Cây bả chó - Colchicum Autumnale

Hoa bả chó xuất hiện phổ biến ở nước Anh, một số nơi tại châu Âu và New Zealand. Loài hoa màu tím, quyến rũ này có khả năng gây hại người tương tự thạch tín. Chỉ cần trúng độc Colchicum của cây này thì bạn chỉ có thể từ từ nhận lấy cái chết trong đau đớn như khi trúng độc thạch tín, mà bạn không thể tìm ra thuốc giải độc. Hoa cây bả chó (Colchicum autumnale), hay còn gọi là báo vũ, thu thủy tiên, nghệ tây mùa thu. Đây là loài cây đẹp có chất độc colchicin, có thể gây chết người. Triệu chứng ngộ độc colchicin tương tự như ngộ độc thạch tín, có thể khiến tim ngừng đập ngay lập tức và không có thuốc giải độc.


Hoa bả chó là loài hoa chỉ nở vào mùa Thu. Tuy có cái tên không mấy đẹp đẽ, nhưng ngược lại hoa này nở lại rất đẹp. Tuy nhiên, nó lại được mệnh danh là “nữ hoàng độc dược” vì chất độc của nó tương đương với thạch tím. Loài thực vật này hay bị những người nhặt lá nhầm lẫn với tỏi gấu (Allium ursinum), do nó hơi giống với loài cây này, nhưng nó là một loài cây độc gây chết người do sự có mặt của chất độc colchicin.


Triệu chứng ngộ độc colchicin tương tự như ngộ độc thạch tín (asen) và không có thuốc giải độc. Mặc dù là một chất độc, nhưng colchicin vẫn được chấp thuận cho sử dụng để điều trị bệnh gút và còn được dùng trong nhân giống thực vật để sản xuất các giống đa bội. Trong bả chó, bả chuột thường có cyanua, thallium là chất cực độc. Nếu không may ăn phải thì sẽ bị ngộ độc. Người bị ngộ độc thường có biểu hiện co giật, khó thở, tụt huyết áp và bị giảm thông khí. Nếu không xử lý kịp, bệnh nhân sẽ giảm trương lực cơ và mất phản xạ, trụy tim mạch, hạ oxy trong máu và dẫn đến tử vong.

Cây bả chó - Colchicum Autumnale
Cây bả chó - Colchicum Autumnale
Cây bả chó - Colchicum Autumnale
Cây bả chó - Colchicum Autumnale

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy