Angkor Wat - Campuchia

Angkor Wat là quần thể đền đài ở Campuchia, và là một trong những địa điểm khảo cổ nổi bật nhất tại Đông Nam Á. Nó toạ lạc trên một khu đất với diện tích khoảng 400km2, bao gồm cả diện tích rừng. Kỷ lục Guinness Thế giới coi đây là cấu trúc tôn giáo lớn nhất. Ban đầu Angkor Wat được xây dựng như một ngôi đền Hindu dành riêng cho thần Vishnu của đế quốc Khmer - bởi Vua Suryavarman II trong thế kỷ XII, nhưng sau đó lại dần được chuyển thành một ngôi đền Phật giáo vào cuối thế kỷ. Vì vậy, nó cũng được mô tả là nơi thờ phượng của Phật giáo-Ấn Độ giáo.


Angkor Wat chính là ví dụ điển hình về phong cách cổ điển của kiến trúc Khmer. Vào thời điểm xây dựng nên ngôi đền này, các kiến trúc sư đã trở nên lành nghề cũng như tự tin hơn trong việc sử dụng đá sa thạch làm vật liệu chính. Hầu hết các khu vực người ta nhìn thấy là những khối đá sa thạch, trong khi đá ong chỉ được sử dụng cho bức tường bên ngoài, cùng các phần cấu trúc ẩn. Nó đã thu hút sự khen ngợi trên hết vì nét hài hòa trong thiết kế, đạt được sự hoàn hảo cổ điển nhờ tính hoành tráng, cân bằng tinh xảo và sự sắp xếp tỷ lệ chính xác. Đó là một công trình của sức mạnh, sự thống nhất cũng như phong cách. Mặt kiến trúc cùng các yếu tố đặc trưng bao gồm: các tháp hình bầu dục, tháp đỏ hình búp sen, nửa phòng trưng bày để mở rộng lối đi, các bậc thang hình chữ thập xuất hiện dọc theo trục chính của ngôi đền. Phần trang trí điển hình là các bức phù điêu, vòng hoa lớn, những hình ảnh tường thuật. Tuy nhiên, một số yếu tố khác của thiết kế đã bị phá hủy do cướp bóc và thời gian; bao gồm vữa mạ vàng trên các tòa tháp, mạ vàng của một số hình trên các bức phù điêu, các tấm trần với cửa ra vào bằng gỗ.


Năm 1992, sau lời kêu gọi giúp đỡ của quốc vương Norodom Sihanouk, Angkor Wat đã được liệt kê trong Di sản Thế giới đang bị đe dọa của UNESCO (sau đó bị loại bỏ vào năm 2004) và là Di sản Thế giới cùng với lời kêu gọi của UNESCO đối với cộng đồng quốc tế để cứu lấy nó. Năm 1994, việc phân vùng khu vực được chỉ định để bảo vệ khu di tích này, đồng thời một đạo luật bảo vệ di sản Campuchia được thông qua năm 1996.

Đền Angkor - Campuchia
Đền Angkor - Campuchia
Đền Angkor - Campuchia
Đền Angkor - Campuchia

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy