Hoa Trúc đào

Đây là loài hoa rất đẹp xuất hiện nhiều tại Tây nam nước Mỹ và bang California. Ở Việt Nam, Trúc đào được trồng phổ biến tại các khu công nghiệp hoặc đường cao tốc. Hoa Trúc đào mọc thành chùm màu hồng hoặc vàng bắt mắt. Không chỉ chứa độc ở hoa, Trúc đào còn được mệnh danh là "vua của hoa độc", bởi từng milimet của loài cây này đều chứa độc và được nghiên cứu là loài cây có độc tính mạnh nhất thế giới. Chỉ cần ăn nhầm một chiếc lá Trúc đào cũng có thể gây chết người. Chất độc được hiện diện tại cây, lá cây ,hoa, quả và hạt của Trúc đào. Thậm chí, khi bạn ngửi phải khói do đốt cây này cũng có thể gây ngộ độc.Trúc đào có hoa mọc thành cụm ở đầu mỗi cành, màu trắng, vàng hay hồng (tùy theo giống), đường kính 2,5–5 cm, tràng hoa 5 thùy với tua bao quanh ống tràng trung tâm của tràng hoa. Nếu chỉ nhìn vẻ ngoài, bạn có thể nghĩ rằng nó là vô hại, nhưng loài hoa này thực sự khá độc, nếu ngửi quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng độc như buồn nôn, nôn, co giật, tiêu chảy. Còn nếu dính mủ trúc đào thì tình trạng sẽ trầm trọng hơn. Không những thế, uống phải nguồn nước gần khu vực hoa rụng xuống cũng gây ngộ độc, thậm chí tử vong. Ở nhiều nơi, cành lá và hạt trúc đào được giã nát để làm thuốc trừ sâu bệnh rất hiệu quả.


Sau khi chất độc vào cơ thể sẽ gây ra các triệu chứng rất nhanh như nôn mửa dữ dội, sau đó người mệt lả không muốn nói năng cử động gì, có khi nhức đầu, chóng mặt đau bụng. Ngộ độc nặng hơn thì có thể trụy tim, tụt huyết áp, hôn mê rối loạn nhịp tim. Ngộ độc quá nặng sẽ dần dần thiếu ôxy lên não. Nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Hoa trúc đào có dáng đẹp sặc sỡ, nhiều màu sắc như trắng, hồng nhạt, hồng đậm hoặc hơi đỏ cam, đỏ tía, hoa đơn hoặc hoa kép. Trong đó, loại có hoa màu hồng là phổ biến nhất. Hoa có mùi thơm nhẹ. Cũng chính vì những lý do nói trên mà trúc đào là cây rất được ưa chuộng để chọn trồng làm cảnh.


Ngoài việc cho hoa đẹp, trúc đào còn có những giá trị khác có ích cho y học. Chẳng hạn trong lá trúc đào người ta đã chiết được các glycoside như: Oleandrin (neriolin), neriin, adynerin và neriantin. Chất neriolin được dùng làm thuốc trợ tim, chữa suy tim, khó thở, chữa phù do suy tim. So với digitalin hay digoxin, neriolin có các ưu điểm là không bị phá hủy bởi men của dịch tiêu hóa, đào thải nhanh và không gây tích lũy. Được biết, không chỉ lá mà mọi phần trên cây trúc đào đều độc. Trong các bộ phận của cây đều chứa chất nhựa màu kem, vàng ngà rồi hóa lục. Trong nhựa này có các glucosid độc.

Hoa Trúc đào
Hoa Trúc đào
Hoa Trúc đào
Hoa Trúc đào

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy