khoa học và hữu ích. Âm nhạc luôn làm nên những điều kì diệu cho tinh thần và sức khỏe của con người. Thậm chí, theo nghiên cứu từ đại học Gothenburg tại Thụy Điển cho thấy, chỉ cần lắng nghe những giai điệu nhạc gợi lên cảm xúc tích cực, ngay lập tức bạn sẽ giảm huyết áp và những hormone gây stress.


    Bạn có thể ngâm nga vài lời hát trong phòng tắm hoặc hát theo giai điệu trong radio. Nếu có điều kiện hãy đi hát karaoke như cách để giải tỏa stress tốt nhất. Ca hát cũng rất tốt cho hơi thở, vóc dáng, cũng như tim và hệ thống miễn dịch của bạn, chính vì vậy đừng bao giờ quên việc cất lên tiếng hát khi căng thẳng, lo lắng bủa vây bạn nhé!

    Nghe nhạc và hát
    Nghe nhạc và hát
    Nghe nhạc hoặc hát karaoke
    Nghe nhạc hoặc hát karaoke
  6. Lâu lâu khi dành thời gian dọn dẹp lại chốn riêng của mình không chỉ giúp bạn thấy mọi thứ gọn gàng sạch sẽ hơn mà còn giúp tinh thần bạn khá lên rất nhiều.


    Nó gần như giúp bạn sắp xếp lại cái nhìn cho não bộ của bạn mỗi khi bạn về nhà. Một không gian mới cuộc sống và suy nghĩ sẽ mới. Dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp bạn quên đi suy nghĩ hiện tại, có đôi khi dọn dẹp giúp bạn tìm thấy những món quà những tấm thiệp chúc mừng bạn lại sống dậy cảm xúc vui vẻ lúc ấy. Tâm trạng của bạn sẽ khá lên rất nhiều.

    Dọn dẹp nhà cửa
    Dọn dẹp nhà cửa
    Dọn dẹp nhà cửa hay phòng riêng của mình
    Dọn dẹp nhà cửa hay phòng riêng của mình
  7. Đó có thể là ba mẹ, người yêu, vợ, chồng, bạn bè thân thiết điều đó sẽ giúp bạn giải tỏa được những áp lực, suy nghĩ tiêu cực bên trong. Họ là những người hiểu bạn nhất nên cũng có thể cho bạn lời khuyên chân thành và hợp lý nhất để giải quyết vấn đề hoặc ít ra cũng sẽ lắng nghe hết nỗi lòng của bạn. Bạn sẽ nhận được những lời động viên, những chia sẻ của họ để từ đó thêm động lực và có cái nhìn khách quan hơn.


    Thường thì khi buồn suy nghĩ sẽ mang hướng tiêu cực và bạn mãi chìm đắm trong đó không thoát ra được nhất là lại giữ trong lòng mình. Việc tìm đến ai đó nói hết nỗi lòng sẽ khiến bạn thấy nhẹ nhõm hơn. Bạn có thể gọi điện thoại, nhắn tin hoặc hẹn gặp ở không gian yên tĩnh chẳng hạn. Đó cũng là cách hiệu quả để sớm thoát khỏi tâm trạng hiện tại.

    Nói chuyện nơi yên tĩnh
    Nói chuyện nơi yên tĩnh
    Nói chuyện với ai đó
    Nói chuyện với ai đó
  8. Là cách tốt để cảm thấy tinh thần thoải mái và dễ chịu hơn. Nếu nỗi buồn làm bạn phải khóc thì lúc đó người sẽ mệt mỏi, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ nếu cố gắng quên nó đi. Tâm trạng khi tỉnh dậy cũng mau chóng hồi phục và trở nên tốt hơn.


    Dù buồn đau nhưng hãy cố giữ gìn sức khỏe, đừng khiến bản thân tiều tụy và suy sụp nhanh chóng. Cuộc sống còn vô vàn những chuyện phải trải qua và bạn không phải là người duy nhất làm điều đó.

    Giấc ngủ sâu
    Giấc ngủ sâu
    Một giấc ngủ ngon và sâu
    Một giấc ngủ ngon và sâu
  9. Tập thể dục là một trong những điều quan trọng nhất để giải tỏa tâm trạng. Thay vì đặt sự căng thẳng lên tâm trí mình, hãy tập thể dục với cường độ cao. Nghiên cứu đã cho thấy khi tập thể dục với cường độ cao sẽ mang lại cho bạn những lợi ích cực lớn trong việc đối mặt với stress. Những người tập thể dục thường xuyên ít lo âu hơn những người không thực hiện điều này.


    Một vài lý do cho điều này:

    • Giảm các hormone liên quan tới stress: Tập thể dục giúp bạn giảm tối đa lượng hormone gây ra lo âu căng thẳng – ví dụ như cortisol. Đồng thời, nó cũng giúp giải phóng endorphin, là chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng của bạn và có tác dụng như thuốc giảm đau tự nhiên.
    • Tăng cường giấc ngủ: Tập thể dục thường xuyên khiến cơ thể bạn phải hoạt động với cường độ cao nhất, do đó sau khi tập bạn sẽ dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn bình thường. Từ đó sẽ giúp thúc đẩy sự an sinh tinh thần bạn.
    • Niềm tin: Khi bạn tập thể dục thường xuyên, bạn có thể cảm thấy có năng lực và tự tin hơn trong cơ thể của mình, góp phần đẩy lùi căng thẳng

      Bấy nhiêu lý do bên trên chắc hẳn đã đủ thuyết phục bạn bật dậy khỏi giường rồi chứ? Hãy cố gắng tìm một thói quen tập thể dục hoặc hoạt động mà bạn thích, chẳng hạn như đi bộ, nhảy múa, gym hoặc yoga là những hoạt động đòi hỏi sự phối hợp của nhiều nhóm cơ trên cơ thể sẽ giúp rất nhiều cho cả bộ óc lẫn tâm hồn của bạn đấy.

      Tập thể dục
      Tập thể dục
      Tập thể dục
      Tập thể dục
    • Hít thở là hoạt động cơ bản của con người. Đa số chúng ta hít thở một cách vô thức, không mấy ai chú ý đến kiểu thở của mình. Tuy nhiên, không giống như hoạt động co bóp của tim hay dạ dày, con người có thể điều khiển nhịp thở của bản thân. Hít thở là động tác quan trọng, khí oxy được hít vào để tạo ra năng lượng sau đó thải ra khí cacbonic. Hít thở đúng cách giúp cơ thể luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng.


      Cơ thể mệt mỏi, khó chịu thường khiến bản thân mất kiểm soát bởi những hành vi, cảm xúc tiêu cực của mình và thường đưa ra những quyết định sai lầm. Do đó, để bản thân bình tĩnh hơn và giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng, hợp lý nhất thì việc hít thở thật sâu và đều đặn sẽ giúp cải thiện hiệu quả tâm trạng. Giữ hơi thở và đếm từ một đến năm có tác dụng giúp cơ thể và tâm trạng cảm thấy thoải mái hơn.

      Tập hít thở sâu
      Tập hít thở sâu
      Tập hít thở sâu
      Tập hít thở sâu




    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy