Top 14 Món ăn ngày Tết mang may mắn vào dịp đầu năm mới

Phạm Thy 4122 0 Báo lỗi

Vào năm mới, người Việt ta thường hướng đến những điều may mắn, ăn những thức ăn và làm những việc mang hơi hướng hạnh phúc để nhằm cầu mong một năm mới an ... xem thêm...

  1. Đối với tín ngưỡng tâm linh của người dân Á Đông thì màu sắc đỏ tươi luôn kết nối với các hỉ sự và sự cát tường, thịnh vượng. Chính vì thế ngoài màu vàng truyền thống, sắc đỏ là màu đại diện cho dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Với ý nghĩa trên, hạt dưa đỏ luôn được ưu ái để hiện diện trong khay mứt của mỗi gia đình dịp Tết đến xuân về. Hạt dưa là một loại hạt ưa chuộng, thường được sử dụng cho mọi người nhâm nhi ngày tết, trong những lúc đãi khách, khi ăn người ta sẽ dùng răng để cắn tách đôi vỏ, ăn phần bên trong của hạt và thường dùng kèm với trà, giúp câu chuyện ngày Tết thêm sinh động, không khí vui vẻ hơn.


    Hạt dưa khi ăn có vị béo, ngậy, nguyên liệu để lấy hạt dưa đó chính là quả dưa hấu, một loại quả khác với dưa hấu thông thương, bên trong có rất nhiều hạt, khi dưa hấu già, họ sẽ thu hoạch bóc tách để lấy hạt dưa và đem đi rang, sấy thành thành phẩm, đóng gói để bán cho người tiêu dùng. Người ta tin rằng, sắc đỏ thẫm của hạt dưa sẽ mang lại thật nhiều niềm vui và hạnh phúc đến với mọi người. Ngoài giá trị như một món ăn chơi ngày Tết thì hạt dưa còn được đánh giá là có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho trí não và hệ thần kinh. Bên cạnh đó, hạt dưa đỏ sẽ thu hút tài lộc và mang đến vận may về tiền bạc cho gia chủ trong dịp năm mới đến.

    Hạt dưa đỏ sẽ mang lại thật nhiều niềm vui và may mắn đến cho mọi người
    Hạt dưa đỏ sẽ mang lại thật nhiều niềm vui và may mắn đến cho mọi người
    Luôn được ưu ái để hiện diện trong khay mứt của mỗi gia đình dịp xuân về tết đến.
    Luôn được ưu ái để hiện diện trong khay mứt của mỗi gia đình dịp xuân về tết đến.

  2. Sau những bữa tiệc mặn kéo dài vào dịp Tết, người ta lại tìm đến những loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí, hạt đậu... để tìm lại cân bằng cho hệ tiêu hóa và trong những loại hạt thì hạt điều là một món ăn thơm ngon, với vị ngọt bùi. Hương thơm nhẹ nhàng dễ dàng làm hài lòng khẩu vị từ người lớn đến trẻ nhỏ. Đặc biệt chị em phụ nữ sẽ không sợ tăng cân khi ăn vì nó chỉ chứa các chất béo chưa bão hòa.


    Chắc hẳn bạn cũng biết, điều là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao và chứa nhiều vi chất có lợi cho cơ thể. Hạt điều có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như duy trì sức khỏe tim mạch và hệ thần kinh, bảo vệ xương khớp, men răng, ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường, thiếu máu, chống lão hóa, ngăn chặn các gốc tự do, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.


    Nhưng các bạn có biết hạt điều còn là loại hạt may mắn khi ăn trong dịp Tết? Giống như tên gọi của mình, hạt điều với hình dáng căng tròn, mượt mà sẽ đem lại sự thuận lợi và suôn sẻ suốt năm cho mọi người trong gia đình. Người ta tin rằng ăn hạt điều vào đầu năm mới sẽ giúp cho vận may và viên mãn trong tương lai. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm cho bạn lựa chọn. Ngoài vị truyền thống và rang muối kinh điển, trên thị trường hiện nay đã có nhiều biến tấu thú vị khác, như tomyum, tỏi ớt, chanh muối, phô mai... ngoài ra còn có bánh hạt điều bổ dưỡng, có thể chiều chuộng và đáp ứng mọi loại khẩu vị. Chính vì vậy mà hạt điều được ưu tiên lựa chọn sử dụng trong ngày Tết của các gia đình Việt.

    Hạt điều đem lại sự thuận lợi và suôn sẻ suốt năm cho mọi người trong gia đình
    Hạt điều đem lại sự thuận lợi và suôn sẻ suốt năm cho mọi người trong gia đình
    Giúp cho vận may và viên mãn các mong cầu trong tương lai
    Giúp cho vận may và viên mãn các mong cầu trong tương lai
  3. Hình tròn làm cho chúng ta liên tưởng đến sự đủ đầy và viên mãn trong cuộc sống. Vì thế, người Việt cũng thường yêu thích, chọn lựa các vật phẩm hay thức ăn có hình tròn. Những vật phẩm đó được cung phụng lên bàn thờ tổ tiên vào dịp Tết đến. Những loại quả có hình tròn như Dưa hấu, táo, quất, bưởi... rất được ưu ái và trưng bày trong mọi gia đình Việt. Những đĩa hoa quả hình tròn này không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe, cung cấp vitamin và chất xơ để cân bằng hệ tiêu hóa. Mà nó còn mang đến ý nghĩa về sự chúc phúc và thỏa mãn ý nguyện trong năm mới.


    Các loại trái cây này có chứa thành phàn vitamin và khoáng chất dồi dào, rất tốt cho sức khoẻ mọi người trong những ngày Tết. Trong đó, vitamin C trong các loại quả có vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của cơ thể như tổng hợp collagen, chất chống oxy hóa, tổng hợp hoóc-môn tuyến giáp, tham gia vào quá trình đông máu, Chuyển hóa axít amine, tăng đề kháng. Magiê là một khoáng chất giúp giảm bớt căng thẳng cho não, dây thần kinh và cơ bắp... Mỗi loại hoa quả, cung cấp vitamin, khoáng chất, chất xơ với số lượng khác nhau, nếu ăn đa dạng loại hoa quả thì các chất dinh dưỡng sẽ tự bổ sung cho nhau và giúp cơ thể khoẻ mạnh dù ngày Tết rất bận rộn và mệt mỏi.

    Hình tròn của các loại quả làm cho chúng ta liên tưởng đến sự đủ đầy và viên mãn trong cuộc sống
    Hình tròn của các loại quả làm cho chúng ta liên tưởng đến sự đủ đầy và viên mãn trong cuộc sống
    Các loại quả hình tròn - Trọn vẹn, đong đầy hạnh phúc
    Các loại quả hình tròn - Trọn vẹn, đong đầy hạnh phúc
  4. Trong bàn thờ tổ tiên và khay mứt của mỗi gia đình, chắc hẳn không thể thiếu của các loại bánh ngọt trong ngày Tết. Sau một ngày vui chơi bên ngoài, các thành viên trong gia đình sẽ quây quần, trò chuyện với nhau quanh đĩa bánh ngọt như một món ăn chơi thú vị. Ngoài giá trị dinh dưỡng là bổ sung nguồn calories cho cơ thể và giảm triệu chứng căng thẳng tinh thần. Bánh ngọt còn mang nhiều ý nghĩa cát tường cho mọi người khi năm mới đến. Giống như vị ngọt đậm đà của nó, bánh ngọt là hình ảnh tượng trưng cho sự gắn kết nồng đậm trong tình thân, tình yêu và tình bạn hữu. Ngoài ra, món ăn vặt thơm ngon này sẽ giúp chúng ta có một năm trôi chảy với nhiều kỷ niệm ngọt ngào như vị mật ngọt của nó.


    Bánh ngọt ngày Tết có rất nhiều loại khác nhau từ bánh quy, bánh kem, bánh gai, bánh mật hay bánh đậu xanh, bánh khảo... Vị ngọt của những loại bánh này mang lại cho người thưởng thức dư vị thật khó quên. Trong đó, bánh tai heo là loại bánh hấp dẫn với nhiều người đặc biệt là các bạn nhỏ. Đây là loại bánh có cái tên kì lạ và được giải thích rằng do hình dạng lát mỏng, tròn giống tai của con heo nên được đặt tên là “Bánh tai heo”. Nguyên liệu chính để làm nên món bánh này bao gồm bột mì, đường, mè trắng, sữa đặc, trứng gà, bơ, vani... và được chiên giòn. Bánh có vị mặn, bùi và ngọt dịu, giòn và khô, bởi vậy mà bánh tai heo trở thành món ăn vặt được ưa chuông và là loại bánh ngon, hấp dẫn ngày Tết.

    Báng quy ngọt ngày Tết
    Báng quy ngọt ngày Tết
    Tượng trưng cho sự gắn kết nồng đậm trong tình yêu, tình thân và tình bạn hữu.
    Tượng trưng cho sự gắn kết nồng đậm trong tình yêu, tình thân và tình bạn hữu.
  5. Theo quan niệm truyền thống của dân gian Trung Quốc, mì sợi dài là món ăn đặc trưng trong mỗi dịp tổ chức sinh nhật và việc vui trong gia đình. Với tên gọi khác là trường thọ, món ăn may mắn này sẽ mang đến lời chúc sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi. Nó thường được dùng để con cháu bày tỏ tấm lòng hiếu kính đối với ông bà, cha mẹ vào dịp đầu năm mới. Trong suốt quá trình làm mì, hãy cố gắng để sợi mì càng dài càng tốt. Không nên làm mì bị đứt để mang trọn vẹn ý nghĩa về sự trường thọ. Nếu bạn không biết làm mì thì cũng có thể mua sẵn mì tươi để chuẩn bị làm món ăn may mắn trong dịp đầu năm. Ông bà và cha mẹ sẽ rất vui trước tấm lòng hiếu thảo của bạn đấy.


    Bí mật khiến mì trường thọ có ý nghĩa đặc biệt ở hình dạng và cách chế biến sợi mì. Khi làm mì, người đầu bếp phải kéo căng bột và cắt thành từng sợi dài, mỏng và mịn. Người dân tin rằng điều này khiến cho sợi mì trở nên rất đặc biệt, tượng trưng cho một cuộc sống khỏe mạnh và trường tồn.


    Một điều thú vị nữa là sợi mì có thể được cắn đứt rất dễ dàng, tượng trưng cho mong muốn loại bỏ những muộn phiền trong năm cũ để bắt đầu một năm mới tốt đẹp hơn. Thêm nữa, nhiều người truyền nhau là từ xưa, những người thợ kim hoàn thường sử dụng những quả bóng làm từ mì soba để thu lại các hạt bụi vàng khi làm việc. Chính vì lý do này, người ta tin rằng ăn mì trường thọ trong năm mới sẽ giúp mang lại may mắn cho bản thân và mọi người xung quanh.

    Mì sợi mang đến lời chúc sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi
    Mì sợi mang đến lời chúc sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi
    Ăn mì trường thọ trong năm mới sẽ giúp mang lại may mắn cho bản thân và mọi người xung quanh
    Ăn mì trường thọ trong năm mới sẽ giúp mang lại may mắn cho bản thân và mọi người xung quanh
  6. Đúng như tên gọi của nó, món canh khổ qua có ý nghĩa là niềm hy vọng rằng những điều khó khăn, vất vả của năm cũ sẽ qua đi để năm mới sẽ gặp nhiều điều may mắn, thuận lợi hơn. Mặc dù món canh khổ qua khá quen thuộc, tuy nhiên khi nó xuất hiện trên mâm cỗ ngày Tết thì nó lại trở nên ý nghĩa vô cùng, dường như có tô canh khổ qua nhồi thịt mọi người bỗng cảm thấy an tâm hơn rằng mọi điều không may của năm cũ đã qua, hy vọng năm mới mọi điều sẽ khác sẽ tốt đẹp hơn.


    Ngoài ra, món canh khổ qua cũng là món canh giải nhiệt, mát và bổ trong những ngày Tết. Nhiều gia đình chọn nấu món canh này như một bài thuốc để thanh nhiệt, giải độc vô cùng hiệu quả trong những ngày nắng nóng, ăn uống nhiều dầu mỡ như ngày Tết.


    Ngày nay đối với người dân Nam Bộ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung, canh khổ qua thường xuyên xuất hiện bên cạnh các món ăn cổ truyền vào ngày Tết. Với giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh hiệu quả các chất trong khổ qua đã có tác dụng giảm thiểu lượng cholesterol xấu trong máu. Nó góp phần hạn chế các bệnh tim mạch, đột quỵ và phòng ngừa ung thư. Không những chỉ tốt cho sức khỏe mà món canh này còn có một ý nghĩa đặc biệt trong dịp đầu năm. Theo lối chơi chữ của người Việt chúng ta, từ "khổ qua" chính là ý nghĩa những đau khổ, mất mác trong năm cũ sẽ trôi qua. Điều này đồng nghĩa với những mong đợi cho một năm mới an lành, hạnh phúc.

    Ý nghĩa những đau khổ, mất mác trong năm cũ sẽ trôi qua
    Ý nghĩa những đau khổ, mất mác trong năm cũ sẽ trôi qua
    Một khởi đẩu mới sẽ đến với những mong đợi cho một năm mới an lành và hạnh phúc
    Một khởi đẩu mới sẽ đến với những mong đợi cho một năm mới an lành và hạnh phúc
  7. Đu đủ là một loại quả phổ biến quen thuộc trong cuộc sống của mỗi người Việt Nam chúng ta. Theo đánh giá của WHO, đu đủ với những đặc tính ưu việt đặc trưng đã đứng trong top 5 các loại quả tốt nhất cho sức khỏe con người. Đó là về mặt y học, còn về ý nghĩa văn hóa dân gian loại quả này tượng trưng cho sự no đủ, sung túc về vật chất và tinh thần. Nhờ tác dụng của đu đủ thể hiện qua thành phần dinh dưỡng, mà chúng ta đã có thêm dưỡng chất cho cơ thể. Đu đủ cung cấp thêm năng lượng và giàu vitamin đồng thời bạn nhớ chọn đu đủ để làm món khai vị chào đón một năm tràn đầy ấm no và thịnh vượng nhé.


    Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, công dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe, khiến cho nó trở thành một loại trái cây được rất nhiều người ưa thích. Các chất chống oxy hóa đóng vai trò ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Trong danh sách các chất chống oxy hóa quen thuộc, vitamin A, C, E và beta carotene đều là những dưỡng chất không thể không nhắc đến. Điều đáng ngạc nhiên là đu đủ lại là nguồn chứa tất cả những chất chống oxy hóa này với hàm lượng cao. Do đó, bạn hãy chuẩn bị cho gia đình một đĩa đu đủ mỗi ngày vào dịp Tết này nhé.

    Đu đủ tượng trưng cho sự no đủ, sung túc về vật chất và tinh thần
    Đu đủ tượng trưng cho sự no đủ, sung túc về vật chất và tinh thần
    Đu đủ chào đón một năm mới ấm no và thịnh vượng
    Đu đủ chào đón một năm mới ấm no và thịnh vượng
  8. Theo quan niệm lâu đời của người Việt, màu đỏ là màu mang đến sự may mắn cho mọi người, mọi nhà. Chính vì vậy mà Tết của người Việt luôn tràn ngập sắc đỏ rực rỡ. Món ăn cũng không ngoại lệ, điển hình là món xôi gấc. Nấu xôi gấc là cả một nghệ thuật từ khâu chọn gấc, chọn gạo nếp cho đến hấp gạo cho thơm ngon.


    Xôi sau khi nấu phải có màu đỏ đặc trưng của quả, hương vị ngọt bùi và gạo chín đều mềm dẻo khi ăn. Vì màu sắc đặc biệt của nó nên loại xôi có ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, phước lành, tươi thắm sắc xuân, cho tình yêu và hạnh phúc được viên mãn. Màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất trời, mang lại sự dung hòa, đồng điệu trong đời sống.


    Với sắc đỏ may mắn và thịnh vượng, xôi gấc sẽ là một món ăn không thể thiếu để dành lấy sự cát tường trong năm mới. Nói về giá trị dinh dưỡng của gấc đối với sức khỏe thì loại quả này chứa nhiều loại chất quý phòng ngừa lão hóa, giúp da căng mịn và chữa các bệnh về mắt. Một đĩa xôi gấc được đơm chỉnh chu, cân đối và đầy đặn trên mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên ngày Tết không chỉ tạo ra sự dung hòa và thuận lợi cho năm mới mà còn gửi gắm giá trị tinh thần của ngày Tết truyền thống của dân tộc. Về mặt tâm linh, đĩa xôi gấc trong bữa tiệc đầu năm sẽ mang đến cho mọi gia đình sự thuận lợi, suôn sẻ và nhiều tài lộc. Vì vậy món ăn này luôn được ưa thích trên mâm cơm cổ truyền.

    Món ăn không thể thiếu để dành lấy sự cát tường trong năm mới
    Món ăn không thể thiếu để dành lấy sự cát tường trong năm mới
    Mang đến cho mọi gia đình sự thuận lợi, suống sẻ và nhiều tài lộc
    Mang đến cho mọi gia đình sự thuận lợi, suống sẻ và nhiều tài lộc
  9. Gà luộc là một món ăn cổ truyền từ bao đời nay trong mâm cỗ Tết của mỗi gia đình Việt Nam. Xét về độ dinh dưỡng, thịt gà là nguồn bổ sung các dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Với tính ôn hòa, thịt gà là món ăn bồi dưỡng sức khỏe và phòng ngừa các bệnh như phổi, băng huyết, ung nhọt.... Còn về giá trị văn hóa tinh thần trong dân gian, món thịt gà luộc vàng óng, mềm mại hứa hẹn mang đến cho mỗi gia đình một năm mới tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và khởi đầu thuận lợi, vạn sự như ý.


    Trong 12 con giáp, gà là biểu tượng cho sự cương trực và mạnh mẽ. Không những vậy, theo sách chiêm tinh, mỗi ngày trong 8 ngày đầu năm mới thuộc về một con giống. Gà thuộc ngày mồng 1 Tết, vậy nên cỗ cúng không thể thiếu món gà luộc được. Người ta coi đêm giao thừa là thời điểm trời đất tối tăm nhất vì Mặt trời ẩn mình rất sâu.


    Bởi vậy, nhà nhà bảo nhau cúng một con gà trống với hi vọng gà sẽ đánh thức Mặt trời cho đủ đầy ánh nắng cả năm. Đó chính là cách thể hiện ước mong "mưa thuận gió hoà" của cư dân nông nghiệp. Cứ như vậy, gà trở thành một nét văn hoá đi liền với tín ngưỡng tôn sùng Mặt trời của nghề trồng lúa nước.

    Món ăn cổ truyền từ bao đời nay trong mâm cỗ Tết
    Món ăn cổ truyền từ bao đời nay trong mâm cỗ Tết
    Món gà luộc cho khởi đầu thuận lợi, vạn sự như ý
    Món gà luộc cho khởi đầu thuận lợi, vạn sự như ý
  10. Theo quan niệm của người Trung Quốc thì từ "" có phát âm gần giống với từ "dư" trong dư giả. Cho nên các món ăn chế biến từ cá luôn được ưu tiên trong mâm cỗ đầu năm. Trong dịp Tết, các món ăn từ thịt xuất hiện phổ biến trong các bữa tiệc và dễ gây ngán. Vì thế chúng ta có thể chuẩn bị cá để làm các món như: Cá hấp, cá chưng tương... để đa dạng thêm cho ẩm thực đầu năm và giúp hệ tiêu hóa cân bằng lại.


    Như mọi người đã biết, là nguồn bổ sung dinh dưỡng rất tốt cho tim mạch và trí não. Đặc biệt không chứa chất béo, có tác dụng tốt cho cơ thể. Ngoài công dụng về sức khỏe thực phẩm với ý nghĩa cát tường này sẽ giúp nhà nhà có một khởi đầu thuận lợi, thu hút tài vận và công danh sự nghiệp hanh thông cả năm. Một điều cần chú ý khi chế biến món ăn may mắn này là phải giữ cho trọn vẹn để đảm bảo một năm mới suôn sẻ, viên mãn cho mọi người.

    Từ
    Từ "cá" có phát âm gần giống với từ "dư" trong dư giả theo quan niệm Trung Quốc
    Khi chế biến phải giữ cho cá trọn vẹn để đảm bảo một năm mới suông sẻ, viên mãn cho mọi người
    Khi chế biến phải giữ cho cá trọn vẹn để đảm bảo một năm mới suông sẻ, viên mãn cho mọi người
  11. Trên mâm cỗ ngày tết, đĩa dưa hành thật khiêm tốn trong góc mâm. Có lẽ cũng vì là món ăn rẻ tiền, nhưng nó lại cầu kỳ và được chờ đợi nhất. Dưa hành không cần ăn nhiều, chỉ cần điểm xuyết. Nhưng nhờ nó mà người thưởng thức thấy ngon miệng trong suốt những ngày Tết. Lúc này, dưa hành vừa là một thứ gia vị đồng thời là một món ăn chính. Vị chua và mặn của nó lan tỏa vào vị giác, khiến thực khách cũng phải gật gù. "Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”.


    Vị chua giòn của dưa hành cùng miếng thịt mỡ béo ngậy đã đủ đánh thức vị giác, đánh thức không khí Tết đang về trên khắp mọi miền đất nước. Điều đó đã trở thành thói quen trong văn hóa Tết người Việt. Đôi khi những người đi xa thèm một chút dư âm ngày Tết, tìm về cố hương chỉ để được ăn bánh chưng với món dưa hành chua chua, mằn mặn.


    Chỉ thế đã đủ để cảm nhận hương vị quê nhà. Chỉ thế thôi đã thấy đậm đà tình quê hương, đơn sơ mà bền chặt. Cuộc sống luôn vận động và biến đổi không ngừng, nhưng chắc chắn rằng Việt Nam còn Tết thì còn bánh chưng và dưa hành. sẽ là món ăn đồng hành cùng ngày Tết dân tộc.

    Dưa hành là món ăn bình dị
    Dưa hành là món ăn bình dị
    Món dưa hành ngày Tết
    Món dưa hành ngày Tết
  12. Mỗi khi tết đến xuân về, người Việt, dù có đi đâu, ở đâu cũng không bao giờ thiếu chiếc bánh chưng xanh trong mâm cỗ Tết cổ truyền, nhà nào cũng có dăm ba cặp bánh để cúng gia tiên. Có thể nói, bánh chưng trong tâm thức người Việt là truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, là món ăn đặc trưng dân tộc, là cảm giác háo hức thời thơ bé ngồi canh nồi bánh chưng ấm cúng, hay đơn giản chỉ là bữa cơm gia đình sum họp ấm áp trong những ngày đầu năm mới. Bánh chưng là món đã có lịch sử lâu đời trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Do đó trong mâm cỗ ngày Tết sẽ không thể thiếu món ăn này. Bánh chưng tượng trưng cho mặt đất, được dùng để thể hiện lòng biết ơn của hoàng tử Lang Liêu với Vua Hùng đời thứ 16.


    Cùng với truyền thuyết xa xưa ấy, chiếc bánh chưng gói ghém trong đó là cả một nền văn minh nông nghiệp lúa nước, và là sản phẩm của trồng trọt và chăn nuôi. Bên ngoài là chiếc lá dong gói bánh có sẵn từ thiên nhiên, bên trong được chế biến từ nguồn nguyên liệu nấu ăn cội rễ của dân tộc gạo nếp, đỗ xanh, hành, thịt lợn…


    Sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo, đậu ngọt bùi, tiêu cay nhẹ và thịt mỡ béo ngậy, đã tạo nên một hương vị ngày Tết không thể lẫn vào đâu. Một thứ bánh ngon tròn vị. Cái khung cảnh ngồi đợi nồi bánh chưng chín đã đi vào tiềm thức của người dân Việt. Nồi bánh chưng nóng hổi khiến mọi người càng thêm ấm cúng. Nó thể hiện lòng biết ơn của con cháu với tổ tiên gia đình. Không chỉ được bày trong các mâm cỗ cổ truyền, món ăn này còn được dùng để làm quà tặng cho người thân hay bạn bè.

    Bánh chưng là món đã có lịch sử lâu đời trong văn hóa ẩm thực Việt Nam
    Bánh chưng là món đã có lịch sử lâu đời trong văn hóa ẩm thực Việt Nam
    Bánh chưng tượng trưng cho mặt đất, được dùng để thể hiện lòng biết ơn của hoàng tử Lang Liêu với Vua Hùng đời thứ 16
    Bánh chưng tượng trưng cho mặt đất, được dùng để thể hiện lòng biết ơn của hoàng tử Lang Liêu với Vua Hùng đời thứ 16
  13. Một trong những món ăn phổ biến của mỗi gia đình người Việt trong dịp Tết đó là món lạp sườn. Vào dịp Tết, nhu cầu tìm mua lạp sườn không thể thiếu trong mâm cơm người dân Việt. Lạp sườn có thể chế biến bằng nhiều cách, như: luộc, chiên, nướng trước khi ăn. Một trong những cách mà được nhiều người ưa chuộng là chiên bằng nước (không dùng dầu). Nó vừa ngon mà còn an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, theo nền văn hóa Trung Hoa, ngày Tết có tiền trong nhà sẽ mang đến may mắn, tài lộc. Và các bạn biết không, sở dĩ món ăn mang tên lạp sườn là vì chúng có kiểu dáng nối với nhau thành xâu nên nhìn rất giống với xâu tiền bao đỏ thể hiện mong ước may mắn, giàu sang.


    Để lạp sườn ngon và không bị hỏng đòi hỏi người làm thật khéo léo. Từ việc rửa và phơi lòng, việc tẩm ướp gia vị theo tỷ lệ ra sao và việc gác bếp, phơi nắng đều phải đảm bảo đúng bí quyết gia truyền. Thứ gia vị không thể thiếu của lạp sườn là mắc khén và rượu.


    Mắc khén tạo hương vị đặc trưng cho lạp sườn, rượu giúp cho thịt không bị hỏng. Tất cả gia vị đó đều tạo nên món ăn hấp dẫn trong ngày Tết. Mâm cỗ những ngày Tết se lạnh, với hương thơm đặc trưng của món ăn khiến lòng người thêm ấm áp. Vị chua chua bùi bùi ám chút mùi gác bếp làm món ăn như nhắc nhở con cháu trong gia đình biết yêu thương ,sẻ chia trong cuộc sống. Họ cùng nhau khép lại một năm cũ, đón chờ năm mới tốt đẹp hơn.

    Lạp sườn có thể chế biến bằng nhiều cách, như luộc, chiên, nướng trước khi ăn
    Lạp sườn có thể chế biến bằng nhiều cách, như luộc, chiên, nướng trước khi ăn
    Thứ gia vị không thể thiếu của lạp sườn là mắc khén và rượu
    Thứ gia vị không thể thiếu của lạp sườn là mắc khén và rượu
  14. Thịt kho tàu là món ăn có sự hòa hợp các nguyên liệu, để thể hiện tình cảm gia đình hòa thuận, yên vui. Muốn có nồi thịt kho tàu ngon, người miền Nam thường sử dụng nhiều nước dừa hơn so với các vùng miền khác, kho liu riu cho nước cạn dần tạo thành món ăn có màu vàng nâu sóng sánh. Thịt kho tàu giàu dinh dưỡng, lại đậm đà dễ ăn. Người già hay trẻ nhỏ, khách xa hay gần đều bị lôi cuốn bởi món ăn khá độc đáo này. Món thịt có cả nạc lẫn mỡ với vị béo ngậy, màu sắc ấm áp mang lại ý nghĩa đủ đầy, sung túc cho năm mới vẹn tròn.


    Nếu miền Bắc có thịt đông thì miền Nam lại có món thịt kho tàu. Ngày Tết, đến thăm nhà ai bạn cũng dễ dàng bắt gặp món thịt kho trứng vịt. Đó là món ăn thân quen, gắn bó với các thành viên trong gia đình từ bé đến lớn, khiến mọi người dễ dàng cảm nhận không khí hòa thuận, sum vầy - dấu hiệu của một năm mới thuận lợi, thành công. Trứng vịt trong món ăn này không xắt ra mà để nguyên cả quả, ngụ ý một năm mới trọn vẹn và đầy đủ cho gia chủ.


    Thịt kho tàu có thể được ăn với nhiều món, cơm trắng, dưa kiệu, dưa giá nhưng có lẽ phổ biến nhất là ăn kèm với dưa cải chua. Có lẽ vị mặn, vị ngọt, vị bùi béo của thịt kho tàu kết hợp với vị chua xen lẫn cay cay của dưa cải muối xối, tạo nên hương vị quyến rũ đến ngất ngây ngày Tết.

    Thịt kho tàu là món ăn có sự hòa hợp các nguyên liệu, để thể hiện tình cảm gia đình hòa thuận, yên vui
    Thịt kho tàu là món ăn có sự hòa hợp các nguyên liệu, để thể hiện tình cảm gia đình hòa thuận, yên vui
    Thịt kho tàu giàu dinh dưỡng, lại đậm đà dễ ăn
    Thịt kho tàu giàu dinh dưỡng, lại đậm đà dễ ăn



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy