Top 5 giáo án tung bóng lên cao và bắt bóng cho trẻ mầm non hay nhất
Bạn đang tìm kiếm các giáo án tung bóng lên cao và bắt bóng cho trẻ mầm non sinh động, dễ áp dụng và phát huy tối đa kỹ năng vận động cho bé? Bài viết này sẽ ... xem thêm...tổng hợp những giáo án hay nhất, giúp giáo viên xây dựng tiết học hấp dẫn, rèn luyện sự khéo léo, phối hợp tay mắt và tạo hứng thú cho trẻ thông qua trò chơi vận động với bóng.
-
giáo án tung bóng lên cao và bắt bóng - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức:
- Trẻ biết tên vận động: Tung bóng lên cao và bắt bóng.
- Hiểu được cách cầm bóng, tung bóng lên bằng 2 tay, quan sát đường rơi của bóng và dùng 2 tay để bắt lại.
- Biết phối hợp tay – mắt – chân trong quá trình thực hiện.
- Kỹ năng:
- Rèn sự khéo léo, phản xạ nhanh nhẹn, khả năng tập trung.
- Trẻ thực hiện động tác đúng kỹ thuật cơ bản, hạn chế làm rơi bóng.
- Biết chờ đến lượt, thực hiện theo nhóm, tham gia trò chơi vận động.
- Thái độ:
- Hứng thú tham gia giờ học, mạnh dạn, tự tin khi vận động.
- Biết giữ gìn bóng và đồ dùng chung, không tranh giành bạn.
- Rèn tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết và biết chia sẻ với bạn.
- Địa điểm: Sân trường hoặc phòng rộng, sạch sẽ, an toàn, không trơn trượt.
-
Đồ dùng:
- Cô: Xắc xô, phấn vẽ để kẻ vạch, nhạc.
- Trẻ: 12–15 quả bóng cao su vừa tay, 3 lá cờ nhỏ, 3 ghế nhựa.
- Trang phục gọn gàng, giày dép dễ vận động.
- Cô mở nhạc bài “Con cào cào” và cho trẻ đi vòng tròn.
- Kết hợp các kiểu đi: đi thường, đi bằng mũi bàn chân, đi bằng gót chân, chạy chậm, chạy nhanh rồi trở lại đi thường.
- Sau đó cô cho trẻ xếp thành 3 hàng ngang ngay ngắn chuẩn bị tập thể dục.
-
Cô hướng dẫn trẻ tập các động tác theo nhạc:
- Động tác tay – vai: Hai tay đưa sang ngang – lên cao, rồi hạ xuống (4 lần x 4 nhịp).
- Động tác bụng: Hai tay đưa lên cao, nghiêng người sang hai bên (4 lần x 4 nhịp).
- Động tác chân: Ngồi khuỵu gối, đứng lên (4 lần x 4 nhịp).
- Động tác bật: Bật nhảy về phía trước (4 lần x 4 nhịp).
- Cô quan sát, sửa sai, động viên trẻ tập đều và đẹp.
-
Giới thiệu vận động:
“Hôm nay, cô và các con sẽ cùng tập bài Tung bóng lên cao và bắt bóng để đôi tay thêm khéo léo, đôi mắt thêm nhanh nhẹn nhé.” -
Làm mẫu:
- Lần 1: Cô làm mẫu hoàn chỉnh.
-
Lần 2: Cô vừa làm mẫu vừa giải thích:
- Tư thế chuẩn bị: Đứng chân rộng bằng vai, 2 tay cầm bóng trước ngực.
- Thực hiện: Dùng lực tay tung bóng thẳng lên cao. Khi bóng rơi xuống ngang tầm tay thì nhanh chóng đưa 2 tay đón bóng, không để bóng chạm đất.
- Kết thúc: Giữ bóng chắc trong tay, đặt vào rổ, sau đó chạy về cuối hàng.
-
Trẻ thực hiện:
- Mời 2 trẻ lên làm mẫu trước lớp.
- Sau đó cho cả lớp chia thành 2 – 3 nhóm, lần lượt thực hiện.
- Mỗi trẻ thực hiện 2–3 lượt.
- Cô quan sát, sửa sai, khen ngợi những trẻ tung và bắt bóng đúng kỹ thuật.
- Ôn lại: Cô hỏi trẻ tên vận động vừa tập.
- Giới thiệu trò chơi: Cô cho trẻ biết tên trò chơi.
-
Hướng dẫn cách chơi:
- Chia lớp thành 3 nhóm bằng nhau, xếp thành hàng dọc.
- Trẻ đầu hàng cầm cờ, khi có hiệu lệnh thì chạy nhanh đến ghế, vòng qua ghế rồi chạy về, trao cờ cho bạn tiếp theo.
- Cứ như vậy cho đến khi hết lượt. Nhóm nào hoàn thành trước là thắng.
-
Luật chơi:
- Phải vòng qua ghế.
- Ai chưa nhận cờ mà chạy trước sẽ phải chạy lại từ đầu.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2–3 lần.
- Cô quan sát, cổ vũ, nhận xét nhóm chơi tốt.
- Cho trẻ đi vòng tròn quanh sân, vừa đi vừa hít thở sâu, vung tay nhẹ nhàng.
- Hát theo nhạc bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Trẻ thả lỏng cơ thể, chuẩn bị chuyển sang hoạt động tiếp theo.

-
giáo án tung bóng lên cao và bắt bóng - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ nhớ và gọi đúng tên bài tập vận động.
- Hiểu trình tự thực hiện: đứng tư thế chuẩn bị, tung bóng bằng 2 tay lên cao, mắt quan sát và bắt lại bằng 2 tay.
- Biết kết hợp cùng bạn trong trò chơi vận động sau bài tập.
- Kỹ năng
- Rèn sự khéo léo, phản xạ nhanh, biết phối hợp nhịp nhàng tay – mắt – toàn thân.
- Thực hiện động tác đúng, hạn chế làm rơi bóng.
- Biết giữ thăng bằng và điều chỉnh lực tung bóng phù hợp.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia, mạnh dạn tự tin khi thực hiện trước lớp.
- Có ý thức chờ đợi đến lượt, đoàn kết với bạn trong nhóm.
- Giữ gìn đồ dùng, bóng và chấp hành luật chơi.
- Địa điểm: Sân trường, lớp học rộng, an toàn, thoáng mát.
-
Đồ dùng:
- Cô: Nhạc, còi, vòng tròn kẻ bằng phấn.
- Trẻ: 12–15 quả bóng cao su, 3 lá cờ nhỏ, 3 vòng tròn.
- Trang phục: Quần áo gọn gàng, giày thể thao nhẹ nhàng.
- Cô cho trẻ làm đoàn tàu đi vòng quanh sân theo nhạc bài “Cả nhà thương nhau”.
- Khi tàu di chuyển, cô hướng dẫn trẻ đổi các kiểu chân: đi thường → đi bằng gót chân → đi bằng mũi bàn chân → chạy chậm → chạy nhanh → đi thường.
- Kết thúc: Tàu dừng, trẻ xếp thành 3 hàng ngang ngay ngắn.
-
Cô hướng dẫn trẻ tập theo nhạc:
- Động tác tay – vai: Hai tay đưa ra trước, dang ngang rồi hạ xuống (4 lần x 4 nhịp).
- Động tác bụng: Hai tay chống hông, quay người sang trái – sang phải (4 lần x 4 nhịp).
- Động tác chân: Bước chân sang ngang, khuỵu gối, đứng lên (4 lần x 4 nhịp).
- Động tác bật: Bật nhảy tách – khép chân (4 lần x 4 nhịp).
- Cô làm mẫu, sau đó cho trẻ tập đồng loạt, khuyến khích trẻ hô to nhịp khi tập.
-
Giới thiệu:
“Các con có muốn đôi tay khỏe mạnh, mắt tinh nhanh hơn không? Hôm nay chúng ta sẽ tập bài Tung bóng lên cao và bắt bóng nhé.” -
Làm mẫu:
- Lần 1: Cô thực hiện mẫu trọn vẹn, không giải thích.
-
Lần 2: Cô vừa làm vừa phân tích:
- Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, 2 chân mở rộng bằng vai, tay cầm bóng trước ngực.
- Thực hiện: Dùng lực tay tung bóng lên cao, mắt nhìn theo bóng. Khi bóng rơi xuống, nhanh chóng đưa 2 tay đón bóng, không để bóng rơi chạm đất.
- Kết thúc: Ôm bóng chắc, sau đó chuyền lại cho bạn hoặc đặt vào rổ.
-
Trẻ tập luyện:
- 2 trẻ khá xung phong làm mẫu trước lớp.
- Cả lớp chia thành 3 nhóm nhỏ, mỗi nhóm có bóng. Trẻ lần lượt lên thực hiện 2–3 lượt.
- Cô quan sát, uốn nắn động tác: có trẻ tung bóng quá thấp hoặc quá mạnh, cô hướng dẫn điều chỉnh.
- Củng cố: Hỏi trẻ lại tên vận động.
-
Cách chơi:
- Cô chia lớp thành 3 đội, mỗi đội đứng thành hàng dọc.
- Trước mỗi hàng đặt một vòng tròn cách khoảng 2m.
- Trẻ đầu hàng cầm bóng, khi nghe hiệu lệnh thì chạy nhanh đến vòng, tung bóng lên – bắt lại một lần, sau đó nhảy vào trong vòng, nhảy ra ngoài rồi chạy về đưa bóng cho bạn tiếp theo.
- Đội nào hoàn thành trước sẽ thắng.
-
Luật chơi:
- Bắt buộc phải tung và bắt bóng trước khi nhảy qua vòng.
- Nếu làm rơi bóng thì phải thực hiện lại.
- Cho trẻ chơi 2–3 lượt. Cô cổ vũ, khích lệ, tuyên dương đội chơi nhanh và đúng.
- Cho trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng, vừa đi vừa vỗ tay theo nhạc bài “Em đi mẫu giáo”.
- Hít thở sâu, giơ tay cao rồi buông thõng tay thả lỏng cơ thể.
- Nhắc nhở trẻ biết chào tạm biệt bóng, hứa giữ gìn bóng sạch sẽ.

-
giáo án tung bóng lên cao và bắt bóng - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ biết tên bài tập: Tung bóng lên cao và bắt bóng.
- Hiểu được trình tự: tư thế chuẩn bị, cách tung, quan sát đường rơi và động tác bắt bóng.
- Biết trò chơi vận động gắn liền với bài tập.
- Kỹ năng
- Rèn luyện khả năng tập trung, phối hợp vận động toàn thân.
- Thực hiện động tác khéo léo, chính xác, ít làm rơi bóng.
- Biết tham gia trò chơi vận động theo luật.
- Thái độ
- Hứng thú, tích cực, tự tin khi tham gia.
- Có ý thức chờ đợi đến lượt, đoàn kết cùng bạn.
- Giữ gìn đồ dùng chung, biết cất gọn bóng sau khi tập.
- Địa điểm: Sân chơi rộng, thoáng mát, an toàn.
-
Đồ dùng:
- Cô: Nhạc, còi, phấn kẻ vạch, một số thẻ hình ngôi sao.
- Trẻ: 15 quả bóng cao su vừa tay, 3 ghế, 3 lá cờ.
- Trang phục: Đồng phục thể thao hoặc quần áo gọn gàng.
- Cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài “Bé khỏe bé ngoan”.
- Kết hợp các kiểu đi và chạy: đi thường → đi nhanh → chạy chậm → chạy nhanh → đi thường → đứng thành vòng tròn.
- Cho trẻ xếp hàng ngang chuẩn bị bài tập phát triển chung.
-
Cô cho trẻ tập theo nhạc, mỗi động tác 4 lần x 4 nhịp:
- Tay: Hai tay đưa cao lên trời rồi hạ xuống.
- Bụng: Hai tay chống hông, cúi gập người về phía trước.
- Chân: Đứng tách chân, khuỵu gối, đứng lên.
- Bật: Bật nhảy tiến – lùi.
- Cô động viên trẻ tập đều, hô to khẩu lệnh khi tập.
-
Giới thiệu:
“Các con có muốn đôi tay mình thêm khỏe và khéo hơn không? Hôm nay cô sẽ dạy chúng ta bài Tung bóng lên cao và bắt bóng.” -
Cô làm mẫu:
- Lần 1: Làm trọn vẹn, không giải thích.
-
Lần 2: Làm mẫu kết hợp giải thích:
- Đứng thẳng, 2 chân rộng bằng vai.
- Hai tay cầm bóng, tung bóng thẳng lên cao, mắt nhìn theo bóng.
- Khi bóng rơi xuống, nhanh chóng đưa 2 tay hứng bóng, không ôm sát người.
- Sau đó cất bóng vào rổ, chạy về cuối hàng.
-
Trẻ thực hành:
- Gọi 2 trẻ khá lên tập mẫu.
- Cho cả lớp chia thành 2 – 3 nhóm, lần lượt thực hiện 2–3 lượt.
- Cô quan sát, uốn nắn tư thế, khuyến khích trẻ tập đúng.
- Củng cố: Cô hỏi trẻ: “Chúng ta vừa tập bài gì?”
- Chuẩn bị: Đặt 3 ghế ở phía trước, dưới mỗi ghế có gắn thẻ hình ngôi sao.
-
Cách chơi:
- Chia lớp thành 3 nhóm.
- Trẻ đầu hàng cầm bóng, khi có hiệu lệnh chạy nhanh đến ghế, vừa chạy vừa tung bóng lên bắt lại một lần.
- Khi đến ghế, trẻ ngồi xuống, lật thẻ ngôi sao, sau đó chạy về đưa bóng cho bạn tiếp theo.
- Nhóm nào lật được hết thẻ trước thì thắng.
-
Luật chơi:
- Trẻ phải tung và bắt bóng khi chạy, nếu làm rơi phải nhặt và thực hiện lại.
- Không được tranh giành thẻ của đội bạn.
- Cô cho trẻ chơi 2–3 lượt, cổ vũ, tuyên dương đội thắng.
- Trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng, vung tay theo nhạc bài “Lý cây xanh”.
- Kết hợp hít thở sâu, nhún chân thả lỏng.
- Cô khen trẻ ngoan, dặn dò: “Các con hôm nay đã tung bóng và bắt bóng rất giỏi, lần sau chúng ta sẽ tập luyện nhiều trò chơi mới hơn nhé.”

-
giáo án tung bóng lên cao và bắt bóng - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu- Kiến thức
- Trẻ nhận biết và gọi tên vận động: Tung bóng lên cao và bắt bóng.
- Hiểu được cách tung, quan sát bóng và bắt lại bằng hai tay.
- Biết luật chơi trong hoạt động vận động.
- Kỹ năng
- Luyện khả năng điều chỉnh lực tay khi tung bóng.
- Tăng sự phối hợp mắt – tay – toàn thân, rèn phản xạ nhanh.
- Biết tham gia trò chơi vận động theo nhóm.
- Thái độ
- Tích cực, hứng thú trong giờ học.
- Đoàn kết, hợp tác với bạn, chờ đến lượt.
- Có ý thức giữ gìn bóng, cất gọn đồ dùng sau khi sử dụng.
- Địa điểm: Phòng tập thể dục hoặc sân trường sạch sẽ, an toàn.
-
Đồ dùng:
- Cô: Nhạc, xắc xô, phấn kẻ vạch.
- Trẻ: 12–15 quả bóng, 3 lá cờ nhỏ, 3 vòng tròn màu.
- Trang phục: Quần áo thoải mái, dép hoặc giày nhẹ.
- Cô cho trẻ nghe nhạc bài “Bàn tay mẹ” và đi vòng tròn.
- Thay đổi các kiểu vận động: đi thường → đi nhanh → chạy chậm → chạy nhanh → nhảy lò cò → đi thường.
- Trẻ về vị trí, xếp thành 3 hàng ngang chuẩn bị tập.
-
Cô hướng dẫn trẻ tập các động tác theo nhạc, mỗi động tác 4 lần x 4 nhịp:
- Động tác tay: Hai tay đưa sang ngang rồi gập khuỷu chạm vai.
- Động tác bụng: Hai tay đưa cao, nghiêng người sang trái, sang phải.
- Động tác chân: Ngồi xổm, đứng lên.
- Động tác bật: Bật nhảy sang hai bên.
- Cô làm mẫu, trẻ tập đồng loạt, khuyến khích trẻ tập hô khẩu lệnh.
-
Giới thiệu:
“Các con có muốn đôi tay mình nhanh nhẹn và khỏe hơn không? Hôm nay cô và các con sẽ tập bài Tung bóng lên cao và bắt bóng.” -
Cô làm mẫu:
- Lần 1: Thực hiện hoàn chỉnh, không giải thích.
-
Lần 2: Vừa làm vừa phân tích:
- Tư thế: Đứng thẳng, 2 chân mở rộng bằng vai.
- Cách làm: Cầm bóng bằng 2 tay, tung bóng thẳng lên cao, mắt nhìn theo bóng.
- Khi bóng rơi, nhanh chóng đưa 2 tay hứng bóng, không để bóng chạm đất.
- Sau đó chuyển bóng cho bạn, chạy về cuối hàng.
-
Trẻ tập luyện:
- Mời 2 trẻ khá thực hiện trước lớp.
- Cho trẻ chia thành 3 nhóm, tập luyện lần lượt, mỗi trẻ 2–3 lượt.
- Cô quan sát, sửa sai, khen trẻ làm đúng.
- Củng cố: Hỏi trẻ lại tên bài tập vừa học.
-
Cách chơi:
- Cô chia lớp thành 3 nhóm.
- Các bạn đứng thành hàng dọc, người đầu hàng cầm bóng.
- Khi có hiệu lệnh, bạn đầu tiên tung bóng lên và bắt lại một lần, sau đó chuyền bóng qua đầu cho bạn phía sau.
- Bạn nhận bóng tiếp tục tung – bắt một lần rồi chuyền tiếp.
- Trò chơi tiếp tục cho đến hết hàng. Nhóm nào hoàn thành trước là thắng.
-
Luật chơi:
- Bắt buộc phải tung bóng lên và bắt lại trước khi chuyền.
- Nếu bóng rơi, phải nhặt và thực hiện lại.
- Cho trẻ chơi 2–3 lượt. Cô nhận xét, khen đội chơi đúng luật.
- Cô mở nhạc nhẹ nhàng bài “Màu hoa”.
- Cho trẻ đứng thành vòng tròn, vừa đi vừa hít thở sâu, tay đưa cao rồi buông thõng tự nhiên.
- Trẻ thả lỏng cơ thể, chuẩn bị cho hoạt động khác.

-
giáo án tung bóng lên cao và bắt bóng - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu- Trẻ biết vận động tung bóng, phối hợp khéo léo giữa tay – mắt.
- Rèn luyện khả năng tập trung, chú ý quan sát.
- Trẻ biết hợp tác với bạn khi chơi.
- Sân tập rộng, thoáng.
- Nhạc “Em đi mẫu giáo”.
- 12 – 15 quả bóng.
- 3 cờ, 3 ghế nhỏ.
- Cho trẻ đi vòng tròn, hát “Em đi mẫu giáo”.
- Đi thường, chạy chậm, chạy nhanh, đi thường.
- Trẻ xếp thành 2 hàng ngang.
- Động tác tay, bụng, chân, bật tương tự các giáo án trước, thay đổi nhịp điệu nhanh – chậm.
- Cô làm mẫu 2 lần, nhấn mạnh cách bắt bóng không để rơi.
- Cho 2 trẻ làm mẫu.
- Trẻ tập luyện 2 – 3 lượt. Cô động viên, khen trẻ thực hiện tốt.
- Trẻ chia thành 3 đội, cầm cờ chạy vòng qua ghế rồi về chuyền cho bạn.
- Đội nào nhanh nhất sẽ thắng.
- Trẻ đi nhẹ nhàng, kết hợp động tác hít thở sâu.
- Chuyển sang hoạt động kế tiếp.
- Trẻ gọi đúng tên bài tập, biết tung và bắt bóng chính xác.
- Phát triển khả năng phối hợp toàn thân, sự nhanh nhẹn và khéo léo.
- Giáo dục trẻ giữ gìn bóng, không tranh giành.
- Sân tập sạch, có vòng tròn kẻ sẵn.
- Nhạc “Cháu yêu bà”.
- 10 – 15 quả bóng, 3 cờ, 3 ghế.
- Cho trẻ đi vòng tròn, vừa hát “Cháu yêu bà”.
- Kết hợp đi thường – chạy nhanh – chạy chậm.
- Chia đội hình thành 3 hàng ngang.
- Tay: Vung tay sang ngang.
- Bụng: Cúi gập người chạm đất.
- Chân: Khuỵu gối – đứng lên.
- Bật: Bật nhảy tiến lên.
- Giới thiệu, làm mẫu tung bóng.
- Mời 2 trẻ thực hiện mẫu.
- Cả lớp thực hành, cô quan sát, khen ngợi.
- Trẻ chạy tiếp sức cầm cờ vòng qua ghế.
- Luật chơi: chạy đúng đường, không bỏ lượt.
- Tổ chức thi đua 2 – 3 lần.
- Trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân, nghe nhạc êm dịu.
- Hít thở sâu, thả lỏng cơ thể.



















