Bưởi Phúc Trạch

Có lẽ sự bồi đắp của dòng sông Ngàn Sâu và mảnh đất vùng núi Hương Khê, Hà Tĩnh đã tạo nên hương vị riêng biệt cho Bưởi Phúc Trạch. Bởi điều lạ là loài quả ngon nức tiếng này dù đã được nhân giống ở nhiều nơi song chất lượng không thể ngon như được trồng trên vùng đất này. Không như một số loại bưởi khác có trái quanh năm, mùa bưởi Phúc Trạch chỉ kéo dài trong khoảng ba tháng ( từ tháng 7,8 và tháng 9 âm lịch). Sản lượng bưởi phúc trạch hàng năm không đủ cung cấp nên hiện đây vẫn là loại quả hiếm ít người có cơ hội thưởng thức. Hiện bưởi Phúc Trạch được trồng tập trung chủ yếu ở 4 xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên (huyện Hương Khê). Có 10 xã phụ cận trồng loại bưởi này, tuy nhiên với nhiều người ngon nhất vẫn là bưởi ở Phúc Trạch.


Cách chọn:

  • Đặc trưng khác biệt của giống bưởi Phúc Trạch so với các giống bưởi khác là quả có hình khối cầu dẹt, bề ngang và chiều cao gần như bằng nhau. Da bưởi không trơn cũng không ráp, khi chín ngả màu vàng hương. Cuống quả không lồi, đế quả hơi lõm. Tép bưởi không dính vào mu, tép nào cũng căng tròn mọng nước. Màu sắc thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong, khối lượng quả đạt từ 1-1,5 kg, số múi 14-16 múi /quả,.
  • Để chọn được quả ngon ở dòng bưởi này bạn phải quan sát bằng mắt thường nếu thấy quả tròn, đều, da bóng láng là quả ngon. Không nên chọn quả méo hoặc vỏ bị xấu. Chọn quả có cuống còn tươi, để kiểm tra bạn dùng tay bấm thử vào cuống thấy có vết, còn nếu không thấy có vết thì là quả đã để lâu.
  • Ngoài ra, quả bưởi Phúc Trạch ngon là quả phải có gai to, nếu gai nhỏ thì là quả non. Hoặc bạn chọn quả to vừa phải, cầm nặng tay, không nên tham chọn quả quá to.

Loại quả ngon nức tiếng này nếu bạn được thưởng thức rồi bạn sẽ khó quên bởi mùi vị đậm đà ngọt thanh rất khó diễn tả. Với những mẹo trên hi vọng bạn sẽ chọn được cho mình quả bưởi ngon cho gia đình nhé.

Các nốt gai trên quả bưởi to thì là quả già
Các nốt gai trên quả bưởi to thì là quả già
Tép bưởi không dính vào mu, tép nào cũng căng tròn mọng nước. Màu sắc thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong
Tép bưởi không dính vào mu, tép nào cũng căng tròn mọng nước. Màu sắc thịt quả màu hồng nhạt hoặc màu trắng trong

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy