Top 5 giáo án nhận biết khối cầu, khối trụ cho trẻ mầm non hay nhất
Khám phá thế giới hình khối cùng trẻ mầm non chưa bao giờ thú vị đến thế! Bài viết tổng hợp các giáo án nhận biết khối cầu và khối trụ giúp trẻ phát triển tư ... xem thêm...duy, khả năng quan sát và nhận biết hình dạng ngay từ giai đoạn đầu. Các hoạt động vừa học vừa chơi sẽ tạo hứng thú, giúp trẻ dễ dàng phân biệt và ứng dụng kiến thức hình học trong cuộc sống hàng ngày.
-
giáo án nhận biết khối cầu khối trụ - mẫu 1
1. Mục đích – yêu cầu Thái độ:- Trẻ hứng thú tham gia các trò chơi vận động liên quan đến khối cầu và khối trụ.
- Trẻ biết lắng nghe hướng dẫn, chia sẻ với bạn trong quá trình học.
- Phát triển kỹ năng quan sát, nhận biết hình dạng và đặc điểm của khối cầu, khối trụ.
- Rèn luyện khả năng phân loại, so sánh, ghi nhớ và vận động linh hoạt.
- Trẻ biết lăn, xếp, và sử dụng khối để thực hiện trò chơi nhóm.
- Trẻ nhận biết đúng tên khối cầu, khối trụ.
- Trẻ biết được đặc điểm lăn được của cả hai khối và khả năng xếp chồng của khối trụ.
- Trẻ biết phân biệt điểm giống và khác nhau giữa khối cầu và khối trụ.
- 12 khối cầu bằng xốp, 12 khối trụ bằng nhựa hoặc gỗ.
- 2 thùng cát tông, 12 cổng giấy bìa.
- Bìa carton, keo dán, kéo, bút dạ, đất nặn.
- Nhạc bài hát về các khối hình.
- Khu vực rộng để trẻ di chuyển, lăn khối.
- Cho trẻ hát bài “Cháu yêu bé” hoặc bài hát vận động nhẹ để làm quen.
- Cô giới thiệu “Hôm nay chúng ta nhận được một thùng quà bất ngờ từ các khối hình!”
- Mỗi trẻ rút 1 khối, thử lăn trên sàn.
- Hỏi trẻ: “Các con lăn khối được không? Khối gì lăn được?”
- Cho trẻ cầm khối, sờ vào các mặt bao, nhận xét: “Khối nào tròn trơn? Khối nào có mặt phẳng?”
- Thử xếp chồng: khối cầu có xếp chồng được không? khối trụ có xếp chồng được không?
- Khẳng định: khối cầu lăn được nhưng không xếp được; khối trụ lăn được và xếp chồng được.
- Cho trẻ chơi trò chơi “Lăn và xếp”: trẻ chia nhóm, lăn khối qua cổng, xếp thành tháp.
- Hỏi trẻ về đặc điểm khác nhau, giống nhau giữa khối cầu và khối trụ.
- Tìm kiếm đồ vật xung quanh lớp có hình dạng khối cầu và khối trụ: quả bóng, lon nước, bánh xe…
- Trẻ chia nhóm, mỗi nhóm nhận khối cầu hoặc khối trụ.
- Nhiệm vụ: lăn khối từ vạch xuất phát đến vạch đích, xếp chồng khối trụ để qua cổng.
- Nhóm nào hoàn thành nhanh, đúng, sẽ nhận sticker khuyến khích.
- Cô ôn lại: khối cầu, khối trụ lăn được; khối trụ xếp chồng được, khối cầu không xếp được.
- Hỏi trẻ: “Hôm nay con học được gì về khối cầu và khối trụ?”
- Khen ngợi, nhắc trẻ ghi nhớ từ vựng: khối cầu, khối trụ, lăn được, xếp chồng.

-
giáo án nhận biết khối cầu khối trụ - mẫu 2
1. Mục đích – yêu cầu Thái độ:- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động sáng tạo.
- Trẻ biết hợp tác với bạn để hoàn thành sản phẩm.
- Phát triển khả năng quan sát, nhận diện hình dạng khối.
- Rèn kỹ năng khéo léo khi tạo hình khối bằng đất nặn, giấy, bìa.
- Phát triển tư duy sáng tạo và khả năng phối hợp tay – mắt.
- Nhận biết đặc điểm của khối cầu, khối trụ.
- Biết so sánh điểm giống và khác nhau giữa hai loại khối.
- Biết sử dụng các vật liệu để tạo khối cầu, khối trụ.
- Khối cầu, khối trụ bằng xốp hoặc nhựa.
- Đất nặn, bìa màu, giấy, keo dán, kéo.
- Bàn ghép nhóm 4-5 trẻ/nhóm.
- Hình minh họa khối cầu, khối trụ.
- Cô cho trẻ hát bài về hình khối, tạo không khí vui vẻ.
- Giới thiệu: “Hôm nay chúng ta cùng làm các khối cầu và khối trụ từ đất nặn và giấy!”
- Cho trẻ sờ và lăn thử khối, nhận xét: lăn được, mặt cong, mặt phẳng.
- Đặt câu hỏi gợi mở: “Khối nào lăn nhanh hơn? Khối nào xếp chồng được?”
- Chia nhóm: mỗi nhóm tạo 1 khối cầu và 1 khối trụ từ đất nặn.
- Quan sát trẻ, hướng dẫn nắn mặt cong, làm mặt phẳng để khối trụ xếp chồng.
- Sau khi hoàn thành, trẻ giới thiệu sản phẩm, nêu đặc điểm khối của mình.
- Cô đặt câu hỏi: “Khối cầu và khối trụ giống nhau ở điểm nào, khác nhau ở điểm nào?”
- Cho trẻ tìm đồ vật quanh lớp: quả bóng, lon, bánh xe…
- Cô tổng kết: nhắc lại đặc điểm khối, khen trẻ sáng tạo.
- Nhấn mạnh từ vựng: khối cầu, khối trụ, mặt cong, mặt phẳng.

-
giáo án nhận biết khối cầu khối trụ - mẫu 3
1. Mục đích – yêu cầu Thái độ:- Trẻ hứng thú, chủ động tham gia hoạt động thí nghiệm.
- Trẻ biết chia sẻ quan sát và kết quả với bạn bè.
- Phát triển khả năng quan sát và nhận biết hình khối.
- Rèn kỹ năng phân tích và so sánh đặc điểm khối cầu và khối trụ.
- Trẻ biết vận dụng khối để thí nghiệm lăn và xếp.
- Nhận biết và gọi đúng tên khối cầu và khối trụ.
- Biết lăn được, xếp chồng được hay không dựa vào đặc điểm hình khối.
- Phân biệt được điểm giống và khác nhau của khối cầu và khối trụ.
- 6 khối cầu xốp, 6 khối trụ gỗ.
- Mặt phẳng bằng thảm hoặc bảng ghép.
- Thước, bút, giấy để ghi kết quả thí nghiệm.
- Hộp đựng khối để trẻ rút ra khi làm thí nghiệm.
- Cô hát cùng trẻ bài hát vận động về hình khối.
- Giới thiệu: “Hôm nay chúng ta sẽ làm thí nghiệm để khám phá khối cầu và khối trụ!”
- Cho trẻ rút khối từ hộp, lăn thử trên mặt phẳng, quan sát chuyển động.
- Trẻ sờ, lăn khối, nhận xét: khối nào tròn trơn, khối nào có mặt phẳng.
- Đặt câu hỏi gợi mở: “Khối nào lăn nhanh hơn? Khối nào xếp chồng được?”
- Chia nhóm 2 trẻ, mỗi nhóm lăn khối qua vạch xuất phát đến vạch đích.
- Ghi kết quả: khối nào lăn được xa hơn, nhanh hơn.
- Cô cùng trẻ nhận xét: khối cầu lăn nhanh, không xếp được; khối trụ lăn được và xếp chồng được.
- Mỗi nhóm xếp chồng khối trụ, thử xếp khối cầu lên khối trụ và ngược lại.
- Hỏi trẻ: “Khối nào xếp chồng được? Vì sao?”
- Kết luận: khối trụ có mặt phẳng xếp được, khối cầu không xếp được.
- Cô tổng kết kết quả thí nghiệm, nhắc lại đặc điểm khối cầu và khối trụ.
- Cho trẻ chia sẻ: “Con thích lăn khối nào nhất? Con thích xếp khối nào?”
- Nhấn mạnh từ vựng: khối cầu, khối trụ, lăn được, xếp chồng, mặt cong, mặt phẳng.

-
giáo án nhận biết khối cầu khối trụ - mẫu 4
1. Mục đích – yêu cầu Thái độ:- Trẻ hứng thú tham gia kể chuyện, sáng tạo câu chuyện dựa trên khối.
- Trẻ biết lắng nghe bạn và hợp tác trong nhóm.
- Phát triển kỹ năng quan sát, nhận biết hình khối.
- Rèn kỹ năng ngôn ngữ, diễn đạt câu chuyện logic.
- Trẻ biết kết hợp trò chơi với khối hình để tạo câu chuyện sinh động.
- Nhận biết đúng tên khối cầu và khối trụ.
- Biết đặc điểm, khả năng lăn, xếp chồng của khối.
- Biết phân biệt điểm giống và khác nhau giữa khối cầu và khối trụ.
- Khối cầu, khối trụ (xốp hoặc nhựa).
- Các hình minh họa, thẻ tên khối.
- Không gian ngồi vòng tròn để kể chuyện nhóm.
- Cho trẻ hát bài về bạn bè và hình khối.
- Giới thiệu: “Hôm nay chúng ta sẽ kể chuyện về khối cầu và khối trụ!”
- Cho trẻ sờ, lăn thử khối.
- Đặt câu hỏi: “Khối nào tròn, khối nào có mặt phẳng?”
- Hỏi trẻ: “Khối nào lăn được? Khối nào xếp được?”
- Cô đưa ra tình huống: “Khối cầu và khối trụ đi thăm lớp mầm non, các bạn cùng giúp chúng khám phá lớp nhé.”
- Trẻ lần lượt kể: khối cầu lăn đến đồ vật gì, khối trụ xếp chồng ra sao.
- Khuyến khích trẻ sử dụng từ vựng: khối cầu, khối trụ, lăn được, xếp chồng, mặt cong, mặt phẳng.
- Mỗi nhóm diễn lại câu chuyện bằng cách dùng khối thật: lăn, xếp, dựng.
- Các nhóm quan sát, nhận xét đặc điểm khối trong câu chuyện.
- Cô tổng kết đặc điểm khối, khen ngợi trẻ sáng tạo và kể chuyện hay.
- Nhấn mạnh từ vựng: khối cầu, khối trụ, lăn được, xếp chồng.

-
giáo án nhận biết khối cầu khối trụ - mẫu 5
1. Mục đích – yêu cầu Thái độ:- Trẻ chủ động, hứng thú khi tham gia quan sát thực tế.
- Trẻ biết chia sẻ, đặt câu hỏi và trao đổi ý kiến.
- Phát triển khả năng quan sát, nhận biết hình khối trong thực tế.
- Rèn kỹ năng so sánh, phân loại và liên kết kiến thức với đồ vật ngoài đời sống.
- Phát triển kỹ năng vận động khi lăn, xếp khối.
- Nhận biết khối cầu, khối trụ ngoài đời thực (quả bóng, lon nước…).
- Biết đặc điểm lăn được và xếp chồng được hay không.
- So sánh điểm giống và khác nhau giữa khối cầu và khối trụ.
- Khối cầu, khối trụ.
- Các đồ vật thực tế: quả bóng, chai nước, lon, bánh xe.
- Khu vực trải nghiệm an toàn: lớp học, sân chơi.
- Thẻ tên khối, giấy, bút để trẻ ghi chú.
- Hát bài hát về vận động, hình khối.
- Giới thiệu: “Chúng ta sẽ đi tìm khối cầu và khối trụ quanh lớp nhé!”
- Cho trẻ lăn khối cầu, khối trụ thử trên mặt phẳng.
- Hỏi trẻ: “Khối nào lăn được? Khối nào xếp chồng được?”
- Trẻ đi tìm đồ vật có dạng khối cầu, khối trụ quanh lớp hoặc sân chơi.
- Mỗi trẻ chọn 1 vật, so sánh với khối đã học: lăn được không? xếp chồng được không?
- Ghi kết quả vào giấy, quan sát kết quả nhóm.
- Trẻ chia nhóm, lăn khối cầu qua vạch, xếp khối trụ tạo tháp.
- Nhóm nào hoàn thành đúng, nhanh sẽ nhận sticker hoặc khen ngợi.
- Cô tổng kết: khối cầu và khối trụ lăn được, khối trụ xếp chồng được, khối cầu không xếp được.
- Nhắc lại từ vựng: khối cầu, khối trụ, lăn được, xếp chồng, mặt cong, mặt phẳng.



















