Nhà lớn Long Sơn (Đền Ông Trần)

Ấp Bà Trao, xã đảo Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh (Bà Rịa Vũng Tàu) từ lâu nổi tiếng với di tích Nhà Lớn, hay còn gọi là đền ông Trần… Nét độc đáo của làng này là những người đàn ông trong làng đều để tóc dài cuộn trên đầu, đi chân trần bởi người khai sơn ra vùng này từng có thói quen như vậy.


Diện tích toàn bộ khuôn viên rộng khoảng 2ha, riêng phần thờ và các nhà dài rộng trên 2.000 mét vuông. Ngoài khuôn điện thờ, những ngôi nhà dài 50 mét được làm bằng gỗ quý lợp ngói, tất cả mang lối kiến trúc cổ. Tất cả được xây dựng từ khoảng năm 1900 đến 1929. Nhờ kiến trúc độc đáo, nơi đây từ lâu trở thành điểm tham quan dành cho du khách khắp nơi gần xa. Dân làng Long Sơn rất vui và tự hào. Nét độc đáo nữa là dù đón lượng lớn du khách nhưng tuyệt nhiên không có điểm bán vé và không cả thùng quyên góp công đức như thường thấy nhiều điểm du lịch tâm linh và thờ tự khác. Du khách đến đây gặp bữa trưa sẽ được dân Long Sơn mời cơm mà không phải ra quán xá.


Được nhiều thế hệ kính thờ, nhưng đền ông Trần nhưng không có sư sãi trù trì. Chỉ có bà Lê Thị Kiềm, 72 tuổi, cháu gọi người sáng lập và xây dựng nhà dài bằng ông cố trông nom. Bà Kiềm tâm sự: “Ở đây, ngày bình thường có khoảng 150 đến 500 người tham quan; những tháng cao điểm, hoặc dịp lễ lạt có khi đến hàng ngàn người. Du khách đến tham quan, tìm hiểu các giá trị văn hóa của di tích, cũng có người đến thăm chơi, cầu nguyện những gì họ đặt niềm tin".


Địa chỉ: sườn phía Đông Núi Nứa, thuộc xã đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu

Lối vào đền ông Trần
Lối vào đền ông Trần
Một góc quần thể nhà lớn Long Sơn
Một góc quần thể nhà lớn Long Sơn

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy