Bánh mật (bánh tài lồng ệp)

Bánh tài lồng ệp là một trong những món cổ truyền của người Sán Dìu. Món bánh thơm dẻo này không chỉ là một thức quà ăn vặt, ăn chơi mà còn là thứ bánh để trên mâm cúng vào những dịp lễ tết của người dân Quảng Ninh. Cái tên nghe là lạ và khó nhớ chính là một điểm độc đáo của món bánh được làm từ bột gạo trộn với bột nếp cùng lạc rang và đường phên theo tỷ lệ nhất định.


Bánh tài lồng ệp có màu vàng nâu, trên mặt có lớp vừng lạc được rắc đều trông ngon miệng, bắt mắt. Nhìn bề ngoài tuy có vẻ đơn giản nhưng cách thức làm món bánh có cái tên lạ tai này lại khá cầu kỳ và phải qua nhiều công đoạn. Đây là thức ăn chơi đặc trưng của người dân Quảng Ninh vừa là thứ đồ cúng truyền thống ở đây, là món ăn cổ truyền của người dân tộc Sán Dìu Quảng Ninh mỗi dịp Tết đến, xuân về.


Cái tên nghe rất lạ, đầy cuốn hút, khoanh bánh tròn tượng trưng cho trời đất thiêng liêng. Món ăn này đã trở thành đặc sản của đất mỏ, hương vị không quá ngọt để ngấy, mềm bên trên có rắc chút vừng ăn rất bùi. Có lẽ đã là người Quảng Ninh ít ai không biết đến món bánh đặc biệt này. Bánh tài lồng ệp ăn ngon nhất là lúc đã nguội, như thế sẽ không bị ngán, ăn lạ miệng và độ ngọt vừa phải. Nếu muốn đổi vị, nhiều người đem bánh rán đều hai mặt, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được sự cộng hưởng của lớp ngoài giòn giòn thơm nức mùi nếp mới, bên trong dẻo mềm quyện vị cay của gừng, ngọt của đường phèn và bùi bùi của lạc, vừng. Loại bánh này bán nhiều ở các hàng quán gần chùa chiền hay ngay trong chợ địa phương ở khu vực Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn...

Bánh tài lồng ệp Tiên Yên
Bánh tài lồng ệp Tiên Yên
Bánh tài lồng ệp Tiên Yên
Bánh tài lồng ệp Tiên Yên

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy