Khỉ sóc đầu trắng

Khỉ sóc đầu trắng là một loài khỉ nhỏ chỉ nặng khoảng 0.5kg, chiều dài thân không tính phần đuôi khoảng từ 21-26cm, riêng cái đuôi có chiều dài khoảng từ 33 - 41cm. Cả khỉ đực và khỉ cái đều có vẻ bề ngoài giống nhau, hơn nữa ngay cả trọng lượng và kích thước cơ thể cũng gần như là bằng nhau. Khỉ sóc được phủ kín toàn thân bởi một lớp lông dày, ngoại trừ lòng bàn tay và bàn chân là không lông. Trên lưng bộ lông có màu nâu còn phần dưới cánh tay và chân có màu vàng trắng, mông và đùi bên trong cộng thêm cái đuôi có màu đỏ cam. Trên đầu bao gồm một chùm lông trắng mọc ngược ra sau và xoã xuống 2 vai. Mặt có màu đen với những sợi lông ngắn xám hoặc trắng mọc phía trên mắt kéo dài theo cạnh mặt xuống đến hàm. Răng nanh dưới mọc dài hơn các răng cửa.


Đây là một trong những loài linh trưởng nhỏ nhất, chúng rất dễ dàng được nhận ra bởi khuôn mặt khác lạ và cái bờm trắng trên đầu dài xuống tới vai. Chúng được tìm thấy ở các khu vực rìa rừng nhiệt đới và rừng thứ sinh ở Tây Bắc Colombia, giữa sông Cauca và sông Magdalena về phía nam và đông, bờ biển Đại Tây Dương ở phía bắc và sông Atrato về phía tây. Ngoài ra chúng còn sinh sống ở Brazil, nhưng ở đây 2/3 môi trường sống gần như bị phá huỷ. Chúng sinh sống chủ yếu trên cây và kiếm ăn vào ban ngày, thức ăn chủ yếu của sóc khỉ là trái cây, côn trùng, động vật có xương sống nhỏ, mật hoa và đôi khi là các loài bò sát và loài lưỡng cư, trứng chim. Những con mồi sẽ bị nó dùng răng cắn vào đầu rồi mới ăn. Nó uống nước bằng cách liếm những hạt sương còn đọng trên lá thay vì nhảy xuống sàn rừng và đi tìm nguồn nước. Tuy nhiên vào những thời điểm lượng nước đọng trên lá không đủ, buộc chúng phải đi xuống và tìm kiếm nguồn nước.


Khỉ sóc là những con vật phân tán các hạt giống tuyệt vời trong các hệ sinh thái nhiệt đới. Trong khi loài linh trưởng lớn ăn các hạt lớn, khỉ sóc ăn các hạt nhỏ hơn, hạt sau khi bị thải ra khỏi cơ thể có tỉ lệ nảy mầm cao hơn và việc ăn nhiều các hạt sẽ giúp cơ thể khỉ đẩy lùi các loài ký sinh đường ruột. Cả nhóm sẽ cùng nhau đi ngủ vào buổi chiều tối và cùng thức dậy đi kiếm ăn và lúc bình minh, chúng dành cả ngày để tìm kiếm thức ăn rồi nghỉ ngơi và chải chuốt.

Khỉ sóc đầu trắng
Khỉ sóc đầu trắng
Khỉ sóc đầu trắng
Khỉ sóc đầu trắng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy