Top 10 Lỗi kinh điển khi luộc mì Ý bạn nên biết

Green Apple 1064 0 Báo lỗi

Mì Ý hay còn gọi là Spaghetti là món ăn phổ biến được dùng kèm với hỗn hợp nước sốt cà chua và thịt bò bằm có nguồn gốc từ đất nước Ý xinh đẹp. Tuy nhiên, để ... xem thêm...

  1. Đây là lỗi cơ bản mà nhiều người mắc phải, bởi họ nghĩ sợi mì sẽ nhanh chóng mềm ra và chỉ cần dùng nồi có kích thước nhỏ là được. Song với chiếc nồi có kích thước nhỏ, đồng nghĩa với việc lượng nước trong nồi khá ít, điều này sẽ làm nhiệt độ của nước giảm đáng kể khi cho sợi mì vào luộc. Sợi mì ở lâu dưới đáy nồi sẽ trở nên mềm nhũn.


    Lời khuyên dành cho bạn đó chính là nên luộc mì trong chiếc nồi có kích thước lớn có thể chứa từ 5-6 lít nước. Khi luộc bạn nhớ cho 1-2 thìa cà phê muối, đợi cho nước sôi thì cho mì vào, đảo thường xuyên để mì chín đều nhé. Chọn một chiếc nồi có kích thước tương đối lớn để khi luộc mì, sợi mì được thẳng, không bị bám dính vào thành nồi. Ví dụ với gói mì ống ý 500 g thì bạn cần chuẩn bị chiếc nồi có dung tích chứa khoảng 6 lít nước là hợp lí.

    Không sử dụng nồi luộc mì kích thước quá nhỏ
    Không sử dụng nồi luộc mì kích thước quá nhỏ
    Sử dụng nồi với kích thước quá nhỏ
    Sử dụng nồi với kích thước quá nhỏ

  2. Khi luộc mì, nhiều bạn thường quên bỏ một chút muối (khoảng 1-2 thìa cà phê) vào nồi nước. Thực tế, mì Ý không hấp thụ lượng muối này và hầu hết chúng sẽ ở lại trong nước luộc. Cho muối vào nước luộc mì chính là cách để làm "thô" bề mặt các sợi mì và giữ cho chúng không bị dính vào nhau. Những việc tưởng chừng như "nhỏ nhặt" này lại góp phần quyết định độ thành công của sợi mì luộc đấy.


    Trong chế độ ăn kiêng, hạn chế muối thì bước này rất dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên trong các trường nấu ăn, quy tắc ngón tay cái của các đầu bếp thậm chí còn là nước cần phải mặn như nước biển. Thực tế, điều này có thể hơi cực đoan, song chắc chắn mì ý cần nhiều hơn 1 nhúm muối.

    Đừng quên cho muối vào nước luộc mì
    Đừng quên cho muối vào nước luộc mì
    Không cho muối vào nước luộc mì
    Không cho muối vào nước luộc mì
  3. Mì ý ư? Một đồ ăn đã trở nên quen thuộc và khá dễ nấu với nhiều người. Tuy nhiên, có thể sẽ có những lầm tưởng cơ bản khi nấu mì ý mà bạn không hề biết đấy! Cho mì vào nước quá sớm chính là một lỗi kinh điển khi luộc mì ý mà bạn nên nhận ra và khắc phục. Việc cho mì vào nồi khi nước chưa sôi sẽ khiến sợi mì bị ngâm lâu và dính vào với nhau.


    Điều cơ bản đầu tiên khi luộc mì mà bạn nên biết đó chính là sợi mì cần được nấu chín trong nước sôi. Bởi vậy, không nên cho mì vào nước quá sớm mà hãy chờ cho nước sôi rồi mới cho vào. Sau khi cho mì vào bạn khuấy mì cho chúng ngập hoàn toàn trong nước và đợi đến khi nước sôi trở lại nhé.

    Không cho mì vào quá sớm
    Không cho mì vào quá sớm
    Cho mì vào nước quá sớm
    Cho mì vào nước quá sớm
  4. Mì Ý được lòng người lớn và trẻ nhỏ, bởi độ mềm ngon, dễ dàng kết hợp với nhiều loại thực phẩm. Nhưng khi nấu bạn hay gặp tình trạng mì nấu quá nhừ hoặc còn sống cứng không ngon. Không khuấy mì trong khi luộc cũng là một sai lầm làm mất đi hương vị thơm ngon của mì ý mà Toplist muốn nhắc nhở bạn. Việc cho một lượng lớn mì vào nồi sẽ khiến chúng dễ bị dính vào nhau, bởi vậy bạn nên khuấy mì trong lúc luộc để ngăn chặn điều này. Đây cũng chính là cách để cho sợi mì chín đều đó nhé.

    Để cọng mì Ý không bị nát khi nấu bạn nên cho mì vào khi nước sôi, sau 30 giây phần mì ngập trong nước sẽ bắt đầu mềm, lúc này bạn dùng kẹp khuấy nhẹ cho toàn bộ mì ngập trong nước. Không khuấy quá nhiều sẽ làm sợ mì dễ gãy nát, nên dùng kẹp gắp khuấy nhẹ theo vòng tròn giúp sợ mình tơi không dính và chín đều.

    Khuấy mì trong khi luộc
    Khuấy mì trong khi luộc
    Không khuấy mì trong khi luộc
    Không khuấy mì trong khi luộc
  5. Để có được những sợi mì Ý vàng ươm, dai thơm, không bị bở nát là cả một quá trình của các đầu bếp tại gia. Một trong những sai lầm phổ biến trong lúc luộc mì ý chính là rửa lại mì đã luộc bằng nước lạnh đấy. Toplist khuyên bạn rằng: Khi mì chín, bạn cần vớt ra rổ và tuyệt nhiên không rửa lại chúng bằng nước lạnh. Đây là công đoạn dễ mắc sai lầm nhất trong quá trình chế biến món mì Ý.


    Thực tế, việc rửa lại mì đã luộc bằng nước lạnh sẽ khiến lớp tinh bột giúp bám nước sốt bị trôi đi, đồng thời làm giảm đi vị ngon của món ăn này. Thay vì xả nước, sau khi luộc các bạn có thể rưới lên mì 1 ít dầu phi hành hoặc bơ rồi trộn đều. Như vậy sợi mì sẽ không bị dính và thơm ngon hơn dù đã vớt ra ngoài.

    Không rửa lại mì đã luộc
    Không rửa lại mì đã luộc
    Rửa lại mì đã luộc bằng nước lạnh
    Rửa lại mì đã luộc bằng nước lạnh
  6. Cùng với những thói quen không của riêng ai mà Toplist vừa điểm qua. thêm dầu ăn vào nước luộc mì cũng là một mẹo được truyền tai nhau nhưng thật ra không hiệu quả chút nào. Việc thêm dầu ăn vào nước luộc mì được khá nhiều đầu bếp, trong đó có cả những đầu bếp nổi tiếng trên thế giới áp dụng đã gây tranh cãi rất nhiều. Vậy sự thật của mẹo nhỏ này là gì?


    Từ trước đến nay, nhiều người cho rằng khi thêm một chút dầu vào nồi rồi cho mì vào sẽ ngăn tình trạng các sợi mì bị dính vào nhau sau khi luộc xong. Song, nếu bạn cho dầu ăn vào nước luộc mì thì chính lượng dầu này sẽ bọc lớp màng xung quanh khiến nước sốt không thể ngấm vào sợi mì và món ăn của chúng ta sẽ giảm đáng kể về độ ngon cũng như sự hấp dẫn. Chính vì vậy, hãy nhanh nhắc nhở nhau bỏ qua bí kíp sai lầm này nhé.

    Không cho thêm dầu ăn vào nước luộc mì
    Không cho thêm dầu ăn vào nước luộc mì
    Thêm dầu ăn vào nước luộc mì
    Thêm dầu ăn vào nước luộc mì
  7. Thực tế cho thấy ngay cả khi mì Ý là món ăn bạn vẫn làm hàng ngày thì việc bỏ qua bước thử độ chín trong lúc luộc là điều không nên. Để đảm bảo cho món mì ngon thì sợi mì không được quá chín hoặc chưa chín. Bởi vậy, trong quá trình luộc, bạn nên thử độ chín của sợi mì bằng cách nếm thử, sợi mì chín tới hoặc chín 8/10 là bạn có thể vớt sợi mì ra rổ. Sẽ là quá sớm nếu bạn cho mỳ pasta vào luộc khi bề nước mới chỉ bắt đầu sủi.


    Đầu bếp Salvatore Marcello, một người Italy chính gốc, cho rằng nồi nước cần phải sôi sùng sục trước khi bạn nghĩ tới việc cho mỳ vào luộc. Mì bị nấu quá chín sẽ làm giảm hương vị và khiến cho món ăn mất ngon. Vậy nên, trong lúc nấu, bạn nên cắn, nếm để canh độ chín của sợi mì. Với các món spaghetti có kèm sốt, bạn chỉ nên luộc vừa chín tới hoặc 7-8/10 phần vì mì sẽ được nấu thêm lần nữa với sốt trước khi cho ra đĩa.

    Cần thử độ chín của sợi mì trong lúc luộc
    Cần thử độ chín của sợi mì trong lúc luộc
    Không thử độ chín trong lúc luộc mì
    Không thử độ chín trong lúc luộc mì
  8. Một trong những lỗi kinh điển khi luộc mì ý đó chính là bắt nguồn từ khâu chọn nguyên liệu, món mì ý của bạn sẽ không mang hương vị hấp dẫn nếu bạn sử dụng mí kém chất lượng. Hiện tại, nhiều hãng sản xuất pasta cắt giảm nhiều phần để cho sản phẩm của họ rẻ hơn nhưng cũng kéo theo đó là chất lượng của mì cũng kém hơn như việc dùng các loại bột có chứa phụ gia đẩy nhanh quá trình sấy.


    Tất cả những điều này đều khiến cho món ăn không còn giữ được hương vị thơm ngon vốn có của chúng. Hãy đầu tư ngay bước chọn nguyên liệu để đảm bảo món mì ý của bạn có được chất lượng chuẩn nhà hàng dù làm tại nhà nhé. Nếu như bạn đã dùng mì sai thì dùng có luộc đúng bước, chuẩn đầu bếp thì cũng không thể mang đến một đĩa mì ý như mong muốn được. Tiền nào của nấy mà đúng không nào?

    Sử dụng pasta kém chất lượng
    Sử dụng pasta kém chất lượng
    Sử dụng pasta kém chất lượng
    Sử dụng pasta kém chất lượng
  9. Nước luộc mì còn có một công dụng khác giúp món mì ý của bạn thêm hấp dẫn đó chính là làm nước sốt. Sau khi luộc mì xong, hãy dùng nước đó để nấu nước sốt. Nước luộc mì sẽ như một thứ gắn kết gia vị cùng những thành phần trong nước sốt với nhau, hương vị giữa mì và nước sốt sẽ hòa quyện với nhau hơn. Dù bạn chỉ thêm một ít nước luộc mì vào nhưng nó sẽ giúp cho nước sốt của bạn được sánh mịn mà không cần phải cho thêm các nguyên liệu như bột mì, bột ngô hoặc kem.


    Đây là bí quyết do các đầu bếp nổi tiếng thế giới truyền lại đấy, đảm bảo giúp các bạn tạo ra đĩa mì Ý ngon vô cùng. Đừng vội đổ nước luộc mì, thay vào đó hãy dùng đũa hoặc kẹp gắp để lấy mì ra khỏi nước. Sau đó, bạn chỉ cần tận dụng nước luộc mì để giúp phần nước sốt của bạn được thơm ngon hơn nhé!

    Đổ nước nấu mỳ pasta đi
    Đổ nước nấu mỳ pasta đi
    Đổ nước nấu mỳ pasta đi
    Đổ nước nấu mỳ pasta đi
  10. Muốn tạo ra món mì ý ngon, quá trình luộc mì có vai trò chủ chốt. Một sợi mì hoàn hảo phải có độ dai ngon và đàn hồi nhất định. Mì được làm từ nhiều loại bột mì khác nhau, do đó thực hiện theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm là điều rất quan trọng để luộc mì Ý đúng chuẩn. Chính vì vậy, bạn nên gạt bỏ suy nghĩ mì nào cũng như nhau, thời gian luộc mì của mỗi loại sẽ khác nhau nhé.


    Thời gian để luộc chín các loại mì Ý (pasta) hay nui có kích thước lớn (dày) là khoảng 12 - 15 phút. Đối với các cọng mì Ý (pasta) có kích thước nhỏ, thời gian luộc sẽ ngắn hơn tầm 5 - 8 phút. Những sợi mì Ý loại thường thì chỉ cần luộc khoảng 3 - 5 phút là mì vừa chín tới. Đối với những ai mới bắt đầu công cuộc đảm đang, hãy chú tâm canh thời gian để có một mở đầu hoàn hảo với món mì ý thơm ngon, chuẩn vị nhé.

    Thời gian nấu mì Ý không chuẩn
    Thời gian nấu mì Ý không chuẩn
    Thời gian nấu mì Ý không chuẩn
    Thời gian nấu mì Ý không chuẩn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy