Nấm mộc nhĩ đen

Là một loại nấm quen thuộc và phổ biến nhất mộc nhĩ còn được biết đến với tên gọi khác nhau như nấm tai mèo, nấm mèo, hắc mộc nhĩ, mộc nhu, mộc tung, mộc nga, nhĩ tử, vân nhĩ… Có hình dạng đặc trưng là hình tai mèo đen hoặc màu tím, nâu nhạt; cùng với một lớp lông mỏng phủ bên trên, mộc nhĩ là ăn có độ dai giòn sần sật rất ngon.


Theo nghiên cứu đã thống kê giá trị dinh dưỡng có trong nấm mộc nhĩ rất cao, với lượng các vi chất khoáng phong phú có trong 100gr nấm là 293.1 Kcal, 0.2g chất béo lipid, 10.6g protein, 65g đường glucid, 5.8g tro, 185mg sắt, 375mg canxi, 201mg phốt pho và 0.03mg caroten. Độ đa dạng về dưỡng chất cũng giúp mộc nhĩ có nhiều công dụng chữa bệnh khi được chế biến thành những món ăn ngon miệng như sau:

  • Chống nghẽn mạch, giảm mỡ máu: 50g thịt nạc, 10g mộc nhĩ, 3 lát gừng, 5 quả táo tàu đen với khoảng 800ml nước, sắc đến khi còn khoảng 1/4, nêm thêm muối ăn ngày 1 lần, ăn liên tục trong 1 tháng sẽ giúp giảm mỡ máu đối với người có mỡ máu cao.
  • Hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não, chống đông máu: Lấy 100g nấm tuyết, 100g mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch, xé nhỏ, 50g dưa chuột thái lát. Nấm chần với nước sôi, dội với nước lạnh để táo nước, rưới lên dầu ăn, nêm gia vị vừa ăn, ăn ngày 1 lần.
  • Chữa đại tiện, tiểu tiện ra máu: Sao tồn tính 50g nấm mộc nhĩ, tán nhuyễn rồi uống ngày 2 lần.
  • Trị ho, ho có đờm: Nấu 15g đường với 20g mộc nhĩ với nước, uống thay nước trong ngày.
  • Chữa táo bón: Lấy 30g hải sâm, 200g lòng già lợn, 30g mộc nhĩ. Lòng rửa sạch, cắt khúc nhỏ vừa ăn, nấu chung với hải sâm và nấm mộc nhĩ, nêm gia vị vừa dùng. Ăn trong ngày sẽ giảm triệu chứng táo bón.
  • Trị chứng rong kinh: Mộc nhĩ 30g làm sạch, xào lửa nhỏ rồi thêm 300ml với 15g đường cát, nấu chín rồi ăn sẽ giảm triệu chứng rong kinh đáng kể
  • Hỗ trợ giảm cân: Mộc nhĩ chính là thực phẩm hỗ trợ giảm cân tuyệt vời, tốt cho người thừa cân béo phì nhờ hoạt chất cân bằng cholesterol trong máu. Sẽ là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho các chị em.
  • Giúp xương chắc khỏe: Hàm lượng protid, canxi, phốt pho, sắt cùng các vitamin có trong nấm tốt cho xương, giúp xương chắc khỏe, những bệnh nhân có bệnh về xương thường được khuyên sử dụng nấm mộc nhĩ trong bữa ăn hằng ngày.
  • Ngoài ra mộc nhĩ còn chống ung bướu, chống viêm, giảm mỡ máu, hạ lượng đường trong máu, chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch, chống đông máu…

Tuy nhiên phụ nữ có thai và người tiêu hóa kém không nên ăn nhiều mộc nhĩ cũng như trước khi chế biến, không ngâm mộc nhĩ quá lâu trong nước hoặc ngâm nước nóng và không được ăn mộc nhĩ còn tươi.


Nấm mộc nhĩ là một loại nấm có giá khá rẻ vì dễ trồng và dễ tìm thấy, bởi vậy giá của 1kg mộc nhĩ rơi vào tầm khoảng từ 350.000 - 400.000 đồng. Mỗi lần nấu bạn chỉ cần 1 - 2 lạng là đủ một bữa cho cả nhà rồi, vừa thơm ngon lại vừa bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Nấm mộc nhĩ
Nấm mộc nhĩ
Ảnh minh họa - nguồn internet
Ảnh minh họa - nguồn internet

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy