Chim đuôi seo

Tên khoa học là Pharomachrus mocinno, còn gọi là chim Quetzal. Thời xưa ở Trung Mỹ, chỉ có thầy tu và những người thuộc tầng lớp trên mới được đeo lông của loại chim này. Bất kỳ thường dân nào bị phát hiện có cất giấu những cái lông này đều bị mang ra giết chết. Với nền văn hóa Maya xưa, lông chim đuôi seo rất quý, giá trị hơn cả vàng. Hễ ai giết một con chim đuôi seo sẽ bị tội tử hình.


Cả người Maya lẫn người Aztec đều thờ cúng chim thiêng quetzal. Đối với họ, loại chim này có mối quan hệ gần gũi với thần rắn Quetzalcoatl. Chim đuôi seo rất sợ sự giam cầm. Chúng thà tự kết liễu đời mình còn hơn bị nhốt trong lồng hay xiềng xích. Vì thế, chúng trở thành biểu tượng của Guatemala, một quốc gia thuộc Trung Mỹ và cũng là hiện thân của một vị thần hùng mạnh trong thần thoại Maya cổ. Đến thời thực dân, chim đuôi seo trở thành biểu tượng của sự tự do, nó trở thành quốc huy của nước Guatemala. Tên của loại chim này cũng được dùng để đặt cho đồng tiền (đồng tiền quetzal của Guatemala).


Sở dĩ loại chim này có vẻ linh thiêng như vậy là vì dáng hình hết sức đặt biệt của chúng. Bộ lông của chúng có màu sắc sặc sỡ, nổi bật lên là 2 màu: Xanh lá cây và đỏ. Chim trống rất đẹp: Mỏ ngắn, màu vàng, có những cái lông dài phủ trên đuôi, hợp lại thành hình chữ V. Những cái lông màu xanh đặc biệt đó có thể dài đến 105m, chúng đạt đến chiều dài tối đa khi chim đuôi seo được 3 năm tuổi, chim đuôi seo trưởng thành có thân mình dài khoảng 35cm. Trong khi đó, chim mái lại có mỏ đen, không có lông dài phủ trên đuôi, bộ lông cũng có màu tối hơn với hai màu xanh lá và nâu. Loại chim đặc biệt này phân bố suốt từ Nam Mexico đến Panama. Khách du lịch đến đây rất thích được ngắm nhìn vẻ đẹp lạ lùng của loại chim kỳ diệu này, hiện chúng được luật pháp bảo vệ ở Mexico, Guatemala, Costa Rica và Panama.

Chim đuôi seo
Chim đuôi seo
Chim đuôi seo
Chim đuôi seo

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy