Top 9 Thương hiệu nem chua được ưa chuộng nhất Việt Nam

Mai Tuyet Nguyen 8518 0 Báo lỗi

Nổi tiếng ở Việt Nam như một sản vật phổ biến tại nhiều địa phương, tuy không rõ nem chua được người dân vùng nào làm ra đầu tiên nhưng công thức chung để chế ... xem thêm...

  1. Nhắc đến nem chua thì chắc chắn đứng đầu trong danh sách chính là nem chua Thanh Hóa. Đây là một món ăn độc đáo của vùng đất xứ Thanh, được nhiều người yêu thích. Thưởng thức món nem của xứ Thanh, bạn sẽ phải say đắm với vị giòn, ngon của bì lợn, vị chua của thịt, vị cay của ớt, tỏi… Bên cạnh đó, người dân còn khéo léo cho thêm vị nồng của lá đinh lăng tạo nên một hương vị ẩm thực ngon khó tả.

    Nem chua Thanh Hóa có nhiều loại: Nem dài, nem vuông, nem cối, nem thính, nem nướng… Tùy nhu cầu sử dụng mà làm ra. Mỗi chiếc nem chua là cả một sự gửi gắm tâm tình của người làm nem. Thứ học làm không chỉ là một món ăn bình thường mà đó còn là đặc sản của quê hương do chính đôi bàn tay tài hoa của nhân dân Thanh Hóa mình làm ra, nức tiếng nơi nơi.

    Nguyên liệu:

    • Thịt lợn làm nem phải là thịt mông nạc, được lọc rất kỹ để không bị dính mỡ, gân
    • Bì lợn dùng làm nem là loại bì chủ yếu ở phần lưng và hông con lợn để đảm bảo độ dày, dai và giòn
    • Thính được làm từ gạo rang chín vàng xay nhỏ có mùi thơm rất hấp dẫn
    • Cùng các loại gia vị như tỏi, ớt, tiêu, lá đinh lăng,... và đặc biệt là phải có những lá chuối hoặc lá dong gói thật sạch và an toàn

    Quy trình làm nem:

    • Thịt sau khi được chọn lọc kĩ lưỡng thì đem thái thật mỏng cho vào cối giã nhỏ mịn hoặc xay nhuyễn. Bì lợn thì cạo sạch lông, luộc chín, lọc bỏ hết mỡ, thái chỉ nhỏ hoặc bỏ vào máy chuyên dụng để tuốt như miến sợi
    • Sau đó, trộn bì với thịt nạc, nêm muối tinh rang khô, nước mắm ngon, mì chính hạt tiêu và thính. Sau khi tra thính phải nhanh tay gói nem để đảm bảo độ tươi và kết dính của nguyên liệu.
    • Khâu gói nem là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ của nghệ nhân. Lá chuối tươi rửa sạch, lau khô, đem tước bỏ phần dọc lá, tùy loại nem để xé lá, lá nhỏ bên trong, lá to bên ngoài.
    • Khi gói, lót một lớp túi ni lông mỏng lên trên rồi mới cho nguyên liệu chính vào giữa. Tỏi, ớt thái lát dài, lá đinh lăng, bạc hà hoặc ổi được ép vào khối thịt rất khéo và đẹp mắt. Các lớp lá chuối bọc càng dày thì quá trình lên men càng nhanh và hương vị thơm ngon của món ăn được lưu giữ lâu hơn.
    • Quá trình “chín” của trái nem tùy thuộc vào thời tiết, mùa hè thì độ một ngày đêm, mùa đông thì khoảng 2 đến 3 ngày nem mới lên men và đem ra dùng được. Khi nem “chín”, người dùng bóc từng lớp lá bên ngoài là đã có thể cảm nhận rõ mùi thơm chua dịu đặc trưng đầy hấp dẫn của món ăn.

    Những chiếc nem chua hình trụ thường xuất hiện nhiều trong bữa cơm gia đình của người dân Thanh Hóa. Món ăn này có thể ăn kèm với tương ớt cay, tạo nên vị nồng ngon hơn. Bên cạnh đó, nét riêng biệt của đặc sản Thanh Hóa còn phụ thuộc vào công thức chế biến nem gia truyền, thời gian ủ nem linh hoạt theo từng mùa, tạo nên vị chua vừa đủ. Nem chua Thanh Hóa không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của vùng đất Thanh Hóa. Món ăn này đã trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

    Nem chua Thanh Hóa
    Nem chua Thanh Hóa
    Nem chua Thanh Hóa
    Nem chua Thanh Hóa

  2. Không chỉ nổi tiếng với cảnh quan đẹp, danh thắng và di tích lịch sử, ẩm thực Huế còn khá đa dạng, phong phú và tinh túy. Nem chua tuy không phải là món ăn hiếm gặp nhưng mỗi nơi lại có một cách chế biến khác nhau, mang đậm dư vị quê hương. Đó cũng là lý do mà nem chua Huế vừa quen vừa lạ với du khách. Những buổi chiều đông ở thành phố thơ mộng này, được ngồi ngắm cảnh và thưởng thức những cây nem vừa chua lại cay nồng nơi phố cổ quả là một cái thú cho những ai yêu thích ẩm thực miền Trung. Nem ở Huế khi ăn cũng khác hẳn các vùng, nem ăn kèm với tỏi sống và chấm muối tiêu cho đậm đà.


    Nguyên liệu:

    • Thịt lợn làm nem phải là thịt nạc vai, tươi ngon, có độ đàn hồi cao
    • Bì lợn phải là bì lợn cạo sạch lông, không hôi tanh.
    • Các loại gia vị tỏi, ớt, đường phèn, gia vị,... và lá ổi, lá chuối cũng phải được chọn lựa cẩn thận, đảm bảo chất lượng.

    Quy trình làm nem:

    • Thịt làm nem là thịt nạc, được giã hoặc xay nhuyễn rồi nêm nếm gia vị, đường phèn cho vừa.
    • Da heo luộc chín, để ráo rồi thái nhỏ, cho vào hỗn hợp thịt trộn đều tay. Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, người làm dùng lá để gói nem
    • Lá gói trước đó phải được lau sạch, không bị dính ướt.
    • Người Huế rất cầu kỳ trong cách trình bày món ăn nên ở công đoạn vắt nem, người làm phải đều tay để các vắt nem bằng nhau, đẹp mắt. Lần lượt, từng vắt nem được đặt thêm vài lát tỏi, ớt lên trên, ít tiêu sọ rồi gói lại cùng lá ổi non và lá chuối.
    • Sau khi gói, nem để khoảng 3 ngày là chín và có thể đem dùng. Trong quá trình ủ, nem chua sẽ lên men, tạo nên vị chua thanh, ngọt dịu, cay tê đặc trưng.
    • Nem chua Huế đạt chuẩn phải có màu hồng nhạt, bề mặt khô ráo, khi ăn thấy vị chua thanh của thịt lên men tự nhiên, độ dai giòn của da heo, thơm mùi tỏi, tiêu, ớt.

    So với nem chua Thanh Hóa, nem chua Huế có vị chua hơn, đậm hơn, dẻo hơn. Không gói bằng lá ổi và nilong như nem chua Thanh Hóa, nem Huế thường được gói bằng lá dong và lá chuối. Nem chua Huế là một món ăn dân dã, mang đậm hương vị của vùng đất cố đô. Món ăn này đã trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Với người Huế, nem chua là một trong những món ăn rất được yêu thích. Nem có thể dùng làm đồ nhắm và thường xuyên góp mặt trong các dịp cưới hỏi, giỗ chạp của người địa phương.

    Nem chua Huế
    Nem chua Huế
    Nem chua Huế
    Nem chua Huế
  3. " Lai Vung là xứ lạ lùng. Nem chua mà ngọt, thơm nồng mà say "

    Nem Lai Vung là một loại nem chả trứ danh của địa phương Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, miền Tây Nam Bộ. Nhắc tới Đồng Tháp, ngoài những điểm du lịch miệt vườn sông nước hấp dẫn, vùng đất này còn các làng nghề nổi tiếng, trong đó có làng nem Lai Vung với món nem ngon nổi danh. Nem

    Lai Vung nổi tiếng với hương vị thơm ngon, độ giòn của vỏ nem và hương vị đặc trưng của nhân bên trong. Nghề làm nem xuất hiện nhiều nơi dọc theo chiều dài đất nước, nhưng nem chua Lai Vung lại có hương vị rất riêng.


    Nguyên liệu:

    • Thịt heo là thịt đùi có nạc thật ngon, dai vừa đủ, phần gân và mỡ
    • Bì heo cũng phải được tuyển chọn từ heo mới mổ, bì heo phải sạch
    • Nem Lai Vung được gói bằng lá vông hoặc lá chùm ruột bên trong chứ không phải bằng lá ổi như một số tỉnh thành khác. Lá chùm ruột giúp nem lên men nhanh, có vị chua đặc trưng, làm cho hương vị chiếc nem hài hoà hơn.
    • Các nguyên liệu khác như tỏi, tiêu, ớt,… cũng phải được lựa chọn kỹ lưỡng

    Quy trình làm nem:

    • Phần thịt của nem đem đi giã thật nhuyễn
    • Phần da heo cạo sạch lông lạng thành những lát thật nhỏ, rửa sạch, luộc chín rồi ngâm với nước lạnh để đảm bảo độ dai dai, giòn giòn
    • Sau đó trộn lẫn phần thịt và da heo theo tỉ lệ 8 phần thịt 2 phần da
    • Chuẩn bị các gia vị để trộn nem gồm có: tiêu đen, đường, tỏi, ớt xanh được gia giảm theo từng cơ sở sản xuất nem
    • Sau khi gia vị và thịt được trộn đều người ta gói lại cùng lá vông tạo thành những chiếc nem nhỏ nhắn, gói bọc ngoài bằng lá chuối tươi và buộc lại bằng dây chuối
    • Nem được để từ 3-4 ngày cho lên men ở nhiệt độ 27-30 độ C là hoàn thành
    • Thành quả của chiếc nem Lai Vung là có màu sắc đỏ au bắt mắt với lớp thịt nem màu hồng tươi. Vị mặn ngọt chua cay hòa quyện vào vị giai giòn sần sật, kích thích vị giác khó mà quên khi thưởng thức

    Thoạt đầu, người dân Đồng Tháp làm nem với mục đích ăn chơi, nhưng rồi, do chinh phục khẩu vị nhiều người, món nem trở thành đặc sản của xứ sen, khiến ai tới đây cũng phải mua đôi ba chục làm quà. Suốt dọc chiều dài đất nước không thiếu gì những loại nem chua nổi tiếng, nhưng vì đâu,

    nem Lai Vung vẫn có chỗ đứng riêng? Có dịp đến Đồng Tháp và ghé thăm làng làm nem, đừng quên bỏ chút thời gian tham quan và thư thái thử vài miếng nem thơm nồng đậm vị để cảm nhận cái hồn của mảnh đất này.

    Nem Lai Vung
    Nem Lai Vung
    Nem Lai Vung
    Nem Lai Vung
  4. Nói tới những món ăn nổi danh nhất của đất Sài Gòn, không thể không nói tới nem Thủ Đức. Trong văn học truyền miệng, mỗi lần nem Thủ Đức xuất hiện, nó đều mang một dáng vẻ tự hào: Đi đâu mà chẳng biết ta, ta ở Thủ Đức vốn nhà làm nem… hay như câu: " Biên Hòa có bưởi Thanh Trà, Thủ

    Đức nem nướng, điện bà Tây Ninh ". Nếu như nem miền Bắc, đặc biệt vùng Thanh Hóa dùng bột ngọt, mùi thơm của lá Đinh Lăng thì nem miền Nam lại dùng đường lá ổi. Cũng vì thế mà nem miền Nam bên cạnh vị chua còn có vị ngọt khiến người ta ăn cảm thấy ngon miệng mà không bị ngấy.


    Nguyên liệu:

    • Thịt phải chọn phần nõn thịt từ hai đùi sau
    • Bì cũng phải chọn kỹ lưỡng loại ở lưng hay đùi
    • Cùng các loại gia vị như tiêu, tỏi, ớt và lá chùm ruột, ổi, lá chuối

    Quy trình làm nem:

    • Lóc thịt nạc đơn thuần, không được để lẫn mỡ hay gân để đảm bảo quá trình lên men được diễn ra một cách tốt nhất
    • Không rửa thịt mà trực tiếp đem đi giã quết cho nhuyễn
    • Trong quá trình giã người ta cho thêm gia vị như muối tiêu, đường cát, mật ong, tỏi và cho thêm một chút rượu.
    • Định hình miếng nem bằng cách ép theo khuôn sao cho ra miếng nem vuông vức, và bên ngoài miếng nem người ta cuốn lá chùm ruột, lá ổi, hoặc là lá chuối.
    • Nem để lên men tự nhiên sau 3 ngày là có thể dùng được

    Mỗi lò nem có bí quyết riêng, nhưng cũng có những nguyên tắc chung để có thể cùng nhau giữ gìn thanh danh làng nghề. Những nguyên tắc chung đó là sự cẩn thận trong các khâu chọn thịt, chế biến. Nhưng dù là ở cơ sở nà đi chăng nữa thì nem Thủ Đức vãn luôn có cho mình những nét riêng đặc chưng khác hẳn với những loại nem chua khác. Món nem Thủ Đức mang hương vị tuyệt vời với sự kết hợp của vị chua chua ngọt ngọt cùng với độ giòn dai sần sật. Nem Thủ Đức là một món ăn dân dã, mang đậm hương vị của vùng đất Thủ Đức. Món ăn này đã trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của thành phố Hồ Chí Minh, được nhiều người yêu thích và lựa chọn.

    Nem Thủ Đức
    Nem Thủ Đức
    Nem Thủ Đức
    Nem Thủ Đức
  5. “Đi đâu cũng nhớ Khánh Hòa

    Nha Trang gió mát, Ninh Hòa nhiều nem”


    Từ lâu, mảnh đất Ninh Hòa đã được biết đến là nơi xuất xứ của đặc sản nem chua và nem nướng nổi tiếng ba miền. Nếu nem nướng chỉ có thể thưởng thức ngay tại Nha Trang thì nem chua là đặc sản mà nhiều người mua về làm quà nhất. Khác với nem ở các vùng miền khác, nem chua Ninh Hòa được bọc trong lá chùm ruột hoặc lá khế để tạo mùi thơm. Món ăn này hội tụ được hết mọi tinh hoa của ẩm thực khi mang lại cho người ăn nhiều cung bậc cảm xúc. Dường như mọi giác quan đều bị kích thích trước món nem chua hấp dẫn này. Nếu được một lần thưởng thức, vị giác của du khách sẽ “bị đánh thức” trước vị chua, cay, mặn, ngọt hội tụ trong miếng nem chua. Món ăn này xứng đáng là một đặc sản du lịch mà du khách nhất định phải thưởng thức khi đến thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.


    Nguyên liệu: Thịt heo nạc, kết hợp với các gia vị tỏi, ớt, muối, tiêu,.. và nước mắm chất lượng cùng các loại lá gói bên ngoài


    Quy trình làm nem:

    • Thịt heo đem đi rửa sạch, loại bỏ hết gân, thái mỏng rồi đem ướp với gia vị như muối, tiêu, đường, ớt…
    • Chờ gia vị ngấm rồi người ta đem thịt đi xay, xay càng nhuyễn nem càng ngon
    • Thay vì được gói bằng lá chuối thì nem Ninh Hòa được gói bằng lá chùm ruột hoặc lá khế. Mục đích là để tạo mùi thơm hấp dẫn cho nem
    • Nem sau khi gói thì bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Chờ khoảng 3 ngày sau, nem lên men chua là có thể ăn được.
    • Khi nem chín, chính lớp vỏ ngoài sẽ làm cuốn nem có chút vị chát khiến mùi vị nem đặc biệt hơn

      Nem chua Ninh Hòa mang đến một hương vị đặc trưng, kết hợp sự cay nhẹ, ngọt ngào từ thịt lợn, nước mắm và gia vị. Hương thơm của lá chuối non làm tăng thêm sự phong phú cho món ăn. Đây không chỉ là một món ăn ngon mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực miền Trung. Du khách có dịp đến đây nhất định phải thử món ăn đặc biệt này.


      Nem chua Ninh Hòa
      Nem chua Ninh Hòa
      Nem chua Ninh Hòa
      Nem chua Ninh Hòa
    • Khác với những đặc sản như cơm cháy, miến lươn,... Ninh Bình đã để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng của du khách đến đây về món nem chua Ninh Bình- một đặc sản của mảnh đất cố đô. Nem chua Yên Mạc là do con gái của quan Thượng thư Phạm Thận Duật là Phạm Thị Thư sáng tạo nên dựa trên món nem chua cung đình Huế triều Nguyễn. Nem chua Ninh Bình không chỉ được ưa chuộng tại vùng đất đấy, mà còn chu du trên khắp mọi miền tổ quốc nhờ vào chất lượng thơm ngon, độc đáo tạo nên thương hiệu được nhiều người biết đến.


      Mở lớp lá chuối ra đã tỏa ra mùi men chua rất dễ chịu, quyện với mùi thơm của lá ổi thơm lừng. Chỉ cần lấy đôi đũa xắn miếng nem ra là thấy một màu hồng rực của nem chua, xen lẫn là những sợi bì trắng tinh. Nem có vị hơi chua chua, chấm với nước mắm nhĩ hoặc nước mắm tỏi ớt là ngon vô địch.


      Nguyên liệu:

      • Thịt làm nem phải là thịt nạc của mông lợn, vừa được mổ và còn ấm nóng. Nếu dùng thịt thăn hoặc nạc vai, nem sẽ bị nhão, không ngon.
      • Thính gạo trộn nem làm bằng gạo tẻ
      • Các gia vị khác như tỏi, ớt, đường, tiêu,... lá đinh lăng, lá chuối, lá ổi

      Quy trình làm nem:

      • Thịt lọc hết mỡ bạc nhạc bỏ đi, dùng dao sắc thái từng miếng độ nửa phân, dài 2 - 3 phân, thái đến đâu, dùng sống dao dần nhừ thịt đến đó cho mềmư
      • Thính gạo tẻ phải rang vàng, không được cháy, giã nhỏ thành bột
      • Lăn vào thính (gạo rang vàng suộm và nghiền thành bột). Sau đó gói thịt vào vải sạch, ép chảy bớt nước thì nem để lâu mới không bị hỏng.
      • Bì lợn khoanh mặt da vào trong, buộc lại rồi luộc vừa chín, không được nhão vì khó thái lại không ngon.
      • Vớt bì ra, ép cho thẳng, lọc bớt mỡ bạc nhạc bằng dao sắc cho đến khi mỏng như tờ giấy, thái nhỏ như sợi cước
      • Sau khi trộn thịt với bì lợn, cho muối và thính vào để lên men, đủ liều lượng nem sẽ chua và ngon, nếu ít thính và muối, nem sẽ bị hỏng, nếu nhiều quá nem chóng chua.
      • Gói nem bằng lá chuối, bọc ngoài lớp nem là lá ổi để khi ăn có vị thơm. Về mùa hè, nem gói sau một ngày là ăn được, mùa thu sau 2 ngày, mùa đông sau 3- 4 ngày.

      Nem chua Yên Mạc có màu hồng rực đặc trưng của nem, cùng những sợi bì màu trắng tinh, có thêm những lát tỏi và ớt trái kích thích vị giác. Ăn nem chua Yên Mạc ngon nhất nước chấm là nước mắm ngon pha có tỏi. Khi ăn, người ta thường gói kèm với các loại lá sung, mơ, đinh lăng. Tất cả giúp tạo thêm vị thơm ngon của món nem nổi tiếng mang tên Yên Mạc – quê hương của vùng đất cố đô xưa. Nếu hứng thú, bạn có thể thưởng thức để cảm nhận hết hương vị đặc trưng của đất Ninh Bình này.

      Nem chua Yên Mạc
      Nem chua Yên Mạc
      Nem chua Yên Mạc
      Nem chua Yên Mạc
    • “Ngàn năm đặc sản đất Thăng Long

      Giò Chèm, nem Vẽ có phải không?”


      Nói đến món ăn mang đậm giá trị văn hóa được đưa vào ca dao dân ca chúng ta nào không thể nhắc đến nem làng Vẽ- một món ăn gắn liền với truyền thuyết lãng mạn về mối lương duyên giữa cô gái làng Chèm với anh Khóa làng Vẽ vốn có nghề làm nem. Nem làng Vẽ thuộc xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội là nơi chua sản xuất nem chua. Trước đây nem làng Vẽ nổi tiếng gần xa và được xếp vào hàng cao lương mĩ vị để dâng lên chua vua chúa thưởng thức.


      Nguyên liệu:
      thịt lợn tươi mới mổ, gia vị làm nem, lá ổi non


      Quy trình làm nem:

      • Thịt lợn sau khi rửa sạch được lọc hết thịt mỡ, gân, thịt giáp thăn để lấy thịt lạc nguyên
      • Thái thịt thành từng miếng mỏng, nhỏ rồi bỏ vào cối giã. Giã cho đến khi thịt róc lòng cối, dẻo quánh thì mới hoàn thành mẻ giã.
      • Người làng Vẽ lấy thịt từ mẻ giã pha với gia vị, lá ổi non cùng chất men chua rồi lấy lá chuối gói kín lại, ủ từ 7 đến 10 ngày thì nem chín'
      • Nem chín đều, bóc ra không bị mốc, có màu hồng tươi rói, không dính lá được coi là nem ngon

        Nem chua làng Vẽ được chế biến là vậy song ở mỗi gia đình truyền thống làm nem lại có những bí quyết gia truyền riêng mà chỉ truyền lại cho con cháu trong nhà. Vậy nên nem làng Vẽ tuy vẫn theo những quy tắc làm nem chung nhưng vẫn sẽ có những dấu ấn riêng biệt tạo nên những nét đặc trưng của từng chiếc nem. Nem chua làng Vẽ đã trở thành một món ăn dân dã, mang đậm hương vị của làng quê Bắc Bộ. Món ăn này đã trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Đây là một thú vị dùng để nhâm nhi trò chuyện tâm tình với bạn bè, người thân vô cùng thú vị.

        Nem chua làng Vẽ
        Nem chua làng Vẽ
        Nem chua làng Vẽ
        Nem chua làng Vẽ
      • Nem chua Vĩnh Yên là một trong những món đặc sản nổi tiếng Vĩnh Phúc có thương hiệu lâu đời, món nem này nổi tiếng không chỉ ở hương vị chua ngọt của nem, mà cách người dân làm ra sản phẩm cũng rất kỳ công và đòi hỏi sự tinh tế. Điển hình cho thương hiệu nem Vĩnh Yên là nem Phú Đức, đã đoạt giải nhất trong cuộc thi “ Đấu xảo Bắc Kỳ ”.


        Nguyên liệu: Thịt nạc, thính gạo (thính ngô hoặc thính đỗ tương), bì lợn, các loại gia vị như hạt tiêu, ớt, quế chi, hoa hồi...lá ổi non, lá vông, lá chuối


        Quy trình làm nem:

        • Chọn những miếng heo nạc còn tươi đem giã nhuyễn, rồi trộn với bột thính theo đúng tỷ lệ. Bột thính có thể làm loại thính gạo, thính ngô hoặc thính đậu tương, tùy vào mỗi mùa ta lựa chọn loại thính khác nhau.
        • Phần bì lợn được luộc chín thái miếng nhỏ, cắt ngắn bì lợn khoảng bằng hai đốt ngón tay cho vào giã nhỏ trộn đều lên, rắc thêm ít bột tiêu ớt rồi vo viên lại bằng kích thước quả sấu. Dùng một mảnh lá ổi non quấn đai quanh, rồi ta gói thêm một lượt lá vông, bên ngoài cùng dùng lá chuối gói kín và buộc chặt.
        • Họ xâu nem thành từng chùm, mỗi chùm 10 quả và treo nơi thoáng khí. Khoảng từ 3 đến 4 ngày, ngửi thấy mùi thơm là nem đã chín.

        Nem chua Vĩnh Yên có hình dáng thuôn dài, màu hồng nhạt, mùi thơm chua đặc trưng. Khi ăn, nem chua có vị chua, ngọt, cay hòa quyện với nhau rất ngon miệng. Nem chua Vĩnh Yên thường được ăn kèm với lá sung, lá đinh lăng, rau thơm và chấm với nước mắm pha chanh, tỏi. Nem chua Vĩnh Yên không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một đặc sản nổi tiếng của Vĩnh Phúc. Món ăn này được nhiều người yêu thích và được bày bán ở nhiều nơi trên cả nước.

        Nem chua Vĩnh Yên
        Nem chua Vĩnh Yên
        Nem chua Vĩnh Yên
        Nem chua Vĩnh Yên
        • Đến với Bình Định có lẽ khách du lịch không thể quên thưởng thức món nem cây chợ Huyện với hương vị thơm nồng, vừa dai lại vừa béo,… mang đậm đà bản sắc của người dân nơi đây. Bạn về xứ Bàn Đồ ngắm tháp Chăm, ăn tô bún chả cá, tráng miệng bằng bánh ít lá gai thì đừng quên chiếc nem chua chợ Huyện be bé mà nên nét đặc trưng của ẩm thực Bình Định. Thoạt nhìn bề ngoài cũng khá tương đồng với nem chua Thanh Hóa, nem chua Lai Vung,…Nhưng khi thực khách thưởng thức rồi mới biết nguyên do khiến thực khách “thầm thương trộm nhớ” mãi thôi. Hương vị chua ngọt của miếng nem, chan chát của lá ổi, kết hợp cùng chút cay nồng của hạt tiêu đã làm nên điểm khác biệt của món ăn này.


        Nguyên liệu:

        • Thịt heo cỏ từ 6 đến 8 tháng tuổi, nặng chừng 60 ký và có nhiều nạc. Thịt được lấy từ bốn đùi, khoảng 15 ký. Muốn nem ngon thịt nạc phải săn, tươi, lấy khi heo mới được thịt. Thịt còn nóng, đỏ sẫm
        • Da heo, bột thính gạo
        • Lá chuối, lá ổi, dây thun và giấy nilong mỏng để bọc phần nem chua
        • Một số loại gia vị: Tỏi, tiêu hạt, ớt, muối, đường, nước mắm và bột năng.

        Quy trình làm nem:

        • Lọc sạch mỡ, lớp nhầy của thịt, lấy vải sạch lau khô; cắt ngang thớ khoảng 3 phân, thái nhỏ rồi cho vào cối quết nhuyễn chừng 30 phút.
        • Cẩn thận hơn phải là thứ cối xứ Quảng, vừa trơn láng vừa sâu lòng. Cối đá thường dùng tốt nhất là đá Non Nước Đà Nẵng màu trắng có vân đen, mịn láng.
        • Khi quết phải đều tay, quết liên tục không ngừng, nếu mỏi phải trao chày cho người khác ngay lập tức. Một người quết, một người trông chừng nhanh tay nêm chút đường, muối theo tỉ lệ đã quy định sẵn rồi tiếp tục quết cho đến khi thịt “chín”
        • Tếp tục thêm tiêu hạt, tỏi bóc vỏ xắt mỏng, chút nước mắm kho và da heo lạng kĩ mỡ xắt sợi mịn như tóc hoặc xắt hạt lựu trộn đều.
        • Thường khâu quết thịt cần sức của người đàn ông khỏe mạnh mới quết bền tay.
        • Nem chua là nem vắt thành từng vắt nhỏ cỡ quả cau, gói bằng lá ổi bánh tẻ hoặc lá vông sau đó bọc ngoài bằng lá chuối hột xanh..
        • Để nem khi đến độ chín vừa chua lại vừa ngọt, dai mà lại giòn, thì sau khi xay thịt không gói ngay mà ủ thêm một ngày để thấm gia vị. Muốn nem nhanh chua thì cho nhiều tỏi, gia vị.
        • Ngược lại, để nem giữ lâu, cung cấp đi xa thì cho ít gia vị. Khi gói, nhất thiết phải có lá ổi bọc thịt, để hút ẩm. Rồi bọc thêm lớp ni lông ngoài cho kín hơi, không bị mốc.
        • Thường thì khi gói người ta sẽ gói hai lọn nem thành một, lấy lạt buộc chặt và đem treo ở nơi thoáng mát.
        • Nem sau khi gói nếu mùa nắng để thêm bốn đến năm ngày thì sẽ thành món nem chua chợ Huyện

        Nem chua Bình định ra lò là khi chiếc nem có màu hồng tươi, có độ cứng, giòn, dai, vị thanh thanh, chua chua, ngọt ngọt của thịt lên men, vị cay của tiêu hột, cùng vị chan chát của lá ổi, vị cay the đặc trưng của tỏi cùng độ giòn sần sật của da heo xắt chỉ. Nem chua dùng với nước chấm là xì dầu hoặc nước mắm nhĩ Gò Bồi pha với tương ớt để tăng vị, thêm mấy tép tỏi bóc vỏ, ớt xanh ăn kèm, mấy người đàn ông gặp nhau “kê” thêm ly rượu Bàu Đá như câu ca: "Rượu ngon Bầu Đá mê li/ Gặp nem chợ Huyện bỏ đi sao đành?" thì vị ngon ấy khiến họ say hồi nào hổng biết!

        Nem chợ Huyện
        Nem chợ Huyện
        Nem chợ Huyện
        Nem chợ Huyện




      Công Ty cổ Phần Toplist
      Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
      Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
      Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
      Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy