Top 5 giáo án nặn đồ dùng trong gia đình cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm giáo án nặn đồ dùng trong gia đình cho trẻ mầm non hay nhất, dễ áp dụng và phù hợp với nhiều độ tuổi? Những mẫu giáo án sáng tạo dưới đây sẽ ... xem thêm...giúp trẻ phát triển kỹ năng quan sát, vận động tinh và khả năng tưởng tượng thông qua hoạt động nặn các vật dụng quen thuộc. Hãy cùng khám phá danh sách giáo án phong phú, sinh động và chuẩn theo chương trình mầm non hiện hành.
-
giáo án nặn đồ dùng trong gia đình - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết tên gọi và chức năng của các đồ dùng quen thuộc trong bếp: ấm siêu tốc, chén, muỗng.
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng nặn: lăn dài, xoay tròn, ấn lõm, dàn mỏng, miết cạnh… để tạo hình từng bộ phận.
- Trẻ biết phối hợp các khối đất để ghép thành sản phẩm hoàn chỉnh và trang trí bằng họa tiết đơn giản.
- Rèn khả năng điều khiển lực ở bàn tay, ngón tay khi xoay – lăn – ấn đất.
- Phát triển khả năng quan sát mẫu và thể hiện bằng hình khối.
- Phát triển tư duy tạo hình và sáng tạo qua việc nghĩ ra kiểu trang trí riêng.
- Trẻ hứng thú, tự tin khi tham gia hoạt động tạo hình.
- Biết giữ gìn, trân trọng sản phẩm của mình và của bạn.
- Có ý thức giữ gìn đồ dùng trong gia đình, biết sử dụng cẩn thận.
- Hình ảnh hoặc video ngắn về các đồ dùng trong bếp.
- Mẫu nặn: ấm siêu tốc, chén, muỗng (3 kích cỡ).
- Đất nặn nhiều màu, bảng nặn, khăn lau tay.
- Nhạc nhẹ để tạo cảm hứng.
- Bàn trưng bày sản phẩm.
- Đất nặn, bảng nặn cá nhân.
- Cốc nước rửa tay, khăn lau.
- Khay nhỏ để đựng sản phẩm sau khi hoàn thành.
-
Cô mở nhạc vui và mời trẻ chơi trò “Đi chợ cùng cô”.
Trẻ vừa đi vừa hát: “Đi chợ mua gì? Mua gì nấu cơm?” -
Cô gợi hỏi:
- “Trong gian bếp ở nhà con có những đồ dùng gì?”
- “Đồ dùng nào dùng để đun nước?”
- “Muỗng dùng để làm gì? Chén dùng để đựng món gì?”
-
Trẻ trò chuyện, cô lắng nghe rồi chốt kiến thức:
→ Gia đình có rất nhiều đồ dùng giúp người lớn nấu ăn, đựng thức ăn, uống nước…
- Cô giới thiệu mẫu: “Đây là ấm siêu tốc của cô. Con thấy ấm gồm những phần nào?”
- Trẻ quan sát và nói: thân ấm – miệng rót – dây cắm – quai cầm.
-
Cô mô tả cách nặn:
- Làm mềm đất.
- Nặn một khối tròn to rồi ấn bẹt nhẹ để làm thân ấm.
- Dùng một cuộn đất lăn dài làm quai.
- Nặn một khúc đất thuôn dài, uốn cong làm vòi rót.
- Trang trí bằng cách miết đất và bóp nhẹ cho tròn mịn.
- Cô hỏi: “Miệng chén có hình dạng gì? Lòng chén khác lòng bát như thế nào?”
-
Cô nặn mẫu:
- Xoay đất thành viên tròn.
- Ấn lõm ở giữa tạo lòng chén.
- Dùng tay vuốt cho miệng chén đều và tròn.
- Gắn một mảnh đất nhỏ làm đế.
- Trẻ quan sát mẫu.
-
Cô hướng dẫn:
- Nặn lòng muỗng bằng kỹ năng ấn lõm.
- Lăn đất dài để làm cán.
- Ghép 2 phần lại sao cho chắc.
- “Con muốn nặn đồ dùng nào? Con định kết hợp màu gì?”
- “Để sản phẩm đứng vững, con sẽ gắn đế như thế nào?”
- Trẻ nêu ý tưởng, cô khen ngợi từng bạn.
- Trẻ chọn vị trí và bắt đầu nặn.
-
Cô quan sát, hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn:
- Hướng dẫn trẻ miết đất mịn.
- Gợi ý trẻ tạo độ cong cho quai ấm.
- Nhắc trẻ gắn các bộ phận chắc chắn.
-
Khi trẻ hoàn thành, cô động viên trẻ đặt tên sản phẩm:
- “Ấm siêu tốc màu nắng”,
- “Chiếc chén nhỏ xíu xiu”,
- “Muỗng ăn cơm đáng yêu”…
- Cô mở “quầy bếp mini”, mời trẻ mang sản phẩm lên đặt gọn gàng.
-
Cô hỏi:
- “Con thích sản phẩm nào nhất? Vì sao?”
- “Bạn hãy giới thiệu sản phẩm của mình?”
- “Con tạo ra sản phẩm bằng những bước nào?”
- Cô khen ngợi sự cố gắng và sự sáng tạo của trẻ.
- “Hôm nay con nặn được đồ dùng gì?”
- “Khi nặn miệng chén cho tròn con đã làm thế nào?”
- Trẻ chia sẻ.
- Cô chốt: chậm rãi – xoay đều – miết nhẹ → sản phẩm sẽ đẹp và mịn.
- “Con muốn tặng sản phẩm này cho ai?”
- “Khi tặng mẹ, con sẽ nói gì?”
- Trẻ trả lời, cô động viên.

-
giáo án nặn đồ dùng trong gia đình - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết được các đồ dùng phục vụ nấu ăn trong gia đình như: chảo, nồi, vá múc canh.
- Trẻ mô tả được đặc điểm: chảo hình tròn, nồi có nắp, vá có phần lòng và cán.
- Biết sử dụng các kỹ năng nặn: xoay tròn, ấn lõm, dàn phẳng, bóp tạo hình, nối đất…
- Rèn khả năng điều khiển cổ tay khi dàn đất và ấn đất để tạo lòng nồi – lòng chảo.
- Tăng cường kỹ năng phối hợp tay – mắt.
- Phát triển khả năng tạo hình theo mẫu và sáng tạo theo ý thích.
- Trẻ thích thú khi được nặn các đồ dùng quen thuộc trong gia đình.
- Biết giữ gìn sản phẩm của mình, trân trọng công sức lao động.
- Có ý thức cẩn thận khi sử dụng nồi, chảo thật vì dễ nóng.
- Hình ảnh thực tế: chảo, nồi, vá.
- Một bộ mẫu nặn của cô.
- Đất nặn, bảng nặn, khăn lau tay.
- Nhạc nền nhẹ tạo cảm xúc.
- Bàn bày sản phẩm.
- Đất nặn nhiều màu, bảng nặn, khăn lau.
- Khay đựng sản phẩm.
- “Khi mẹ nấu ăn, mẹ dùng những đồ dùng gì?”
- “Nồi khác chảo ở điểm nào?”
-
“Vá được dùng để làm gì?”
=> Trẻ trả lời, cô tóm tắt: mỗi đồ dùng có hình dạng, chức năng riêng phục vụ việc nấu ăn.
- Cô cho trẻ sờ và quan sát mẫu nặn: phần mặt chảo là hình tròn, rìa chảo hơi cao, có 1 cái cán dài.
-
Cô nặn mẫu:
- Xoay đất thành viên tròn, sau đó dàn bẹt làm mặt chảo.
- Miết đất vòng quanh tạo thành vành chảo.
- Lăn dài một thanh đất làm cán, gắn chắc vào thân.
- Trẻ quan sát mô hình nồi.
-
Cô thực hiện:
- Lấy viên đất lớn xoay tròn.
- Ấn lõm ở giữa để tạo lòng nồi sâu hơn lòng chảo.
- Dùng đất nhỏ nặn 2 quai 2 bên.
- Nặn nắp bằng cách dàn đất nhẹ và đặt lên trên.
-
Cô tách ra 2 phần:
- Lòng vá: xoay viên tròn và ấn sâu.
- Cán vá: lăn dài đất và gắn vào lòng vá.
- “Vá của cô có thể dùng múc nước canh giả trong lớp đấy!”
- “Con muốn nặn bộ đồ nấu ăn theo màu gì?”
- “Con nặn nồi to hay nhỏ? Chảo sâu hay cạn?”
-
“Con muốn trang trí hoa tiết gì lên sản phẩm của mình?”
Cô khuyến khích trẻ nêu ý tưởng để phát huy sự sáng tạo.
- Trẻ bắt đầu nặn theo ý thích.
-
Cô đi từng bàn giúp trẻ:
- Hướng dẫn trẻ ấn lòng nồi sâu hơn.
- Chỉ trẻ cách gắn cán chảo chắc chắn.
- Nhắc trẻ miết đất mịn, bo tròn các cạnh.
- Khi trẻ hoàn thành, cô mời trẻ đặt tên cho tác phẩm.
- Cô mở “Gian bếp của bé”.
- Trẻ mang sản phẩm lên trưng bày thành bộ dụng cụ nấu ăn.
-
Trẻ nhận xét sản phẩm của bạn:
- “Con thích chiếc nồi nào nhất?”
- “Bạn nặn chảo như thế nào?”
- Cô tuyên dương từng sản phẩm, nhấn mạnh sự cố gắng cá nhân.
- “Con đã tạo bộ đồ dùng bằng những thao tác nào?”
- Trẻ nói: xoay tròn, ấn lõm, miết, nối đất…
- Cô hệ thống lại kỹ năng.
- “Con mang sản phẩm về tặng ai?”
- “Con nhớ không được nghịch nồi, chảo thật khi nóng nhé!”
- Cô cùng trẻ dọn dẹp.

-
giáo án nặn đồ dùng trong gia đình - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết đặc điểm cơ bản của cốc, bình nước, hũ muối tiêu.
- Nhận biết cấu tạo: miệng cốc, thân bình, nắp hũ...
- Biết dùng các kỹ năng: xoay tròn – ấn lõm – miết – nối đất.
- Khéo léo khi nặn miệng tròn đều.
- Biết điều chỉnh độ dày khi dàn đất.
- Tăng khả năng phối hợp 2 tay.
- Trẻ vui vẻ, tự tin, hợp tác khi làm việc nhóm.
- Trân trọng sản phẩm của bản thân.
- Bộ mẫu: cốc, bình nước, hũ muối tiêu.
- Video hình ảnh các loại cốc trong gia đình.
- Bảng nặn, khăn, đất nặn.
- Đất nặn nhiều màu.
- Bảng nặn cá nhân.
- “Khi chúng mình uống nước thì dùng đồ gì?”
- “Bình nước của gia đình con có hình gì?”
- “Hũ muối tiêu để làm gì?”
- Cô mô tả: thân hình trụ, lòng cốc không quá sâu.
-
Cách nặn:
- Xoay đất thành khối tròn.
- Ấn lõm vừa phải.
- Miết vòng quanh cho mịn.
- Nặn quai bằng cách lăn đất và uốn cong.
-
Cô hỏi: “Bình gồm mấy phần?”
→ Thân bình – nắp bình – quai hoặc tay cầm. -
Cô thực hiện:
- Nặn thân hình trụ cao.
- Làm nắp bằng khối đất nhỏ.
- Trang trí bằng các chấm tròn.
- Cô nặn hình trụ nhỏ.
- Miết để tạo miệng.
- Nặn nắp riêng và gắn lại.
- “Con muốn tạo bộ cốc cho cả gia đình?”
- “Con làm nắp bình màu gì?”
- “Con có muốn vẽ hoa văn bằng đầu que không?”
- Trẻ nặn theo sở thích.
- Cô hỗ trợ các bạn yếu kỹ năng.
- Cô động viên cách kết hợp màu và tạo hình mới lạ.
- Tạo “quầy giải khát mini”.
- Trẻ đặt sản phẩm lên khay.
- Cô hỏi trẻ giới thiệu sản phẩm.
- Cô nhận xét: hình dáng, màu sắc, sự cố gắng.
-
Hỏi trẻ:
- “Miệng cốc muốn tròn thì con làm gì?”
- “Để nắp bình không rơi, con phải làm sao?”
- Cô hệ thống lại thao tác nặn.
- Trẻ chọn người muốn tặng sản phẩm.
- Cô nhắc trẻ uống nước đầy đủ mỗi ngày.
- Cùng nhau dọn dẹp.

-
giáo án nặn đồ dùng trong gia đình - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết nhóm đồ dùng vệ sinh cá nhân.
- Biết bàn chải có phần cán và đầu chải.
- Biết cốc dùng để súc miệng, kem đánh răng có dạng tuýp.
- Rèn kỹ năng lăn dọc, bóp thon đầu bàn chải.
- Biết tạo các đường rãnh nhỏ để mô phỏng sợi lông bàn chải.
- Tạo được hình tuýp kem bằng lăn dài và bóp thu nhỏ 1 đầu.
- Hứng thú khi nặn các đồ dùng quen thuộc.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh răng miệng.
- Mẫu bàn chải, cốc nước, tuýp kem.
- Đất nặn, bảng nặn.
- Nhạc nhẹ.
- Cốc thật để trẻ quan sát.
“Bàn chải nhỏ xíu xiu
Giúp bé sạch răng nhiều.”
=> Trẻ đoán chủ đề bài học. 2. Quan sát – Hướng dẫn nặn a. Bàn chải- Nặn thanh đất dài làm cán.
- Bóp dẹt 1 đầu, dùng đầu que tạo rãnh mô phỏng lông bàn chải.
- Trang trí họa tiết lên cán.
- Nặn hình trụ, ấn lòng cốc vừa phải.
- Miết miệng cốc cho tròn.
- Lăn đất dài.
- Bóp thon đầu để tạo dạng tuýp.
- Nặn nắp riêng và gắn vào.
- “Con muốn nặn bộ bàn chải màu gì?”
- “Con có muốn tạo họa tiết hình ngôi sao lên tuýp kem không?”
- Cô hỗ trợ trẻ yếu.
- Nhắc trẻ giữ đất sạch, không để lẫn màu.
- Trẻ đặt bộ đồ dùng vệ sinh lên kệ.
- Giới thiệu sản phẩm.
- Cô khen ngợi sự sáng tạo.
- Hỏi lại vai trò của từng đồ dùng.
- Nhắc trẻ đánh răng 2 lần/ngày.

-
giáo án nặn đồ dùng trong gia đình - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết đồ dùng trong góc học tập.
- Nắm được đặc điểm: quạt có cánh – đèn bàn có chụp đèn – hộp bút có nắp.
- Tạo hình quạt bằng cách dàn dẹt đất và bóp cong từng cánh.
- Nặn chụp đèn bằng kỹ năng ấn lõm và miết tròn.
- Tạo hình hộp bút bằng nặn khối chữ nhật, miết cạnh, làm nắp.
- Trẻ yêu thích hoạt động học tập, biết giữ góc học tập gọn gàng.
- Mẫu nặn 3 đồ dùng.
- Đất, bảng, khăn.
- Đèn bàn thật để quan sát.
Trẻ đoán tên đồ dùng mà cô mô tả. 2. Quan sát – Làm mẫu a. Quạt mini- Cô nặn trụ nhỏ làm thân.
- Nặn khối dẹt, chia thành 3–4 cánh.
- Ghép cánh vào thân.
- Nặn đế đèn bằng khối tròn bẹt.
- Nặn thân đèn bằng lăn dài.
- Nặn chụp đèn bằng xoay tròn – ấn lõm.
- Nặn hình chữ nhật.
- Miết cạnh cho vuông.
- Nặn nắp và trang trí.
- “Con muốn làm đèn bàn màu gì?”
- “Quạt của con có mấy cánh?”
- Cô hỗ trợ từng trẻ.
- Nhắc trẻ kiên trì và làm cẩn thận.
- Bày thành “Góc học tập xinh xắn”.
- Trẻ giới thiệu sản phẩm.
- Cô tuyên dương từng bạn.
- Trẻ nêu lại công dụng 3 đồ dùng.
- Cô cùng trẻ thu dọn đồ dùng.



















