Đình thần Thắng Tam

Đình Thắng Tam Vũng Tàu là nơi thờ ba người cai đội của cụm dân cư làng Phước Thắng – hình thành để bảo vệ thương thuyền của người Việt theo sắc lệnh của vua Gia Long. Nơi đây đã chứng kiến bao cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân làng Phước Thắng, và cũng là một di tích lịch sử quý báu của dân tộc Việt Nam.


Khu di tích Đình thần Thắng Tam còn bao gồm cả Lăng Ông Nam Hải và Miếu Bà Ngũ Hành cũng là hai ngôi miếu thờ mang nhiều giá trị lịch sử của dân tộc. Cũng bởi vậy mà người dân nơi đây rất tin vào sự linh thiêng của nơi đây, đặc biệt là những người đi biển, họ thường xuyên đến Đình để cầu mong sự bình an, thuận lợi cho bản thân và gia đình. Đình Thắng Tam được vốn được xây dựng từ đời vua Minh Mạng nhưng hết sức đơn sơ, chỉ đơn giản là một ngôi nhà tranh vách lá bình thường. Mãi đến năm 1835, đình mới bắt đầu được lợp ngói và đến 1965, được trùng tu xây dựng hoàn thiện và kiên cố cho tới ngày nay. Năm 1991, cụm kiến trúc đình Thắng Tam ở Vũng Tàu đã được bộ Văn Hóa và Thông Tin công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.


Lối kiến trúc đậm chất cổ xưa cùng các đường trạm khắc tinh xảo trên đòn tay, vì kèo, cột, đòn giông sẽ khiến du khách vô cùng ấn tượng, đặc biệt là các du khách nước ngoài khi đến tham quan đình thần Thắng Tam Vũng Tàu. Mái của ngôi miếu thờ các vị tiền hiền và miếu Bà Ngũ Hành được lợp bằng ngói âm dương và có biểu tượng “Lưỡng long chầu nguyệt” được làm nổi vô cùng công phu. Các đồ lễ vật và nội thất trong đền thờ đều được sơn son thiếp vàng tinh xảo và lộng lẫy. Đặc biệt tại Lăng Ông Nam Hải còn được trưng bày bộ xương đầu cá Ông khổng lồ dài hơn 12m và được phát hiện cách đây hơn 100 năm.


Vào những ngày lễ, rằm, hoặc khi chuẩn bị diễn ra việc gì quan trọng, người dân nơi đây đều đến đền thờ để cúng bái, thắp hương và cầu xin sự may mắn, thuận lợi, nhất là khi ngư dân chuẩn bị ra biển. Riêng vào các mùa lễ hội lớn là cầu an ( diễn ra từ 17 đến 20/2 âm lịch), lễ hội Nghinh Ông (từ 16 đến ngày 18/8 âm lịch) và lễ hội miếu Bà (bắt đầu từ 16 đến 18/10 âm lịch thì lượng khách du lịch sẽ đổ về đây vô cùng đông đúc. Vào những ngày rằm lớn trong năm, những người con của đất biển Vũng Tàu và các du khách sẽ cùng nhau hành hương đi viếng Miếu Bà. Các nghi lễ khi hành hương vô cùng độc đáo và thú vị như phải đợi thủy triều xuống, phải đi chân trần trên đá đã thu hút rất nhiều lượng khách đổ về đây để trải nghiệm cũng như cầu mong sự bình an.


Địa chỉ: 77A đường Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Di tích đình thần Thắng Tam
Di tích đình thần Thắng Tam
Đình thần Thắng Tam
Đình thần Thắng Tam

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy