Nấm hương

Nấm hương hay còn được gọi là nấm đông cô có mùi khá thơm, tròn hình chiếc ô con con, có màu nâu sẫm khi đã chín, được mệnh danh là loại "thần dược" ngon miệng.


Theo từ điển bách khoa toàn thư Wikipedia trong nấm hương có chứa rất nhiều đạm và ngoài ra thì các loại chất khoáng cũng đặc biệt phong phú như: Vitamin C, B, tiền vitamin D, canxi, Niacin, nhôm, sắt, magiê... cần thiết cho cơ thể. Thêm vào đó, hơn 30 loại enzym (giúp cơ thể tổng hợp các chất cùng thức ăn tiêu hóa, cần thiết cho nhiều tuyến và hệ bên trong) cùng các acid amin (các loại vi khoáng dưới dạng protein) đều được tìm thấy, tất cả chúng đều là những enzym và vi chất hiếm, cơ thể không thể tự tổng hợp được.


Mới đây, các nhà khoa học cũng đã chiết xuất được hai loại chất Lentinan và Lentinula Edodes mycelium (LEM) từ nấm hương, hai loại chất rất hiếm và dùng để làm dược liệu chữa ung thư. Sau đây là một số những công dụng của nấm hương:


  • Giải độc và bảo vệ gan: Nhờ các polysaccharide trong nấm hương có khả năng hoạt hoá miễn dịch tế bào, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào lympho, kích hoạt tế bào lympho T và lympho B giúp thải độc cho cơ thể.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Các nhà khoa học đã khẳng định nấm hương có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại các căn bệnh theo tự nhiên.
  • Ngăn ngừa ung thu: một chất hóa học đặc biệt mang tên AHCC có trong nấm hương - một loại hợp chất pha trộn các axit amin, polisaccarit và khoáng chất, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch bằng cách gia tăng số lượng các tế bào giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng và ngăn chặn sự phát triển của khối u.
  • Cần thiết cho những người hóa trị: một nghiên cứu tại Nhật cho thấy, những bệnh nhân ung thư đang hóa trị nếu dùng thêm Lentinan thì hiệu quả hóa trị sẽ tăng lên, khả năng sống sót cao hơn và sự tiến triển của ung thư sẽ bị kìm hãm. Vì vậy ở Nhật Lentinan đã được chấp nhận như một liệu pháp phụ trợ trong tiến trình dùng hóa trị liệu.
  • Bổ thận tráng dương: Kích thích tiêu hóa, thích hợp cho những người yếu sinh lý, hay đau lưng mỏi gối, ăn uống không ngon miệng.
  • Ngoài ra nấm hương còn được coi là thực phẩm cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, trẻ em suy dinh dưỡng...

Nấm hương được đánh giá là một loại thực phẩm vừa thơm ngon, lại bổ dưỡng, có nhiều dược tính, phù hợp với nhiều lứa tuổi tuy nhiên ta lại không nên ăn quá 50gr một ngày để tránh bị đầy bụng, khó tiêu hay thừa chất, hại sức khỏe.

Hiện tại trên thị trường 1kg nấm hương được bán với giá dao động từ 350.000 - 400.000 đồng tùy theo loại khô hay tươi, rời hay xâu lạt. Nếu tính ra thì mỗi ngày 50gr một tuần chỉ 2 lần ăn như vậy 1 kg sẽ ăn được rất lâu và rẻ phù hợp với túi tiền nhiều người nhất là khi nấm đông cô vừa ngon lại bổ dưỡng.

Nấm hương
Nấm hương
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy