Top 5 giáo án truyện Mèo con và quyển sách cho trẻ mầm non hay nhất
Cùng khám phá bộ 5 giáo án truyện “Mèo con và quyển sách” dành cho trẻ mầm non, được thiết kế chi tiết, sinh động và hấp dẫn. Mỗi giáo án giúp trẻ phát triển ... xem thêm...kỹ năng nghe kể chuyện, vận động, hợp tác nhóm, đồng thời giáo dục thói quen giữ gìn sách vở, sửa lỗi khi làm sai. Đây là tài liệu hữu ích giúp giáo viên mầm non truyền cảm hứng học tập cho trẻ.
-
giáo án truyện Mèo con và quyển sách - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện, các nhân vật trong câu chuyện.
- Trẻ hiểu nội dung câu chuyện, biết được hành vi đúng – sai của mèo con.
- Trẻ biết cách giữ gìn sách vở, hiểu lý do phải giữ sách sạch đẹp.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định thông qua kể chuyện và trả lời câu hỏi.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp: trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
- Rèn kỹ năng quan sát, lắng nghe, tương tác nhóm khi tham gia trò chơi.
- Thái độ
- Trẻ cảm nhận được bài học: giữ gìn sách vở, sửa lỗi khi làm sai.
- Biết yêu thích việc đọc sách, chăm sóc sách giống như chăm sóc đồ dùng học tập.
- Đối với cô
- Rối ngón tay, rối bóng minh họa câu chuyện.
- Nhạc bài “Mèo con đi học”, nhạc kể chuyện, nhạc đồng dao: “Vuốt vuốt ve ve, giữ sách giữ sách…”.
- Sách minh họa, bảng tranh minh họa các cảnh trong truyện.
- Đối với trẻ
- Các bé chuẩn bị góc học tập với sách vở, dụng cụ học tập.
- Chuẩn bị không gian để trẻ tham gia trò chơi, xếp sách, chia nhóm.
- Cô mặc quần áo mèo con, đi vừa hát vừa va vào Bác Gà trống.
-
Tương tác với trẻ:
- “Ôi ối! Cháu mải hát không để ý, cháu xin lỗi Bác Gà trống ạ.”
- Hỏi trẻ: “Bác Gà đang làm gì thế?”
- Cô dẫn trẻ vào câu chuyện: “Chúng mình cùng học với mèo con nhé!”.
- Cô dùng rối ngón tay minh họa mèo con, Bác Gà, các bạn nhỏ.
- Trẻ quan sát, lắng nghe.
-
Hỏi trẻ một số câu:
- “Bạn nào cho cô biết chuyện vừa kể là gì?”
- “Mèo con cầm gì trên tay?”
- “Mèo con đã làm gì sách của mình?”
- Cô trình bày các cảnh quan trọng: mèo con làm rách sách, Bác Gà nhắc nhở, mèo con dán sách.
-
Hỏi trẻ:
- “Điều gì khiến mèo con sửa sách?”
- “Các con sẽ làm gì để giữ sách vở gọn gàng, sạch đẹp?”
- Giải thích: sách là đồ dùng học tập quý giá, giúp học đọc, học viết.
- Nhấn mạnh: “Khi làm sai, biết sửa lỗi mới là con ngoan, trò giỏi”.
- Chia trẻ thành hai nhóm: xếp giá sách số 1 và số 2.
- Quan sát và đánh giá: nhóm nào sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt.
- Cả lớp cùng hát bài đồng dao “Vuốt vuốt ve ve…” để kết thúc.
- Nhắc lại bài học: giữ gìn sách vở, dạy trẻ sửa lỗi.
- Trẻ hát đồng dao, vui vẻ tham gia dọn dẹp góc học tập.
- Trẻ nhớ được tên truyện, các nhân vật, nội dung cơ bản.
- Trẻ biết giữ sách vở cẩn thận.
- Trẻ tham gia trò chơi nhóm, phát triển kỹ năng xã hội và quan sát.

-
giáo án truyện Mèo con và quyển sách - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện: “Mèo con và quyển sách”.
- Trẻ nhận biết các nhân vật trong truyện: mèo con, Bác Gà, các bạn nhỏ trong lớp.
- Trẻ hiểu được hành vi đúng – sai của mèo con: biết giữ gìn sách, sửa sách khi làm hỏng.
- Trẻ biết cách giở sách và đọc sách đúng cách, tránh xé, vẽ bậy.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định: trẻ lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- Rèn kỹ năng giao tiếp: trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
- Rèn kỹ năng chơi trò chơi tập thể: xếp sách, dán sách, đóng vai.
- Rèn kỹ năng vận động: quan sát, thực hành các động tác mô phỏng mèo con, Bác Gà.
- Thái độ
- Trẻ cảm nhận được bài học từ câu chuyện: biết giữ gìn sách vở, sửa lỗi khi làm sai.
- Trẻ hứng thú với việc đọc sách, chăm sóc đồ dùng học tập.
- Trẻ hình thành thói quen ngăn nắp, gọn gàng khi học tập.
- Đối với cô
- Rối ngón tay minh họa mèo con, Bác Gà và các bạn nhỏ.
- Rối bóng để minh họa các cảnh quan trọng trong truyện.
-
Nhạc nền bài “Mèo con đi học” và nhạc đồng dao:
“Vuốt vuốt ve ve, giữ sách giữ sách, nhẹ nhàng nhẹ nhàng, chớ có vội vàng…”. - Sách minh họa truyện “Mèo con và quyển sách” thật để cho trẻ xem trực tiếp.
- Bảng tranh hoặc flashcard các cảnh quan trọng: mèo con va vào Bác Gà, mèo con làm rách sách, mèo con sửa sách, Bác Gà nhắc nhở.
- Giấy màu, keo, băng dính để dạy trẻ cách dán sách rách.
- Đối với trẻ
- Chuẩn bị góc học tập với sách vở, đồ dùng học tập.
- Không gian để chơi trò chơi, xếp sách, chia nhóm.
- Cô mặc quần áo mèo con, vừa đi vừa hát nhạc “Mèo con đi học”.
-
Trong khi di chuyển, mèo con va vào Bác Gà:
- “Ôi ối! Cháu mải hát hò mà không để ý. Cháu xin lỗi Bác Gà trống ạ!”
- Hỏi trẻ: “Bác Gà đang làm gì vậy các con?” → Trẻ trả lời: “Bác đang dạy các bạn nhỏ học bài.”
-
Cô dẫn dắt:
- “Mèo con muốn học cùng các bạn nhỏ, các con có muốn học cùng mèo con không?” → Trẻ trả lời.
- Cô giới thiệu: “Hôm nay chúng mình sẽ nghe câu chuyện ‘Mèo con và quyển sách’, cùng học cách giữ gìn sách nhé!”
- Cô dùng rối ngón tay minh họa mèo con, Bác Gà, các bạn nhỏ.
- Cô kể diễn cảm: mèo con vừa đi vừa hát, va vào Bác Gà, cầm sách mà không chú ý, làm sách bị rách.
-
Sau khi kể, cô hỏi trẻ:
- “Bạn nào nhớ tên truyện mà cô vừa kể?”
- “Trong câu chuyện có những nhân vật nào?”
- “Mèo con cầm gì trên tay?”
- “Mèo con đã làm gì với quyển sách của mình?”
- “Bác Gà nhắc nhở mèo con ra sao?”
- Trẻ trả lời, cô nhận xét và bổ sung chi tiết để trẻ hiểu cốt truyện.
-
Cô trình chiếu các cảnh quan trọng:
- Mèo con va vào Bác Gà.
- Mèo con làm rách sách, thất vọng.
- Bác Gà nhắc nhở và hướng dẫn mèo con dán sách.
-
Trẻ quan sát, tham gia đặt câu hỏi và trả lời:
- “Điều gì đã khiến mèo con sửa sách?”
- “Các con sẽ làm gì nếu sách bị rách?”
- Giáo dục kỹ năng sống: “Khi làm sai, biết sửa lỗi, giữ sách sạch sẽ là điều rất quan trọng. Sách là người bạn tốt giúp chúng ta học đọc, học viết. Nếu không có sách, chúng ta không biết đọc, biết viết, và bố mẹ đã vất vả mua sách cho chúng ta.”
-
Cô dẫn trẻ đọc đồng dao:
“Vuốt vuốt ve ve, giữ sách giữ sách, nhẹ nhàng nhẹ nhàng, chớ có vội vàng, rách sách bạn ơi, các bạn và tôi, cùng nhau gìn giữ.” - Trẻ vừa đọc vừa vận động: vuốt sách, đặt sách lên giá đúng cách.
- Trò chơi xếp sách
- Chia trẻ thành 2 nhóm: nhóm xếp giá sách số 1 và nhóm xếp giá sách số 2.
- Mỗi nhóm nhận nhiệm vụ: xếp sách đúng vị trí, gọn gàng, sạch đẹp.
- Cô quan sát và đánh giá: nhóm nào xếp đẹp sẽ được sticker khen thưởng.
- Trò chơi dán sách rách
- Một số sách minh họa được dán rách.
- Trẻ học cách dán sách bằng giấy màu, băng dính, giống mèo con sửa sách.
-
Trẻ thực hành, cô hướng dẫn chi tiết từng bước:
- Nhẹ nhàng mở sách.
- Đặt giấy hoặc băng dính lên chỗ rách.
- Dùng tay vuốt nhẹ để cố định.
- Hoạt động mô phỏng
- Trẻ đóng vai mèo con, Bác Gà, các bạn nhỏ, diễn lại câu chuyện.
- Mục tiêu: phát triển trí tưởng tượng, kỹ năng xã hội, phối hợp nhóm.
- Nhắc lại bài học: giữ gìn sách, sửa lỗi khi làm sai.
- Cả lớp hát bài “Mèo con đi học” kết hợp động tác vỗ tay và vuốt sách.
- Dọn dẹp góc học tập: trẻ tự sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập ngăn nắp.
- Cô khen ngợi trẻ chăm chỉ, nhớ nội dung câu chuyện và biết cách giữ sách.
- Trẻ nhớ được tên truyện, các nhân vật, nội dung chính.
- Trẻ biết giữ sách sạch sẽ, sửa sách khi hỏng.
- Trẻ hứng thú với đọc sách, tham gia trò chơi và vận động.
- Trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, quan sát, hợp tác nhóm.

-
giáo án truyện Mèo con và quyển sách - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU- Kiến thức
- Nhớ tên truyện: “Mèo con và quyển sách”.
- Nhận biết các nhân vật: mèo con, Bác Gà, các bạn nhỏ.
- Biết hành vi đúng khi giữ sách: không xé, vẽ bậy, biết sửa lỗi.
- Kỹ năng
- Lắng nghe, quan sát, phản xạ nhanh với câu hỏi.
- Trẻ kể lại câu chuyện bằng lời hoặc biểu cảm.
- Phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, kỹ năng hợp tác nhóm.
- Thái độ
- Trân trọng sách, sửa lỗi khi làm sai.
- Phát triển ý thức trách nhiệm với đồ dùng học tập.
- Hứng thú tham gia trò chơi, vận động, âm nhạc.
- Rối ngón tay, rối bóng minh họa câu chuyện.
- Nhạc đồng dao, nhạc bài “Mèo con đi học”.
- Sách thật, tranh minh họa các cảnh quan trọng.
- Giấy màu, băng dính, keo để dạy trẻ sửa sách rách.
-
Cô cho trẻ quan sát sách thật, hỏi:
- “Các con nghĩ mèo con sẽ làm gì?”
- “Mèo con nên giữ sách như thế nào để không bị hỏng?”
- Trẻ đoán và trả lời, cô dẫn dắt: hôm nay sẽ học qua câu chuyện “Mèo con và quyển sách”.
- Kể lần 1 bằng rối ngón tay, trẻ quan sát.
- Kể lần 2 bằng rối bóng, minh họa các cảnh: mèo con va vào Bác Gà, sách bị rách, Bác Gà nhắc nhở, mèo con sửa sách.
-
Trẻ trả lời câu hỏi:
- “Mèo con đã làm gì với sách của mình?”
- “Bác Gà nhắc nhở mèo con thế nào?”
- “Chúng ta học được gì từ mèo con?”
- Cô giải thích: sách là đồ dùng quý giá, phải giữ gìn và sửa lỗi khi làm sai.
- Trẻ xếp sách vào giá đúng vị trí, dán sách rách bằng giấy màu.
- Trẻ tham gia trò chơi “Mèo con đi học”: mô phỏng mèo con đi học, Bác Gà nhắc nhở, các bạn nhỏ học cùng.
- Nhóm nào thực hiện tốt sẽ được khen thưởng sticker.
- Nhắc lại bài học: giữ sách sạch sẽ, sửa lỗi khi làm sai.
- Trẻ hát đồng dao kết hợp động tác: vuốt sách, xếp sách, vỗ tay.
- Dọn dẹp góc học tập: trẻ tự sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ và nhấn mạnh bài học từ câu chuyện.
- Trẻ nhớ tên truyện, các nhân vật và nội dung cơ bản.
- Biết giữ sách sạch sẽ, sửa sách rách.
- Phát triển kỹ năng quan sát, phản xạ, tưởng tượng và hợp tác nhóm.
- Trẻ hứng thú đọc sách, yêu sách và chăm sóc đồ dùng học tập.

-
giáo án truyện Mèo con và quyển sách - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ biết tên truyện: “Mèo con và quyển sách”.
- Nhận biết các nhân vật: mèo con, Bác Gà, các bạn nhỏ.
- Hiểu được hành vi đúng – sai: mèo con làm rách sách là hành vi sai, sửa sách là hành vi đúng.
- Trẻ biết cách giở sách và xem sách đúng cách.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng kể chuyện: trẻ có thể kể lại câu chuyện bằng lời.
- Phát triển kỹ năng lắng nghe và trả lời câu hỏi mạch lạc.
- Rèn kỹ năng quan sát, tưởng tượng khi tham gia trò chơi.
- Phát triển kỹ năng hợp tác nhóm khi mô phỏng truyện.
- Thái độ
- Biết yêu quý sách, trân trọng đồ dùng học tập.
- Hình thành thói quen sửa lỗi khi làm sai.
- Trẻ hứng thú với việc đọc và nghe kể chuyện.
- Đối với cô
- Rối ngón tay, rối bóng minh họa mèo con, Bác Gà, các bạn nhỏ.
- Nhạc nền bài “Mèo con đi học” và nhạc đồng dao: “Vuốt vuốt ve ve, giữ sách giữ sách…”.
- Sách thật minh họa truyện “Mèo con và quyển sách”.
- Tranh minh họa các cảnh chính: mèo con va vào Bác Gà, mèo con làm rách sách, mèo con sửa sách.
- Giấy màu, keo, băng dính để hướng dẫn trẻ dán sách rách.
- Đối với trẻ
- Chuẩn bị góc học tập với sách, đồ dùng học tập.
- Không gian để chơi trò chơi, xếp sách, chia nhóm.
-
Cô cho trẻ xem sách thật, hỏi:
- “Các con biết mèo con đang cầm gì trên tay không?”
- “Mèo con đi đâu và làm gì nhỉ?”
-
Trẻ trả lời, cô dẫn dắt:
- “Hôm nay chúng ta sẽ cùng kể và diễn lại câu chuyện ‘Mèo con và quyển sách’.”
- Cô nhấn mạnh: câu chuyện sẽ giúp trẻ học cách giữ gìn sách và sửa lỗi.
- Cô dùng rối ngón tay minh họa mèo con va vào Bác Gà, làm rách sách.
- Trẻ quan sát và lắng nghe.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Tên truyện là gì?”
- “Nhân vật trong câu chuyện gồm những ai?”
- “Mèo con làm hỏng sách như thế nào?”
- Trẻ trả lời, cô nhận xét và bổ sung chi tiết.
- Cô mô phỏng từng cảnh: mèo con đi học, va vào Bác Gà, sách rách, Bác Gà nhắc nhở, mèo con sửa sách.
-
Trẻ tham gia đặt câu hỏi và trả lời:
- “Điều gì đã khiến mèo con sửa sách?”
- “Nếu là mèo con, các con sẽ làm gì?”
- Cô giải thích: “Sách là người bạn tốt, giúp chúng ta học tập. Chúng ta phải giữ sách sạch sẽ, nếu làm sai biết sửa lỗi mới là con ngoan, trò giỏi.”
-
Cô hướng dẫn trẻ đọc đồng dao:
- “Vuốt vuốt ve ve, giữ sách giữ sách, nhẹ nhàng nhẹ nhàng, chớ có vội vàng, rách sách bạn ơi, các bạn và tôi, cùng nhau gìn giữ.”
- Trẻ vừa đọc vừa thực hành vuốt, xếp sách.
- Trò chơi xếp sách theo nhóm
- Chia trẻ thành 2 nhóm: nhóm xếp giá sách số 1, nhóm xếp giá sách số 2.
- Nhóm nào xếp sách gọn gàng, sạch đẹp sẽ được khen thưởng sticker.
- Trò chơi sửa sách rách
- Một số sách minh họa bị rách.
- Trẻ học cách dán sách bằng giấy màu, băng dính, mô phỏng mèo con sửa sách.
- Đóng vai mô phỏng câu chuyện
- Trẻ đóng vai mèo con, Bác Gà, các bạn nhỏ diễn lại cảnh trong truyện.
- Mục tiêu: phát triển kỹ năng giao tiếp, tưởng tượng, hợp tác nhóm.
- Cô nhắc lại bài học: giữ sách sạch sẽ, sửa lỗi khi làm sai.
- Trẻ hát đồng dao kết hợp vuốt sách, vỗ tay.
- Dọn dẹp góc học tập: trẻ tự sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập ngăn nắp.
- Cô khen ngợi trẻ, nhấn mạnh bài học từ câu chuyện.
- Trẻ nhớ tên truyện, các nhân vật, cốt truyện.
- Biết giữ sách sạch sẽ và sửa sách khi hỏng.
- Hứng thú đọc sách, tham gia trò chơi và vận động.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, quan sát, hợp tác nhóm.

-
giáo án truyện Mèo con và quyển sách - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU- Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện: “Mèo con và quyển sách”.
- Nhận biết các nhân vật: mèo con, Bác Gà, các bạn nhỏ.
- Hiểu được hành vi đúng – sai của mèo con.
- Trẻ biết cách giữ sách vở và sửa sách khi bị rách.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng lắng nghe, kể lại câu chuyện.
- Phát triển khả năng vận động: mô phỏng hành động mèo con và Bác Gà.
- Rèn kỹ năng phối hợp nhóm, sáng tạo khi đóng vai.
- Thái độ
- Yêu sách, biết giữ gìn sách vở.
- Hứng thú đọc sách và tham gia các hoạt động vận động, âm nhạc.
- Rối ngón tay, rối bóng minh họa câu chuyện.
- Nhạc nền bài “Mèo con đi học” và nhạc đồng dao.
- Sách thật minh họa câu chuyện.
- Tranh minh họa các cảnh quan trọng: mèo con va vào Bác Gà, sách bị rách, mèo con sửa sách.
- Giấy màu, keo, băng dính để hướng dẫn trẻ sửa sách.
- Cô cho trẻ nhảy múa theo nhạc “Mèo con đi học”.
- Hỏi trẻ: “Các con nghĩ mèo con sẽ làm gì với sách của mình?”
- Trẻ trả lời, cô dẫn dắt: hôm nay sẽ học cách giữ gìn sách qua câu chuyện.
- Cô kể lần 1 bằng rối ngón tay.
- Cô kể lần 2 bằng rối bóng: minh họa mèo con va vào Bác Gà, sách rách, Bác Gà nhắc nhở, mèo con sửa sách.
-
Hỏi trẻ:
- “Mèo con học được bài học gì?”
- “Chúng ta giữ sách như thế nào ở lớp và ở nhà?”
- Trẻ trả lời, cô nhận xét và bổ sung.
- “Mèo con đi học”: trẻ mô phỏng mèo con đi học, Bác Gà nhắc nhở, các bạn nhỏ học cùng.
- Trẻ thực hành đặt sách vào giá, dán sách rách, vận động theo nhạc.
- Nhóm nào thực hiện tốt được khen thưởng.
- Nhắc lại bài học: giữ sách, sửa lỗi khi làm sai.
- Cả lớp hát đồng dao kết hợp vận động nhẹ nhàng.
- Dọn dẹp góc học tập, trẻ tự sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập.
- Trẻ nhớ tên truyện, các nhân vật và nội dung cơ bản.
- Trẻ biết giữ sách sạch sẽ, sửa sách rách.
- Phát triển kỹ năng vận động, tưởng tượng, hợp tác nhóm.
- Hứng thú đọc sách, yêu sách và chăm sóc đồ dùng học tập.



















